Hà Nội: Nhiều cao ốc hoảng loạn vì động đất

Cập nhật 16/05/2007 08:00

Anh Chử Văn Thanh, nhân viên làm việc ở tầng 16 Toà nhà Tháp Hoà Bình (106 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: Cơn dư chấn bắt đầu lúc gần 16h, kéo dài trong khoảng 20 giây khiến cốc nước trên bàn làm việc của tôi sóng sánh. Một số người cảm thấy chao đảo rồi nhanh chân chạy tán loạn xuống tầng dưới.

 

Theo lời kể của anh Hà Quốc Trung, làm việc ở tầng 10 Toà nhà Thành Công (25 Láng Hạ): Vào khoảng 4h chiều nay, chúng tôi cảm nhận thấy cảm giác rung lắc lạ, toà nhà hơi chao đảo trong vòng khoảng 3 phút. Ngay lập tức các nhân viên tháo chạy tán loạn. Mọi người tụ tập xuống đường Láng Hạ, hơn 20 phút sau khi cơn dư chấn đã qua, nhiều người vẫn chưa chịu trở lại nơi làm việc vì lo sợ.

 

PGS.TS Nguyễn Ngọc Thuỷ, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu cho biết: Hồi 8h56'14'' giờ GMT (tức 15h56'14'' giờ Hà Nội), tại khu vực Bắc Lào có toạ độ 20,54 độ vĩ Bắc; 101,1 độ kinh Đông đã xảy ra một trận động đất mạnh 6,1 độ Righter. Ở tâm chấn mạnh cấp 7-8, có thể gây thiệt hại về người và của.

 

Động đất ở Lào nói trên gây chấn động cấp 6 ở Điện Biên, ở Hà Nội các toà nhà cao tầng bị chấn động nhẹ.

Còn theo anh Nguyễn Thế Vũ làm việc ở tầng 12 tòa nhà số 1 Giang Văn Minh, tòa nhà rung động tương đối mạnh, thế nhưng một số nhân viên ở tầng thấp lại cho rằng họ không cảm nhận được động đất, chỉ khi thấy những nhân viên ở tầng cao hoảng loạn chạy xuống hỏi ra thì mới biết vừa xảy ra động đất.

 

Cùng lúc đó, nhân viên toà nhà HAREC Building ở 4A Láng Hạ cũng nháo nhác đổ ra đường sau cơn rung nhẹ. Nhiều nhân viên văn phòng làm việc tại toà nhà này cho biết có hai đợt chấn động, mỗi đợt từ 20-30 giây.

 

Hầu hết nhân viên văn phòng làm việc trong toà nhà đều chạy xuống mặt đường Láng Hạ, nhiều người qua đường cũng hiếu kỳ đứng lại xem khiến đoạn phố ùn tắc trong một thời gian ngắn.

 

Anh Lê Trịnh Trường kể lại: “Đang mải làm việc thì mọi người cảm thấy tòa nhà rung rinh chuyển động, lúc đầu ai cũng nghĩ là mình bị “trúng gió” vì đầu óc tự dưng quay cuồng, nhưng đến đợt dư chấn thứ 2 thì toàn bộ các nhân viên cũng kịp nhận ra là động đất và “hò nhau” chạy ra khỏi văn phòng!” 

 

 

 Nhân viên làm việc tại các cao ốc nhanh chân chạy cả xuống đất

 

Có mặt tại một số cao ốc sau cơn động đất nhẹ, Dân trí đã chứng kiến cảnh nhiều người còn đang thở dốc do chạy bộ từ các tầng cao xuống. Số khác bình tĩnh hơn thì vội vàng bấm điện thoại gọi về cho gia đình và các bạn bè xem những nơi khác có xảy ra động đất không.

 

 

Nhiều người sau khi chạy khỏi văn phòng đã vội gọi điện

 báo tin cho người thân yên tâm.

 

 

Có nơi công an phường đã phải có mặt để trấn an người dân.

 

Tại tòa tháp Hòa Bình trên đường Hoàng Quốc Việt, trái với tâm lý khá bình thản của một số người tại các tầng thấp, tại tầng 21 rất đông nhân viên Công ty North An Khánh JVC còn chưa hết bàng hoàng.

 

Chị Trần Thùy Dương, nhân viên công ty này đang nháo nhào chạy khỏi cơ quan khi kim đồng hồ vừa chỉ 17 giờ. “Cơ quan tôi còn giữ được bình tĩnh, rất nhiều nhân viên làm việc tại các tầng 16, 19 đã bỏ về ngay khi hiện tượng trên xảy ra”.

 

Nhân viên Công ty North An Khánh JVC đang đi tìm những vết nứt mới tại tầng 21 tháp Hòa Bình.

30 phút sau cơn dư chấn, mọi hoạt động đã trở lại bình thường tại tháp Hòa Bình.

 

Điều đặc biệt là các bức tường ngăn cách trong khu vực làm việc của công ty này đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang dọc, có vết chạy dài tới hơn 2m. Thậm chí, bức tường vách trên tầng 21 cũng xuất hiện một vết nứt mà theo nhân viên Công ty North An Khánh JVC là “mới” xuất hiện sau cú rung lắc vừa rồi (?!).

 

Nhóm P.V
(Theo Dân Trí)