Hà Nội: Biệt thự, liền kề rẻ ngang chung cư

Cập nhật 15/10/2013 09:08

Giá chào bình quân của toàn thị trường biệt thự, liền kề giảm 7 – 8%. Liền kề ở khu vực Gia Lâm, Từ Liêm, An Khánh chỉ 18 - 21,5 triệu đồng/m2, ngang với giá căn hộ chung cư ở những dự án trung bình, nhưng mãi lực vẫn èo uột.

Giảm giá vẫn “đóng băng”

Theo khảo sát của Savills, hoạt động của thị trường quý 3 vẫn trầm lắng. Nhiều dự án thuộc vùng 1: Hà Đông, Đan Phượng, Chương Mỹ, Quốc Oai, đặc biệt tại Mê Linh và Hoài Đức gần như đóng băng. Giá chào bình quân của toàn thị trường giảm 7% ở hạng mục biệt thự và giảm 8% ở hạng mục liền kề so với quý trước.

Giá chào thứ cấp trung bình tại vùng 1: Hoàng Mai, Từ Liêm, Long Biên, Thanh Trì, Tây Hồ… dao động trong khoảng 20 - 140 triệu đồng/m2 trong khi giá chào thứ cấp trung bình tại vùng 2 đạt mức cao nhất 48 triệu đồng/m2 tại quận Hà Đông.

Giá chào trung bình cao nhất ở mức 140 triệu đồng/m2 cho cả biệt thự và nhà liền kề tại quận Cầu Giấy, mặc dù giá chào trung bình tại quận này đã giảm 15% đối với biệt thự và 21% đối với nhà liền kề.

Trên thị trường hiện nay, giá đất liền kề, biệt thự tại khu đô thị An Hưng hiện chỉ còn trên 40 triệu đồng/m2, trước đây là trên 60 triệu đồng/m2. Nhiều rao bán các dự án Văn Phú, Tân Tây Đô chỉ còn dao động từ 30 - 40 triệu/m2.


Phía Tây Hà Nội, dự án Nam An Khánh ở Hoài Đức giảm giá mạnh từ 12 – 22 triệu đồng/m2 so với trước, giá bán chỉ vào khoảng 17,8 - 21,5 triệu đồng/m2.

Trong tháng 9 vừa qua đã có một số đơn vị mở bán nhiều liền kề ở khu vực khu đô thị Xuân Phương (Từ Liêm), khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm) với giá khá thấp. Ở Gia Lâm, giá bán chỉ từ 19 triệu đồng/m2, đã bao gồm VAT. Mức giá này chỉ ngang với giá căn hộ chung cư ở những dự án trung bình.

Theo Savills, thị trường biệt thự, liền kề Hà Nội gồm 42.300 căn từ 125 dự án. Trong đó, khoảng 30.300 căn nhà gồm 17.300 nhà liền kề và 13.300 biệt thự đến từ 101 dự án hợp đồng mua bán. Nguồn cung còn lại đến từ các dự án dạng hợp đồng góp vốn.

Cũng nghiên cứu tại phân khúc này, CBRE ghi nhận thời gian gần đây hoạt động chào bán các dự án biệt thự và liền kề của các chủ đầu tư trong nước có tích cực hơn. Đặc biệt, trong các đợt chào bán gần đây, chủ đầu tư đã điều chỉnh cả mức giá và diện tích nhà ở để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Một điều đáng chú ý là mức giá các chủ đầu tư đưa ra trong thời điểm này thậm chí còn thấp hơn mức giá đang được chào bán trên thị trường thứ cấp.

Giá không thể giảm hơn

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng phòng nghiên cứu Savills cho biết, nguồn cung tương lai của thị trường nhà biệt thự, liền kề đến từ khoảng 82 dự án nằm rải rác tại 15 quận, huyện với tổng quỹ đất của số dự án trên là khoảng 11.400 ha. 60% số lượng dự án đang trong giai đoạn lập quy hoạch và 32% đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Theo tìm hiểu của PV, nhằm đón đầu xu hướng mua nhà, đất vào cuối năm của khách hàng, hiện nay trên thị trường cũng có một số chủ đầu tư khác như Viglacera, Bitexco… cũng đang lên kế hoạch mở bán hoặc nhận đăng ký các sản phẩm biệt thự, liền kề.

Với lượng hàng tồn kho hiện có, nhiều chủ đầu tư chỉ mong tăng thanh khoản để giải phóng hàng tồn chứ mục tiêu không phải đặt vào lợi nhuận cho đợt bán hàng cuối năm nay.

Một số chủ đầu tư cũng cho biết, với mức giá của phân khúc biệt thự, liền kề hiện nay thì không thể giảm thêm nữa vì đã quá sát giá thành, giá vốn.

Theo dự đoán của chuyên gia kinh tế, thị trường biệt thự, liền kề trong những tháng cuối năm có thể sẽ là sản phẩm được khách hàng ưa chuộng, bởi lẽ giá bán phân khúc này đang ở mức hấp dẫn kho giá bán đã giảm tới 50 - 60% so với trước đây.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet