Hà Nội: Dân tái định cư đang bị bỏ mặc? (Phần 2)

Cập nhật 11/12/2007 10:00

Trách nhiệm là của chủ đầu tư và các đơn vị thi công!

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Văn Hữu - Giám đốc Xí nghiệp Quản lý dịch vụ & Khai khác khu đô thị, trực thuộc Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội thẳng thắn: "Tôi không phải nhà chuyên môn nên không bàn đến tính bền vững và kết cấu của các công trình nhà chung cư. Tuy nhiên, riêng về chất lượng phần hoàn thiện của các công trình nhà chung cư đã được xây dựng và bàn giao để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tôi có thể khẳng định là chất lượng chưa đảm bảo".

Bởi lẽ, ngay từ khi mới tiếp nhận một số toà nhà chung cư ở khu đô thị Cầu Diễn, Đồng Tàu và Đền Lừ II, các nhân viên của xí nghiệp chúng tôi đã phát hiện nhiều khiếm khuyết như nền nhà để xe sụt lún; nền vỉa hè và hệ thống cống rãnh thoát nước cũng bị sụt lún; hệ thống điện, điện thoại được thiết kế khá tạm bợ...

Sau khi tạm thời thống kê được những khiếm khuyết trên, xí nghiệp chúng tôi đã có công văn gửi các đơn vị có liên quan để đề nghị phối hợp khắc phục.

Cầu thang thoát hiểm đã tách xa khỏi tường nhà A4 hơn 20cm.

Hệ thống cống thoát nước quanh nhà A4 sụt vỡ.


Vết nứt dầm móng nhà A5 đã rộng đến mức có thể nhét vừa ống kính máy ảnh.

Phần nối giữa nhà A2 và A3 đang ngày một lún nứt và tách rời khỏi 2 toà nhà cao tầng.


Như đối với khu đô thị Đền Lừ II, mặc dù chúng tôi đã nhiều lần gửi công văn tới BQL dự án quận Hai Bà Trưng đề nghị chủ đầu tư khắc phục, sửa chữa những hư hỏng nhưng đến nay, việc khắc phục những hư hỏng vẫn chưa được đơn vị này thực sự quan tâm.

Do vậy, tại 5 toà nhà ở khu đô thị Đền Lừ II ngày càng xuất hiện nhiều chỗ hư hỏng mới gây rất nhiều bức xúc cho các hộ dân sống trong khu đô thị này.

Gần đây nhất, ngày 4/12, dù mới chỉ được bàn giao quản lý nhưng đến nay chúng tôi cũng đã phải gửi công văn số 631/XN QLDV - QLVH tới Ban Quản lý dự án công trình GTCC - đơn vị chủ đầu tư xây dựng khu di dân Đồng Tàu để đề nghị chủ đầu tư có ý kiến với đơn vị thi công tiến hành sửa chữa, khắc phục những hư hỏng.

Tuy nhiên, đến nay cũng vẫn chưa có bất cứ động tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng nào từ phía đơn vị thi công.

Nền phòng đặt máy bơm của nhà A5 cũng đang sụt.

Đèn sân chơi giữa nhà A2 và A3: Bên cháy bóng, bên "mất tích".


Trả lời những câu hỏi liên quan đến "trách nhiệm khắc phục những hỏng hóc tại các khu nhà tái định cư" do chúng tôi nêu ra, ông Hữu cho biết: "Hầu hết các khu nhà di dân, tái định cư trên địa bàn thành phố hiện nay đều do xí nghiệp chúng tôi quản lý. Tuy nhiên, hầu hết trong số các khu nhà này đều sớm hỏng hóc ngay từ khi còn trong thời gian bảo hành, nên về lý trách nhiệm khắc phục là của chủ đầu tư và các đơn vị thi công. Mặc dù vậy, từ khi được giao quản lý, xí nghiệp chúng tôi cũng đã cố gắng khắc phục được phần nào nhưng sau thì làm không xuể vì thiếu kinh phí".

> Hà Nội: Dân tái định cư đang bị bỏ mặc? (Phần 1) .

Theo VietNamNet