Hà Nội: Đất nội thành giữ giá, vùng ven tăng

Cập nhật 05/12/2008 14:28

Kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội diễn ra trong 5 ngày (8-12/12), ngoài quyết định chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế-xã hội năm 2009, sẽ thảo luận tập trung 31 báo cáo, dự kiến thông qua 18 nghị quyết với nhiều nội dung quan trọng.

Đó là: Báo cáo kết quả giám sát tình hình thực hiện các công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, Đề án quản lý quỹ nhà biệt thự trên địa bàn thành phố, xác định tên gọi thành phố Hà Đông, Sơn Tây.

Trả lời câu hỏi của Tiền Phong về khung giá đất năm 2009 thông qua tại kỳ họp ông Nguyễn Văn Nam - Phó Ban kinh tế-ngân sách HĐNDTP cho biết: Nguyên tắc ban hành khung giá đất là sát giá thị trường trong điều kiện bình thường.

Theo tờ trình của Thành phố, khung giá đất năm 2009 cơ bản giữ nguyên, nhưng có bổ sung, vì chỉnh một số tuyến đường mới. “Đất nông nghiệp ở một số khu vực giáp ranh với nội thành, như vùng tiếp giáp Hà Đông -Thanh Xuân sẽ điều chỉnh tăng, tuy nhiên vẫn thấp hơn đất cùng loại ở nội thành; giá đất nông nghiệp khu vực Hà Tây cũ, Mê Linh cũng sẽ điều chỉnh tăng. Đất ở, đất phi nông nghiệp cơ bản giữ nguyên”- Ông Nam nói.

Ông Lê Văn Hoạt cho biết, sau hai lần liên tiếp trình đề án bán biệt thự và không được thông qua, lần này Thành phố tiếp tục trình đề án về biệt thự để HĐND xem xét.

Trả lời câu hỏi vì sao đề án này phải trình tới lần thứ ba, và lần trình này có gì khác hai lần trước, cụ thể là thành phố siết chặt để quản lý hay nới ra theo hướng cho bán? Ông Hoạt cho biết: “Hai lần trước đề án trình thiếu chặt chẽ, nặng về bán, trong khi vấn đề đặt ra là quản lý. Nhiều ý kiến tại kỳ họp trước cho rằng, biệt thự ở Hà Nội có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, cần có sự quản lý tốt hơn, thậm chí với những biệt thự đã bán cũng phải có sự quản lý của nhà nước”.

Cũng theo ông Hoạt, lần này đề án đã đựơc chuẩn bị tốt hơn, do một Phó chủ tịch Thành phố trực tiếp phụ trách. Đề án khá công phu, khách quan và được đánh giá cao, cũng như sẽ khắc phục được những hạn chế hai lần trình trước.

Vấn đề ở đây là yêu cầu về quản lý, khác với bán. Vì vậy, cần xác định rõ cái nào thuộc diện được bán, cái nào không, và cái đã bán rồi thì quản lý thế nào.

Liên quan đến tên gọi, cấp hành chính hai thành phố của Hà Tây cũ, kỳ họp này sẽ xem xét, ra nghị quyết về tên gọi cho hai thành phố này. Theo đó, thành phố Sơn Tây chuyển thành cấp thị xã, thành phố Hà Đông chuyển thành cấp quận. Các xã ở thành phố Hà Đông cũ cũng sẽ được nâng cấp lên thành phường.

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong