Hà Nội: Nhà 61 khó bán kịp hạn

Cập nhật 05/12/2007 13:00

Hà Nội khó bán hết nhà theo Nghị định 61 trong năm nay. Ngoài yếu tố khối lượng công việc đồ sộ, hồ sơ phức tạp, sự điều chỉnh cơ chế chính sách, lý do còn bởi sự chậm trễ trong việc hướng dẫn, tiếp nhận, thụ lý và trả lời kết quả cho người mua.

Theo bà Nguyễn Hồng Ánh, Trưởng ban 61 Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất, hiện đã có hơn 42.000 bộ hồ sơ mua nhà được tiếp nhận, trong đó năm 2007 nhận mới hơn 13.000 bộ, số còn lại từ năm 2006 chuyển sang.

Nếu tính từ thời điểm năm 1995 bắt đầu triển khai bán nhà theo Nghị định 61 thì sau 13 năm mới giải quyết được 65% hồ sơ mua nhà.

Trong khi đó, hơn một năm qua (từ cuối 2006), Hà Nội phải tiếp nhận giải quyết lượng hồ sơ chiếm đến 35%. Sở dĩ có sự gia tăng đột biến này là do người thuê nhà sợ giá tăng và lo ngại trước thông tin Chính phủ chỉ cho phép bán nhà trong năm 2007.

Trong số này có nhiều hồ sơ phức tạp như có diện tích cơi nới ngoài hợp đồng, tranh chấp của các thành viên trong cùng biển số nhà, diện nhà chính sách tồn đọng, nhà cơ quan tự quản sử dụng sai mục đích...

 Vì các nguyên nhân cơ bản trên nên mặc dù các đơn vị đã sắp xếp lại tổ chức, bộ máy, bổ sung cán bộ có chuyên môn, tăng cường trang thiết bị, cơ sở vật chất, làm thêm cả ngày nghỉ để tiếp nhận đơn, thụ lý giải quyết hồ sơ mua nhà nhưng vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, UBND thành phố đã quy định nhận hồ sơ mua nhà đến hết ngày 30 - 9. Thực tế cho đến nay số lượng hồ sơ mua nhà vẫn ùn ùn đổ về các đơn vị có thẩm quyền và dự kiến vẫn còn hàng nghìn hộ chưa nộp hồ sơ nên khó có thể giải quyết xong việc mua nhà theo Nghị định 61 trong năm 2007.

Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất đã có đề xuất trình thành phố cho phép nhận hồ sơ đến hết ngày 30 - 12, ngày 31 chốt danh sách và sau đó giải quyết những hồ sơ đã nhận trong năm 2007, kết thúc công tác bán nhà theo Nghị định 61, xây dựng phương án quản lý quỹ nhà cho thuê trên địa bàn thành phố.

Theo Hà Nội Mới