Bất kỳ rắc rối nào cũng phải chạy lên TP. Quận, huyện cấp giấy nhưng không có quyền chỉ đạo.
Gom các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) về một đầu mối đã dẫn đến tình trạng ùn tắc, trễ hẹn kéo dài trong việc cấp giấy chứng nhận (GCN) cho người dân. Khổ hơn, người dân vô cùng cực nhọc khi cần một địa chỉ để trình bày, phản ánh về những vướng mắc trong quá trình chi nhánh giải quyết vì toàn TP nhưng chỉ có hai đầu mối.
Hai “trọng tài” phân xử cho 24 quận, huyện
Bà PTH ngụ quận 3, xin nộp hồ sơ cấp GCN căn nhà do cha mẹ để lại. Hồ sơ được chi nhánh VPĐKĐĐ quận 3 yêu cầu bổ sung một chứng từ mà bà cho hay không thể cung cấp được. Trình bày thì cán bộ chi nhánh này trả lời phải thực hiện đúng như vậy mới giải quyết.
Không thể đáp ứng được yêu cầu, bà đến báo Pháp Luật TP.HCM nhờ tư vấn có thể gặp ai khác có thẩm quyền để trình bày. Thế nhưng sau khi liên hệ, tìm hiểu, PV cũng chịu thua.
Liên lạc với ông Trần Văn Đông, Giám đốc VPĐKĐĐ quận 3, nhiều lần nhưng PV không nhận được phản hồi. Trước đây, trong trường hợp tương tự, ngoài vị này thì vài chức danh nữa có nghiệp vụ chuyên môn, có thẩm quyền để người dân đăng ký gặp, nhờ làm “trọng tài” lắng nghe, phán xử đúng sai. Đó là trưởng phòng TN&MT, phó chủ tịch UBND quận, huyện, chủ tịch UBND quận, huyện và thậm chí là bí thư quận ủy, huyện ủy. Thế nhưng hiện nay chi nhánh VPĐKĐĐ tách khỏi quận, sáp nhập thành một và trực thuộc sở TN&MT nên cấp trên của đơn vị này là hai đầu mối: VPĐKĐĐ TP và Sở TN&MT. Không lẽ bà H. phải tìm đến giám đốc VPĐK hay giám đốc Sở TN&MT để trình bày sự việc này? Trao đổi với một số quận, huyện thì câu trả lời nhận được là đúng như vậy. “Theo cơ chế thì bất kỳ việc lớn nhỏ nào, nếu người dân không đồng tình với cách giải quyết của chi nhánh VPĐK thì phải tìm đến giám đốc VPĐK TP hay giám đốc Sở TN&MT” - Trưởng phòng TN&MT quận Tân Phú Nguyễn Văn Điều cho biết.
Thậm chí bí thư một quận cho hay ông thấy không hợp lý cũng không thể có ý kiến chỉ đạo với chi nhánh VPĐK mà chỉ có thể góp ý trong những cuộc họp chi bộ. “Mình có ý kiến sẽ bị cho là lạm quyền vì chi nhánh VPĐK có trực thuộc quận, huyện đâu” - ông bày tỏ.
Người dân đang làm thủ tục nhà, đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM. (Ảnh chụp chiều 6-4) Ảnh: HTD
|
Trong giai đoạn VPĐKQSDĐ (nay là chi nhánh VPĐKĐĐ) trực thuộc quận, có lần VPĐKQSDĐ quận Phú Nhuận bị người dân phản ánh đến phòng kiểm soát thủ tục hành chính của Sở Tư pháp vì trễ hẹn, thái độ tiếp dân. Sau đó, chánh văn phòng UBND quận đã phản hồi đến Sở kèm theo thư xin lỗi người dân của cơ quan thụ lý, giải trình của cán bộ. UBND quận thừa nhận “những hành vi nêu trên đã gây bức xúc cho người dân, lỗi này hoàn toàn thuộc về cơ quan nhà nước”. Và: “Với tư cách cơ quan cấp trên của cơ quan thụ lý hồ sơ, chúng tôi xin nghiêm túc tiếp thu phản ánh của đương sự và đề ra biện pháp chấn chỉnh (cụ thể kèm theo).”
Thiết nghĩ không có người dân nào hay cơ quan nào không cảm thấy vui trước sự thẳng thắn nhận sai, cầu thị của UBND quận Phú Nhuận và chi nhánh VPĐKĐĐ. Hiện nay, theo ghi nhận của chúng tôi, chi nhánh VPĐKĐĐ quận Phú Nhuận vẫn làm tốt công tác phản hồi góp ý của dân, có thư xin lỗi do trễ hẹn.