Hà Nội: Nhiều công trình lớn sẽ dời khỏi khu Thành cổ

Cập nhật 18/01/2008 14:00

Hai phương án di chuyển hàng loạt công trình khỏi khu vực Thành cổ Hà Nội vừa được UBND TP đưa ra để Bộ Quốc phòng lựa chọn. Tổng diện tích đất nơi khác để "đón" các công trình này cần khoảng 11 - 12ha.

Các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng dự kiến di chuyển khỏi khu vực Thành cổ Hà Nội gồm: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam (cần diện tích bố trí 8 - 10ha); Viện Kiểm sát quân sự Trung ương (0,5 - 0,8ha); Công ty Trường An (khoảng 0,2ha); Công ty VAXUCO (khoảng 0,8h); Ban Quản lý dự án 678 (khoảng 0,3ha). Sở Qui hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã đưa ra hai phương án cho việc này.

Tập trung toàn bộ tại Đại Mỗ (Từ Liêm)...

Theo phương án 1 của Sở QH - KT, các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng cần di chuyển khỏi khu vực Thành cổ Hà Nội sẽ được bố trí tập trung tại xã Đại Mỗ (huyện Từ Liêm) giáp phía nam sông Nhuệ, phía tây bắc đường 70 và chỉ cách đường Láng - Hòa Lạc chừng 1km. Sông Nhuệ cũng chính là "giải phân cách" khu vực này với Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia tương lai (đang được lập dự án đầu tư xây dựng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ).

Hiện tại, khu vực này là đất nông nghiệp. Cùng với các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Thành phố Hà Nội dự kiến bố trí vào đây một số công trình lớn khác của Nhà nước, như: Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam; Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam...

Theo UBND TP Hà Nội, với quỹ đất đủ lớn, khu vực Đại Mỗ (Từ Liêm) này nếu được "chấm" là "điểm đến" của các công trình dời khỏi Thành cổ (kể trên) sẽ khá thuận tiện trong giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng đồng bộ các cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường xá. Các công trình này cùng nhiều dự án khác tại đây sẽ tạo nên một cụm công trình văn hóa - lịch sử lớn ở phía tây thành phố với qui mô khoảng 30 - 40ha.

Để thực hiện các dự án này hoàn chỉnh, đồng bộ - UBND TP Hà Nội dự kiến sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho triển khai dự án chuẩn bị cơ sở hạ tầng chung cho cả cụm công trình bao gồm: xây dựng tuyến đường trục cho khu vực (rộng 40 - 50m, dài khoảng 2km nối từ Láng - Hòa Lạc vào) và xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ cho toàn khu đất khoảng 40ha.



Khu vực Thành cổ Hà Nội.


Mặt khác, theo điều chỉnh Qui hoạch chung Thủ đô Hà Nội và Qui hoạch chi tiết huyện Từ Liêm (tỉ lệ 1/500) đã được phê duyệt, khu vực này nằm ngoài vùng phát triển đô thị thành phố trung tâm. Để có đủ cơ sở thực hiện dự án, UBND TP Hà Nội cho biết sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng xin phép điều chỉnh cục bộ qui hoạch, chuyển từ đất nông nghiệp sang phát triển đô thị tại đây.

...hay chia ra 2 địa điểm khác biệt?

Khác với phương án 1, "điểm đến" cho các công trình từ Thành cổ Hà Nội được phương án 2 giải quyết theo cách: chia làm hai địa điểm X1 và X2. Trong đó, X1 vẫn tại khu vực Đại Mỗ (kể trên) chỉ dành bố trí Viện Kiểm sát quân sự Trung ương, Công ty Trường An, Công ty VAXUCO, Ban Quản lý dự án 678... còn vị trí X2 sẽ là khu đất nông nghiệp, ao, vườn tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh) dành riêng cho Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam.

Theo qui hoạch được duyệt, khu X2 này có vị trí giáp phía tây nam tuyến đường 5 kéo dài đang xây dựng, được xác định chức năng chính là khu công viên cây xanh đô thị và đất công cộng thuộc đô thị Bắc Sông Hồng. Như vậy, nếu đặt Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tại đây - theo UBND TP Hà Nội, sẽ không chỉ thuận lợi về điều kiện hạ tầng mà còn có ý nghĩa vì nằm trong phạm vi trục không gian "cây xanh - mặt nước - văn hóa" lớn nối từ hồ Tây tới khu di tích Cổ Loa.

Được biết, những phương án kể trên là đề xuất của UBND TP Hà Nội sau khi đã được Sở QH - KT tham mưu và hiện đang chờ ý kiến lựa chọn của Bộ Quốc phòng.

Theo VietNamNet