Hà Nội muốn "bán chỉ định" nhà, đất công cho người thuê

Cập nhật 05/05/2009 13:50

Sau đợt rà soát nhà, đất công qui mô lớn vừa qua, đồng thời với việc dự kiến thu hồi hơn 100 địa điểm "đắc địa", UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ cho phép Thành phố được bán chỉ định (không đấu giá) một số nhà, đất này...

Theo UBND TP Hà Nội, hiện trên địa bàn Thủ đô có không ít cơ sở nhà, đất được quản lý bởi các doanh nghiệp Nhà nước, nhưng đã được nhiều tổ chức, cá nhân khác thuê dài hạn để kinh doanh. Trong đó, nhiều địa điểm bên thuê nhà (đang trực tiếp sử dụng) đã đầu tư, cải tạo, nâng cấp khá tốn kém.

Trên thực tế, có địa điểm trong giấy tờ, sổ sách nguyên trạng chỉ là một nhà cấp 4 (một tầng hoặc mái ngói), song lúc này đã khang trang vài ba tầng kiên cố, trong gỗ ngoài kính, ốp lát sang trọng với nhiều vật liệu đắt tiền. Thậm chí, chủ sử dụng hiện nay còn kỳ vọng lắp đặt cầu thang máy (nếu được phép)!

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, kiêm Trưởng ban chỉ đạo 09 Thành phố Hoàng Mạnh Hiển, "những trường hợp này khi xử lý thu hồi, bán đấu giá sẽ gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, khó khăn trong việc tạo lập nhà, đất sạch để bán".

UBND TP Hà Nội đã kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ coi đây như trường hợp đặc thù, phân cấp cho Thành phố được quyết định bán chỉ định cho các đối tượng đang trực tiếp sử dụng những nhà, đất công đã được đầu tư, nâng cấp này - để đẩy nhanh tiến độ bán tài sản nhà, đất, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách.

Lãnh đạo Thành phố cũng cho biết, kế hoạch năm 2009, Hà Nội thực hiện thu ngân sách qua sắp xếp, xử lý nhà, đất công hơn 2.000 tỉ đồng (trong đó cơ quan, đơn vị Trung ương 1.000 tỉ đồng; Thành phố 1.000 tỉ đồng).

Trong quý II này, Thành phố sẽ phê duyệt kết quả sắp xếp, xử lý nhà, đất của 5 tổng công ty lớn thuộc Thành phố; quý III sẽ kiểm tra, rà soát hiện trạng quản lý sử dụng, thẩm định phương án tổng thể sắp xếp, xử lý nhà, đất của 10 bộ, ngành và 5 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Long Biên; quý IV hoàn thành việc kiểm tra nhà, đất công của các cơ quan, đơn vị còn lại.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet