Hà Nội: Giá nhà đất vẫn nhúc nhích, dự án vẫn chưa chuyển

Cập nhật 16/01/2008 14:00

Không đột biến, “bất thường” như TPHCM, thị trường nhà đất Hà Nội tiếp tục chuyển động với sự nhúc nhích giá ở những điểm nóng. Các dự án mới tiếp tục được ngóng đợi nhưng không ít trong số đó vẫn đang... nằm yên.

Cầm 1 tỉ, khó tìm căn hộ mới

Những người kinh doanh bất động sản tại Hà Nội cho biết, giá nhà đất tại các khu đô thị mới gần đây vẫn tiếp tục... nhúc nhích. Theo họ, mặt bằng giá hiện tại nói chung đã khá cao nên không thể có sự gia tăng đột biến.

Xu hướng quan tâm của khách hàng tiếp tục là các căn hộ chung cư và sự lựa chọn này chiếm khoảng trên 60% lượng khách. Các căn hộ có giá khoảng 1,5 tỉ đồng vẫn được nhiều người lựa chọn nhất.

Hiện nay, những người cầm trong tay 1 tỉ đồng đã khó “tiếp cận” với các căn hộ trong các dự án mới ở các khu vực gần trung tâm. Giá cả tăng lên cộng với xu hướng làm các căn hộ lớn hơn đã dẫn đến điều này.

Cụ thể, các chung cư “đời mới” ra gần đây và thời gian tới không còn làm với diện tích 60 - 70m2, trong khi giá cả “bét nhất” hiện nay cũng phải là 14 - 15 triệu/m2.

Về đất nền trong các dự án, những lô đất có giá trị khoảng 4 - 5 tỉ đồng đang được nhiều người lựa chọn nhất... Tuy nhiên, lượng giao dịch thành công của thị trường nói chung hiện không nhiều do lượng hàng quá hạn hẹp.

Các điểm đang được quan tâm nhất vẫn không có gì thay đổi, ngoài sự thu hút chú ý hơn của khu An Khánh. Đại diện trung tâm bất động sản Quang Trung cho biết, giá căn hộ tại khu Trung Hoà - Nhân Chính, tuỳ nơi tuỳ lúc vẫn nhích và giá cao nhất hiện nay ở đây là 27 triệu/m2. Gần đó, khu đô thị Nam Trung Yên, đất đấu thầu đã có giá tới 100 triệu/m2.

Khu Mỹ Đình sau một thời gian dài được quan tâm, giá được đẩy lên cao thì hiện đang trong tình trạng... “chậm mua”. Người mua đang chuyển hướng đến khu Bắc và Nam An Khánh với một vài dự án nhỏ lẻ vừa “ra lò” cùng nhiều dự án thai nghén.

Giá đất bán ra ở khu này khá cao (khoảng 19 - 20 triệu/m2) nếu so với các khu vực khác có khoảng cách tương tự đến trung tâm do ưu thế đồng bộ hạ tầng, kiến trúc cũng như lợi thế di chuyển và hướng phát triển.

Tại Hà Đông, các khu vực Văn Khê, Mỗ Lao, làng Việt Kiều... vẫn tiếp tục được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, giao dịch tại đây có phần chững lại đôi chút sau việc một số chủ đầu tư ở khu vực này đã làm sai nguyên tắc.

Đánh giá chung về nguồn cung của thị trường, ông Nguyễn Văn Đính, Giám đốc Xí nghiệp đầu tư kinh doanh và tư vấn nhà đất 1 cho rằng, hiện tại rất nhiều dự án vẫn đang ở trạng thái... nằm yên.

Đất còn ngự trị... dài dài?

Vừa qua Thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo rà soát lại các dự án chậm tiến độ với tinh thần những dự án chậm không có lí do chính đáng sẽ phải thay chủ đầu tư, giao cho chủ đầu tư có năng lực. Đây là động thái nhằm “chữa trị” việc chậm trễ triển khai các dự án, khai thông nguồn cung cho thị trường.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đính, các dự án hiện tại chủ yếu vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng, cho nên nếu có tháo gỡ được khâu này thì cũng mới chỉ có mặt bằng, chưa đủ điều kiện bán.

Do vậy, theo dự đoán của ông Đính, thị trường sau Tết vẫn không có biến đổi mới, vẫn ở tình trạng khan hàng.

Dù nguồn cung hạn hẹp nhưng đến lúc này thị trường nhà đất Hà Nội vẫn giữ được sự “độc lập” trước không ít những biến động thất thường của thị trường TPHCM. Còn về sự leo thang “chóng mặt” của giá vàng, nhiều người kinh doanh cũng cho rằng, không có tác động đáng kể tới bất động sản.

Vàng lên giá cao, nhưng cũng thể xuống tức khắc nên vẫn được coi là nhiều nhà rủi ro đối với các nhà đầu tư. Trong khi đó, đầu tư vào nhà đất thời gian qua được coi là mang lại nhiều lợi nhuận và “cửa thắng” thực tế là rất lớn...

Về việc đánh thuế luỹ tiến, không ít nhà kinh doanh bất động sản cho rằng, từ nghiên cứu đến ban hành và thực hiện vẫn còn phải có một thời gian nhất định. Hơn nữa, hiện tại vẫn chưa có sự ra đời của sàn giao dịch bất động sản, thậm chí còn chưa có hướng dẫn sàn, chưa có giảng dạy quản lí sàn, cấp chứng chỉ sàn.

Việc mua bán “không chính thống” vẫn khá phổ biến nên rất khó có căn cứ để áp thuế với người sở hữu. Chưa kể, hiện nay dân đầu cơ cũng không đứng tên mình khi giao dịch...

Vì những lí đó, dự định đánh thuế này cho dù có tác động đến tâm lí người đầu cơ, nhưng chưa thể ngăn được xu hướng đầu cơ hiện tại.

Theo Dân Trí