Hà Nội: Cư dân chung cư giá "vàng ròng" tiếp tục kêu cứu, chủ đầu tư có phạm luật?

Cập nhật 11/10/2016 14:54

Trước những dấu hiệu được các cư dân toà nhà chung cư Watermark 395 Lạc Long Quân cho rằng Chủ đầu tư đang tìm mọi cách “chây ỳ”, né tránh không trả lời cụ thể như đã “hứa hẹn” trước đó, vừa qua, các cư dân dự án này đã tiếp tục khiếu nại, kêu cứu để đòi quyền lợi chính đáng theo đúng luật định.

Chủ đầu tư không công khai số liệu

Theo đơn thư khiếu nại của các cư dân toà nhà Watermark gửi tới báo Dân trí, mặc dù đã có cuộc họp giữa các cư dân toà nhà này và đại diện Chủ đầu tư nhưng đến nay, những yêu cầu chính đáng của các cư dân toà nhà Watermark vẫn chưa được trả lời minh bạch khiến các cư dân rất bức xúc, đặt câu hỏi lớn về việc Chủ đầu tư có nhiều dấu hiệu “bất thường”, tìm cách “chây ỳ”.

Cụ thể, các cư dân toà nhà Watermark cho biết, cổ đông trong Công ty Cổ phần Bất động sản Tây Hồ Tây là Chủ đầu tư dự án Watermark 395 Lạc Long Quân, đã có các hoạt động chuyển nhượng cổ phần của công ty cho cổ đông khác. Thông tin này khiến các cư dân vô cùng lo lắng vì việc chuyển nhượng qua tay này nếu khoản tiền quỹ bảo trì nhà chung cư không được đảm bảo tại tài khoản riêng của ngân hàng, sau này sẽ không thể bàn giao lại cho Ban quản trị nhà chung cư để quản lý theo quy định.

Trước đó, Chủ đầu tư mới chỉ thông báo về số liệu tiền quỹ bảo trì đã thu của người mua căn hộ. Bên cạnh đó, tại Biên bản cuộc họp ngày 26/09/2016, đã ghi rất rõ đề nghị Chủ đầu tư cung cấp cả thông tin số liệu về tiền quỹ bảo trì thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư đóng góp. Tuy nhiên, trong Thông báo trả lời ngay sau đó ít ngày, Chủ đầu tư đã không đề cập tới số liệu này. Trước động thái này, các cư dân đặt dấu hỏi lớn về việc vì sao Chủ đầu tư không công bố số tiền đã đóng?

Là dự án chung cư cao cấp, tuy nhiên, các cư dân của dự án Watermark cho biết hiện có nhiều vấn đề sai phạm liên quan đến công trình này.

Cũng trong đơn thư khiếu nại các cư dân dự án chung cư Watermark, các cư dân đã chỉ rõ, theo quy định: Tại điểm b) khoản 1 Điều 108 của Luật Nhà ở quy định: b) Đối với căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư mà chủ đầu tư giữ lại không bán, không cho thuê mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua tính đến thời điểm bàn giao đưa nhà chung cư vào sử dụng, trừ phần diện tích thuộc sở hữu chung thì chủ đầu tư phải đóng 2% giá trị căn hộ, phần diện tích giữ lại; phần giá trị này được tính theo giá bán căn hộ có giá cao nhất của nhà chung cư đó.

Theo quy định tại Điều 36 Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở: 3. Đối với phần diện tích nhà mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua tính đến thời điểm nghiệm thu đưa toàn bộ nhà chung cư vào sử dụng mà thuộc diện phải nộp kinh phí bảo trì 2% cho Ban quản trị nhà chung cư (sau đây gọi chung là Ban quản trị) theo quy định của Luật Nhà ở thì chủ đầu tư phải chuyển số kinh phí này vào tài khoản đã lập quy định tại Khoản 1 Điều này.

Như vậy, theo các quy định trích dẫn ở trên, Chủ đầu tư có nghĩa vụ chuyển kinh phí bảo trì 2% tính trên diện tích thuộc sở hữu riêng của Chủ đầu tư và các căn hộ chưa bán vào Tài khoản riêng. Nhưng đến nay, sau khi “hứa hẹn” Chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện việc này. Cư dân dự án Watermark rất bức xúc và yêu cầu Chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện việc này, và cũng sẽ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc để làm rõ nếu Chủ đầu tư vẫn tiếp tục tìm cách né tránh, không cung cấp số liệu cụ thể.

Phí dịch vụ quản lý vượt trần, diện tích sở hữu chung, riêng không rõ ràng

Theo Quyết định 3206/QĐ-UBND của TP Hà Nội ngày 09/7/2015, mức phí dịch vụ tối đa của nhà chung cư có thang máy là 16.500đ/m2. Hiện nay, các cư dân tại dự án Watermark cho rằng, Chủ đầu tư đang vi phạm quy định về mức trần thu phí dịch vụ.

Cụ thể, khi chào mời các cư dân mua toà nhà, Chủ đầu tư hứa hẹn sẽ đưa đơn vị quản lý tòa nhà chuyên nghiệp để đảm bảo quản lý theo tiêu chuẩn 5 sao. Thời gian đầu từ khoảng tháng 06/2015, Chủ đầu tư đã thuê CBRE để quản lý. Tuy nhiên kể từ khoảng tháng 06/2016, Chủ đầu tư không còn thuê CBRE quản lý nữa và tự quản lý nhà chung cư không đảm bảo đáp ứng đúng các tiêu chuẩn và tính chuyên nghiệp. Tuy nhiên, Chủ đầu tư vẫn thu phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư là 20.000 đ/m2, vượt quá mức trần theo quy định.

Cũng tại tại thông báo gửi các cư dân sau cuộc họp vào cuối tháng 9 vừa qua, Chủ đầu tư đã không cung cấp thông tin minh bạch về vấn đề diện tích sở hữu chung, riêng theo kiến nghị của cư dân. Không chỉ thế, các cư dân đề nghị cung cấp bản sao thiết kế mặt bằng được phê duyệt để đối chiếu cũng chưa được phản hồi.

Theo phản ánh của các cư dân trong đơn thư khiếu nại, Chủ đầu tư dự án Watermark hiện xây thêm một căn hộ trên tầng mái. Cư dân tại toà nhà này hiện đặt dấu hỏi lớn về tính pháp lý và mục đích sử dụng của căn hộ này là khu vực diện tích chung hay của riêng Chủ đầu tư? Việc xây dựng này có phù hợp với thiết kế được phê duyệt hay không?

Công văn của Phòng quản lý đô thị quận Cầu Giấy đến nay vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.

Ngoài ra, các cư dân cũng yêu cầu Chủ đầu tư cung cấp thông tin cụ thể về phân khu chức năng của các khu vực diện tích khác thuộc tầng 1, tầng 2 của Tòa nhà xem có đang được khai thác đúng theo chức năng được phê duyệt hay không. Nguyên nhân là vì các cư dân nhận thấy nhiều khu vực được bán hoặc cho thuê để làm nhà hàng, cửa hàng quần áo không đúng với hứa hẹn của Chủ đầu tư ban đầu (là cửa hàng tiện ích, văn phòng của ngân hàng, cửa hàng cafe bánh ngọt).

Chung cư cao cấp… không đủ chỗ đỗ xe

Mua chung cư cao cấp có giá “vàng ròng” với hi vọng được sử dụng những tiện ích cao cấp nhưng đến nay, các cư dân chung cư Watermark cho biết, ngay nhu cầu tối thiểu là vấn đề bãi đỗ xe cũng có vấn đề. Cụ thể, tầng hầm của nhà chung cư này không đủ chỗ đỗ xe cho các căn hộ, chỉ có khoảng 30 chỗ đỗ xe ô tô trên tổng số gần 200 căn hộ toàn tòa nhà.

Ngoài ra, là dự án cao cấp nhưng tầng hầm chỉ có một lối ra vào duy nhất với khoảng cách hẹp không thể tránh nhau, có nghĩa rằng tại một thời điểm chỉ có 1 xe ra hoặc vào - không đảm bảo an toàn đặc biệt là trong tình huống xảy ra cháy nổ.

Trước hàng loạt những vấn đề bất cập đang tồn tại, các cư dân toà nhà Watermark 395 Lạc Long Quân, Cầu Giấy, Hà Nội hiện rất thất vọng và bức xúc đề nghị Chủ đầu tư khẩn trương đưa ra câu trả lời minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho người dân thay vì cách chây ỳ, né tránh như hiện tại. Cực chẳng đã, các cư dân sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng liên ngành vào cuộc để làm rõ những vấn đề được nêu trong đơn thư để đảm bảo đúng pháp luật.

Chung cư cao cấp Watermark được giới thiệu là tòa nhà cao 18 tầng bao gồm 128 căn hộ cao cấp và hiện đại tọa lạc tại 395 Lạc Long Quân có view Hồ Tây với tầm nhìn thoáng rộng. Theo rao bán tại các trang giao dịch bất động sản, giá bán mỗi m2 tại chung cư hạng sang này không dưới 60 triệu đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân trí