Hà Nội lần thứ 3 xin giãn xử lý nhà siêu mỏng

Cập nhật 18/04/2013 08:22

Ngày 16/4, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở đã đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép giãn tiến độ xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo đến hết quý II/2013. Đây cũng là lần thứ 3 đơn vị này xin giãn thời hạn xử lý nhà siêu mỏng.

Lý do để được giãn, theo Sở Xây dựng là bởi “những khó khăn khách quan trong quá trình xử lý nhà siêu mỏng do các quận, huyện báo cáo”.

Sở Xây dựng đã đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép giãn tiến độ xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo đến hết quý II/2013.

Tổng hợp mới nhất từ Sở Xây dựng, thành phố đã giải quyết được 389 trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo. Hiện nay, 9 quận, huyện đang tiếp tục thụ lý 208 trường hợp còn lại. Quận Ba Đình hiện còn nhiều nhất với 69 trường hợp.

Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Đức Học, việc hợp khối, hợp thửa là rất khó khăn do nhiều trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo đều là “mặt tiền”, nằm trên các trục đường thuận lợi cho thương mại, dịch vụ, có giá trị chuyển nhượng cao, hoặc do các hộ dân đã sinh sống và kinh doanh từ nhiều năm nay.

Đặc biệt, việc áp dụng chính sách thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng lại càng không được người dân đồng thuận. Một số trường hợp khi thu hồi đất còn vướng cơ chế tài chính như giá thuê, thời gian thuê và thủ tục đấu thầu.

Ngay cả khi người dân chấp thuận cho nhà nước thu hồi thì việc cũng không hề đơn giản, bởi theo quy định khi thu hồi đất để xây dựng công trình công conga, chính quyền, chủ đầu tư phải thực hiện hàng loạt thủ tục liên quan, như: lập dự án đầu tư, phương án đền bù, tái định cư, trích đo địa chính, bản đồ…, đi kèm với đó là phải có kinh phí.

Thậm chí, theo Sở Xây dựng Hà Nội, mặc dù thành phố đã có chỉ đạo quyết liệt xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo từ mấy năm trước, song nhiều quận, huyện vẫn “bình chân như vại”, không đề ra tiến độ, mục tiêu, thời hạn xử lý. Thậm chí một số quận, huyện có tiến độ cũng không thực hiện.

Trước đó, vào tháng 10/2011, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn yêu cầu Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm các trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo gây mất mỹ quan đô thị trước ngày 30/6. Tuy nhiên, đến thời hạn Sở Xây dựng vẫn không thể hoàn thành chỉ đạo này.

Đến tháng 12/2012, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, thành phố còn 317 nhà “siêu mỏng, siêu méo”. Ông Hùng hứa hoàn thành cơ bản việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo trong quý I/2013 và không để phát sinh.

Tuy nhiên kết thúc quý I/2013, Sở Xây dựng đã không thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra và tiếp tục xin giãn đến hết quý II/2013.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành công văn số 2719/UBND-QHXDGT chỉ đạo về việc xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng công trình (siêu mỏng, siêu méo).

Theo đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện, thị xã: Nghiên cứu những khó khăn (liên quan đến việc lập dự án, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư) ảnh hưởng đến tiến độ xử lý các trường hợp nhà đất “siêu mỏng, siêu méo”. Các cơ quan thống nhất cơ chế, biện pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ xử lý, báo cáo UBND TP trước ngày 30/4/2013.


DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt