Ba tuyến đường sắt đô thị Hà Nội kiến nghị Thủ tướng áp dụng cơ chế đặc thù xây dựng có tổng mức đầu tư hơn 125.000 tỷ đồng
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có văn bản gửi Thủ tướng về xem xét cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu tư 3 tuyến đường sắt đô thị ưu tiên đầu tư giai đoạn đến 2025.
Từ nhu cầu phát triển giao thông công cộng, Chủ tịch Hà Nội cho rằng việc đầu tư các tuyến đường sắt đô thị số 2 (Trần Hưng Đạo - Thượng Đình), số 5 (Văn Cao - Hoà Lạc), số 3 (Ga Hà Nội - Hoàng Mai) là vô cùng cần thiết.
Theo tờ trình, tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) có chiều dài gần 6 km. Đoạn đường sắt này được thiết kế đi ngầm với 6 ga ngầm với tổng mức đầu tư hơn 25.700 tỷ đồng, khai thác vào năm 2025.
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên Hà Nội (Cát Linh - Hà Đông) sắp đưa vào khai thác. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Tổng mức đầu tư 3 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù xây dựng. Đồ họa: Văn Chương. |
UBND Hà Nội đưa ra 3 phương án đầu tư:
- Phương án 1 đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BT nhưng có kết hợp đầu tư trả một phần bằng ngân sách thành phố và kết hợp nguồn đấu giá quyền sử dụng đất hoặc trả một phần quỹ đất đối ứng.
- Phương án 2, đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BT, thanh toán bằng toàn bộ đất đối ứng nhưng nhà đầu tư thực hiện ứng vốn để thực hiện các dự án BT.
- Phương án 3, đầu tư hoàn toàn bằng ngân sách đầu tư công của thành phố và hình thức áp dụng theo mô hình đối tác thực hiện dự án PDP. Phương án này học tập theo mô hình của Malaysia, nhà thầu được chủ đầu tư chỉ định thực hiện dự án.
Theo đó, nhà thầu sẽ chịu trách nhiệm toàn diện từ thiết kế đến hoàn thành khai thác. Chủ đầu tư sẽ trả một khoản kinh phí dự trên kết quả khai thác hoạt động.