Hà Nội: Một chung cư cũ "đắc địa" sắp lên đời

Cập nhật 03/04/2008 17:00

Khu tập thể 59 và 63 Huỳnh Thúc Kháng (Quận Đống Đa, Hà Nội) vừa được UBND TP chấp thuận giao cho Công ty CP Bất động sản Dầu Khí (Petrowaco) nghiên cứu lập dự án xây dựng lại theo quy định của Chính phủ và Thành phố.

Đây là khu nhà tập thể dầu khí cũ nằm tại góc đường Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Chí Thanh, khi cải tạo xong sẽ hài hòa cảnh quan, độ cao các công trình "hoành tráng" lân cận như: Trung tâm điều hành và khai thác các dịch vụ tin học - viễn thông, nhà M5 Láng Trung (đang hoàn thiện), nhà M3 - M4 Láng Trung (đã đưa vào sử dụng)...

Nhà tập thể này tọa lạc khá đơn độc chứ không nằm trong khu chung như những khu khác tại Hà Nội như: Thành Công, Nguyễn Công Trứ, Giảng Võ, Văn Chương... nên khi cải tạo không phải chờ qui hoạch chung toàn khu như các nơi khác, mà chỉ cần tuân thủ qui hoạch chi tiết khu vực hiện hữu.

Ngày 10/1/2008, Công ty CP Bất động sản Dầu khí (Petrowaco) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có Tờ trình kèm ý kiến xác nhận của UBND phường Láng Hạ xin làm chủ đầu tư dự án xây mới lại tập thể 59 - 63 Huỳnh Thúc Kháng này. Sở TN-MT&NĐ đã có công văn (ngày 11/3/2008) và Sở KH&ĐT có ý kiến (ngày 24/1/2008) gửi UBND TP Hà Nội về việc này.

Dựa trên các đề xuất, căn cứ này, ngày 28/3 vừa qua, UBND TP đã có văn bản chấp thuận giao cho Petrowaco nghiên cứu lập dự án xây mới lại khu tập thể kể trên. Việc triển khai được UBND TP nhấn mạnh cần theo đúng "qui định của Chính phủ và Thành phố về cải tạo, xây dựng lại chung cư bị hư hỏng, xuống cấp".

Sở dĩ có sự lưu ý này vì thời gian gần đây tại Thủ đô xuất hiện một số nhà đầu tư cứ "nghe ngóng" thấy khu chung cư nào đắc địa, hoặc đã qua hết các giai đoạn gian truân mà nhà đầu tư khác phải "gánh" (như họp dân, xin thỏa thuận qui hoạch kiến trúc, trình thẩm định thiết kế cơ sở...) thì "nhảy" vào tung ra các khoản chi cho dân cao hơn một chút so với nhà đầu tư trước hòng "tước" dự án.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, sau khi được chấp thuận, Petrowaco cần phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức điều tra xã hội học, làm việc cụ thể với các hộ dân đang sinh sống tại nhà 59 - 63 Huỳnh Thúc Kháng để lấy ý kiến đóng góp và nguyện vọng chính đáng của người dân về các nội dung liên quan (lưu ý: vẫn phải theo đúng qui định của Chính phủ và Thành phố).

Các bước triển khai theo đúng trình tự sau đó gồm: Xây dựng kế hoạch triển khai đầu tư cụ thể và đề xuất các cơ chế, chính sách trình cấp có thẩm quyền phê duyệt (gồm cả chi tiết các hạng mục cần sự hỗ trợ của Thành phố); Giải trình cụ thể cơ chế tái định cư, giải phóng mặt bằng, tạm cư, quản lý sử dụng đất ở, nhà ở và các vấn đề liên quan khác; Chuẩn bị quỹ nhà tạm cư, kinh phí di chuyển và phối hợp với cơ quan chức năng xây dựng phương án di chuyển tạm các hộ dân ra khỏi chung cư cũ 59 - 63 Huỳnh Thúc Kháng này.

Dự án do Petrowaco lập sẽ được trình Sở KH&ĐT thẩm tra, trình UBND TP xem xét, quyết định trong quý IV/2008.

Theo VietNamNet