Trong bối cảnh các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội, và TPHCM sử dụng vốn vay ODA đang đội vốn cả ngàn tỷ đồng, Hà Nội mới đây đã đề xuất Thủ tướng không sử dụng vốn vay ODA để xây dựng ĐSĐT. Nếu được Thủ tướng chấp thuận ưu tiên đầu tư, 3 dự án ĐSĐT của Hà Nội sẽ được báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Huy động vốn đầu tư tư nhân
3 dự án ĐSĐT Hà Nội đề xuất ưu tiên đầu tư trong giai đoạn từ nay đến 2025 bằng nguồn vốn trong nước, gồm tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc và tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.
Đáng chú ý, dự án ĐSĐT ga Hà Nội - Hoàng Mai dự kiến được đầu tư trong giai đoạn 2019-2024, chiều dài tuyến 8,7km, phần đi ngầm trong lòng đất 8,13km, có tổng mức đầu tư khoảng 42.880 tỷ đồng. Trước đây Hà Nội đã sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để nghiên cứu lập dự án đầu tư, nhưng đến nay đề xuất không tiếp tục vay vốn để thực hiện dự án.
Hiện nay các dự án sử dụng vốn ODA rất đắt đỏ do vay lãi suất cao, các nhà thầu chính và thầu phụ đều của nước ngoài. Xây dựng công trình xong, các DN, nhà thầu nội không học hỏi được gì. Vì thế, việc Hà Nội thay đổi vay vốn ODA chuyển sang kêu gọi tư nhân trong nước làm ĐSĐT là tư duy mới, cần được nhân rộng. GS.TSKH NGUYỄN MẠI, Chủ tịch Hiệp hội DN FDI |
Thay vào đó, Hà Nội dự kiến huy động khoảng 29.740 tỷ đồng vốn tư nhân trong nước thông qua hình thức đầu tư đổi đất lấy hạ tầng (BT) để xây dựng nhà ga, depot, hầm, đường ray.
Nguồn ngân sách TP đầu tư dự án khoảng 13.140 tỷ đồng, được sử dụng cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng, mua sắm đầu máy, toa xe, trang thiết bị, hệ thống an toàn, an ninh, và chương trình quản lý vận hành.
Lý do Hà Nội đề xuất Thủ tướng không tiếp tục sử dụng vốn vay ODA để thực hiện dự án đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai do bối cảnh nợ công tăng cao, tỷ giá giữa USD và VNĐ dự kiến tiếp tục tăng, làm chi phí vay ODA tăng cao. Hà Nội cũng khẳng định việc sử dụng vốn ngân sách kết hợp huy động vốn đầu tư tư nhân để thực hiện dự án ga Hà Nội - Hoàng Mai, thông qua hợp đồng BT hiệu quả hơn so với sử dụng vốn vay ODA, tiến độ thực hiện dự án theo các quy định của pháp luật Việt Nam sẽ nhanh hơn.
Đồng thời, với tổng giá trị cung cấp các gói thầu đầu máy, toa xe, trang thiết bị cho các dự án trên 2 tỷ USD, các nhà cung cấp sẽ phải xây dựng nhà máy sản xuất ngay tại chỗ để cung cấp các dịch vụ bảo hành, bảo trì, sửa chữa. Nhờ vậy, sẽ phát triển thị trường lao động trong nước, nâng cao năng lực, trình độ tay nghề cho lao động và tạo việc làm.
Hà Nội đã đề xuất Thủ tướng không sử dụng vốn vay ODA để xây dựng ĐSĐT. |