Hà Nội: Khó thuê văn phòng hạng A khu trung tâm

Cập nhật 06/11/2020 11:06

Hạn chế nguồn cung ở phân khúc hạng A đã khiến các khách thuê lớn khó tìm được mặt bằng ở khu vực trung tâm Thủ đô.

Ảnh: Thành Nguyễn.

Mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid-19 nhưng tỷ lệ lấp đầy thị trường văn phòng của quý III/2020 tương đối ổn định khi đạt khoảng 90%, giảm 4% so với quý trước và 1% so với cùng kỳ năm trước.

Sự khan hiếm mặt bằng phân khúc hạng A ở khu vực trung tâm đã dẫn đến việc nhiều tòa nhà văn phòng có tỷ lệ lấp đầy rất lớn. Điển hình như: BIDV Tower (100%), CornerStone Building (khoảng 99%), Hanoi Towers (khoảng 97%), Pacific Place (khoảng 96%) và Leadvisors Place (khoảng 96%).

Việc tìm kiếm được không gian văn phòng hạng A tại trung tâm càng trở nên khó khăn hơn cho các doanh nghiệp lớn muốn đặt chân vào trung tâm Thủ đô.

Quan sát thị trường, chuyên gia Savills cho rằng, nguồn cầu văn phòng, đặc biệt là phân khúc hạng A sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định và an toàn trong khoảng thời gian từ nay tới cuối năm và năm 2021. Thị trường văn phòng sẽ hưởng lợi trực tiếp khi nhu cầu về thuê mặt bằng từ các doanh nghiệp FDI tiếp tục tăng ổn định.

Trong 9 tháng vừa qua, đơn vị này cũng ghi nhận có nhiều nhu cầu thuê văn phòng mở mới tại Việt Nam. Các yêu cầu thuê này đều đến từ các công ty có nguồn vốn mạnh, có hoạt động mở rộng sản xuất và thành lập các nhà máy tại thị trường Việt Nam.

Ông Lê Tuấn Bình, Trưởng Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận định, tính cho tới thời điểm hiện tại, các yếu tố vĩ mô đang mở ra cơ hội vàng cho Hà Nội, thị trường tiếp tục đón làn sóng các doanh nghiệp nước ngoài mở rộng danh mục đầu tư vào Thủ đô.

Hà Nội cũng nằm trong quy hoạch ưu tiên để hồi phục và phát triển kinh tế sau dịch bệnh và hưởng mức GDP tăng trưởng dương cao nhất cả nước, tăng 3,3% theo năm trong 9 tháng đầu năm 2020 trong khi cả nước tăng 2,1% theo năm.

Đây là các yếu tố quan trong để thúc đẩy một số lĩnh vực bất động sản tăng trưởng và phục hồi, trong đó phải kể đến thị trường văn phòng. Với lợi thế về vị trí gần với các cơ quan hành chính, gần các tuyến giao thông kết nối tới nhiều khu vực quan trọng, các tòa nhà văn phòng hạng A tại trung tâm Thủ đô, sẽ là mối quan tâm đầu tiên của các doanh nghiệp FDI.

Chuyên gia từ Savills cho rằng, khả năng phục hồi của lĩnh vực văn phòng vẫn sẽ tiếp tục là điểm sáng của thị trường bất động sản Hà Nội nói chung, trong đó phân khúc hạng A vẫn duy trì được công suất hoạt động rất tốt; phân khúc hạng B sẽ chứng kiến các hoạt động điều chỉnh và nâng cấp của các chủ đầu tư như khắc phục các vấn đề về dịch vụ, sửa sang tòa nhà, cải tiến hoạt động chăm sóc khách hàng.

DiaOcOnline.vn – Theo ĐTCK