Hà Nội chậm triển khai rà soát, báo cáo các dự án

Cập nhật 12/04/2008 09:00

Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết: các tỉnh Hà Tây, Hoà Bình, Vĩnh Phúc đã triển khai rà soát, báo cáo danh mục các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn liên quan đến phạm vi ranh giới dự kiến mở rộng Thủ đô Hà Nội. Riêng TP Hà Nội triển khai còn chậm, các báo cáo chưa đầy đủ theo yêu cầu đề ra nên Bộ Xây dựng chưa đủ cơ sở để báo cáo tổng hợp toàn bộ tình hình lên Thủ tướng Chính phủ.

Xây dựng Đề án những định hướng lớn quy hoạch Thủ đô Hà Nội mở rộng

Bộ Xây dựng vừa có công văn số 645/BXD-KTQH, ngày 9/4/2008 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát các đồ án quy hoạch, dự án ĐTXD trong phạm vi ranh giới dự kiến mở rộng Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đề án về những định hướng lớn quy hoạch Thủ đô Hà Nội mở rộng. Để chuẩn bị Đề án kèm theo Tờ trình báo cáo Quốc hội về việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội vào tháng 5/2008 do Bộ Nội vụ chủ trì, Bộ Xây dựng đã thành lập Nhóm nghiên cứu định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội mở rộng (bao gồm các thành viên của Bộ Xây dựng và TP Hà Nội).

Nội dung nghiên cứu bao gồm: rà soát, đánh giá sự phù hợp của các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn các tỉnh, huyện, xã liên quan đến ranh giới mở rộng Thủ đô Hà Nội. Trên cơ sở đó, lập bản đồ hiện trạng tổng hợp về sử dụng đất, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hiện trạng phân bố dân cư; dự báo phát triển kinh tế xã hội, đánh giá tiềm năng, xác định mục tiêu phát triển, các định hướng chiến lược, định hướng phát triển không gian và hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho toàn bộ thủ đô Hà Nội mở rộng phù hợp với định hướng tổ chức không gian của Vùng Thủ đô.

Bộ Xây dựng cho biết, thời gian nghiên cứu này từ ngày 1/3 - 1/5/2008 và từ ngày 4/5/2008 chuẩn bị tài liệu để báo cáo Quốc hội.

Chọn tư vấn quốc tế lập quy hoạch chung

Đồng thời với việc nghiên cứu Đề án, Bộ Xây dựng đang chuẩn bị mời, tuyển chọn tư vấn quốc tế lập Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội mở rộng. Đơn vị tư vấn nước ngoài được lựa chọn sẽ là đơn vị chủ trì lập đồ án. Phối hợp với tư vấn quốc tế có các chuyên gia quy hoạch của Bộ Xây dựng và của TP Hà Nội.

Dự kiến tháng 6/2008, Bộ Xây dựng sẽ lựa chọn được tư vấn quốc tế để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Sẽ có kết quả rà soát các dự án vào tháng 5/2008

Về nhiệm vụ chủ trì rà soát các đồ án quy hoạch, các dự án đầu tư xây dựng liên quan đến việc bố trí không gian Hà Nội mở rộng và để triển khai kịp thời nhiệm vụ được giao, ngày 7/3/2008 Bộ Xây dựng đã có Quyết định số 334/QĐ-BXD thành lập Đoàn công tác liên Bộ bao gồm các đại diện của Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cũng trong ngày 7/3/2008, Bộ Xây dựng đã có công văn số 382, 383, 384, 385/QĐ-BXD kèm theo các biểu mẫu hướng dẫn việc tổng hợp đánh giá, rà soát các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng trong phạm vi ranh giới dự kiến mở rộng Thủ đô.

Đến ngày 14/3/2008, Bộ Xây dựng đã chủ trì tổ chức cuộc họp với lãnh đạo các tỉnh Hà Tây, Hoà Bình, Vĩnh Phúc và TP Hà Nội để hướng dẫn cụ thể yêu cầu nội dung triển khai việc rà soát.

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Xây dựng, các tỉnh đã triển khai rà soát, báo cáo danh mục các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn. Báo cáo tổng hợp của các tỉnh (Hà Tây, Hoà Bình, Vĩnh Phúc) gửi về Bộ Xây dựng cho thấy công tác triển khai thực hiện nghiêm túc và đầy đủ. Riêng TP Hà Nội triển khai còn chậm, nên Bộ Xây dựng chưa đủ cơ sở để báo cáo tổng hợp toàn bộ tình hình lên Thủ tướng Chính phủ.

Nhìn chung, theo đánh giá của Bộ Xây dựng, tình hình triển khai lập, thẩm định và phê duyệt các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn 3 tỉnh (Hà Tây, huyện Mê Linh tỉnh Vĩnh Phúc và 4 xã thuộc huyện Lương Sơn tỉnh Hoà Bình) về cơ bản đã tuân thủ các quyết định đã được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh phê duyệt và phù hợp với định hướng quy hoạc xây dựng vùng Thủ đô.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, trong quá trình rà soát, nếu nhận thấy một số dự án không phù hợp với định hướng phát triển của Thủ đô mở rộng, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Hiện tại do chưa có số liệu tổng hợp đầy đủ của TP Hà Nội và Đề án về những định hướng lớn quy hoạch của Thủ đô đang được nghiên cứu nên kết quả rà soát cụ thể của từng dự án, Bộ Xây dựng sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2008.

Theo Hà Nội Mới