Hà Nội: Cần nhanh chóng tháo gỡ khó khăn về chỗ ở cho người dân

Cập nhật 12/12/2011 15:40

Trong năm 2012, UBND TP xác định 3 vấn đề trọng điểm sẽ tập trung quyết liệt: Vấn đề giao thông; công tác quy hoạch, cải cách hành chính.

Cũng trong kỳ họp HĐND vừa kết thúc ngày 10-12, HĐND vừa quyết định: Lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm biển số với xe ôtô con dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách sẽ tăng từ 2 triệu đồng lên 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, những bức xúc về chỗ ở cũng là nhiệm vụ cấp bách được đề ra.

Nhiều khu chung cư ở Hà Nội hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.Ảnh: Quốc Anh

Tốc độ cải tạo chung cư cũ: "rùa bò”

Phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận kinh tế- xã hội năm 2012 của Thủ đô, Phó Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Vũ Cao Minh đã chỉ ra những bất cập trong quản lý, xây dựng nhà chung cư trên địa bàn. Theo ông Minh, các chung cư cũ như Thượng Đình, Kim Giang, Thanh Xuân Bắc... đều đã xuống cấp nghiêm trọng. "Nếu không được chứng kiến cuộc sống người dân nơi đây, không ai có thể tưởng tượng được họ sống giữa nội thành Thủ đô cuộc sống lại khổ cực đến thế”. Thế mà, các khu chung cư cũ này cứ trông chờ mãi vẫn không được cải tạo. Ông Minh đề nghị, cần nhanh chóng tìm ra những biện pháp tháo gỡ và đẩy nhanh cải tạo chung cư đảm bảo cuộc sống của người dân.

Trái với tiến độ cải tạo chung cư cũ "rùa bò”, quá trình xây dựng chung cư mới lại nhanh đến chóng mặt. Có thể nói trên địa bàn quận Thanh Xuân đang bùng phát về xây dựng chung cư mới. Tuy nhiên, điều đáng nói là hầu hết các khu nhà này còn rất ngổn ngang, hoạt động một cách cầm chừng. Rất nhiều khu xây xong nhưng hạ tầng xã hội còn thiếu đủ thứ. Ông Minh đề nghị TP cần quan tâm đến hạ tầng xã hội khi xây dựng chung cư mới, nếu không đủ điều kiện thì không cho xây. Bởi có một thực tế, các chủ doanh nghiệp chỉ quan tâm đến tòa nhà mà "quên” hạ tầng... kết cục chỉ làm dân khổ.

Theo ông Minh, không chỉ khó khăn về chỗ ở cho người dân mà nơi sinh hoạt cộng đồng của cư dân cũng khó không kém. Chung cư mọc lên kéo theo tăng dân số cơ học dẫn đến tình trạng 18 tổ dân phố nhưng chỉ có một nơi sinh hoạt cộng đồng. Đó là thực tế xảy đến ở nhiều nơi trên địa bàn Thủ đô chứ không riêng gì quận Thanh Xuân.

Nhà tái định cư, chưa sử dụng đã xuống cấp

Những vấn đề liên quan đến nhà ở tái định cư và chất lượng vẫn còn những bất cập- Phó trưởng phòng Công tác HĐND TP Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân khẳng định. Theo ông Quân: Sở dĩ Hà Nội luôn vướng trong khâu giải phóng mặt bằng vì TP không kiểm soát được chất lượng nơi ở mới cho người dân. Tình trạng các khu nhà tái định cư "dù chưa đi vào sử dụng” nhưng chất lượng xuống cấp nghiêm trọng là điều dễ nhận thấy. Trong khi đó, việc quản lý nhà chung cư không có quy chế thống nhất, khiến người dân không biết kêu ai mỗi khi gặp bất trắc. Chính những điều này đã gây bức xúc trong nhân dân.

Về vấn đề nhà tái định cư UBND TP Hà Nội cho biết, tính đến tháng 11-2011, quỹ nhà tái định cư của toàn TP đã hoàn thành là 12.099 căn hộ; trong đó: Số căn hộ tái định cư đã sử dụng là 10.465, chưa sử dụng là 1.634 căn hộ. Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội thừa nhận, chất lượng tái định cư vẫn là vấn đề "nhức nhối”. Dù quan điểm của TP khi xây nhà tái định cư là người dân đến nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ nhưng trong quá trình đầu tư xây dựng, một số khu vực còn chậm đầu tư về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Một số hạng mục công trình nhà ở của một số tòa nhà khi đưa vào sử dụng chưa đáp ứng về chất lượng.

Để xảy ra tình trạng này, theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo là bởi sự giám sát của chủ đầu tư xây dựng nhà tái định cư chưa thường xuyên, chặt chẽ, chưa kiên quyết xử lý các vi phạm. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các ngành, địa phương và nhà đầu tư chưa chủ động, chưa chặt chẽ chính là nguyên nhân dẫn đến chất lượng của nhà tái định cư còn rất thấp.

Để khắc phục tình trạng này, thời gian tới, UBND TP sẽ "buộc” trách nhiệm cho các cơ quan liên quan trong việc để chất lượng nhà tái định cư không đạt yêu cầu. Đồng thời sẽ kiểm tra, kiểm định, đánh giá chất lượng công trình theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật để xử lý nghiêm đối với trường hợp vượt thẩm quyền; đảm bảo các công trình xây dựng khi đưa vào sử dụng đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, an toàn sử dụng. Để quản chặt vấn đề chất lượng nhà tái định cư, tới đây TP sẽ xây dựng mô hình quản lý đầu tư trên nguyên tắc, chủ đầu tư chịu trách nhiệm từ đầu đến cuối đối với sản phẩm mình làm ra.

Về vấn đề cải tạo chung cư cũ và xây dựng chung cư mới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: Quan điểm chỉ đạo của UBND TP là, tăng cường quản lý đất đai, xây dựng bảo đảm đúng quy hoạch. Đối với những khu đô thị mới, khu ở, dự án di dời, cải tạo chung cư cũ khi quy hoạch phải đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn để hướng tới xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

DiaOcOnline.vn - Theo Đại Đoàn Kết