Giao dịch bất động sản chững lại tại nhiều địa phương

Cập nhật 15/07/2021 10:50

Bị tác động bởi Covid-19, số giao dịch bất động sản giảm mạnh tại nhiều địa phương, nhất là những nơi từng có sốt đất đầu năm.

Hình minh họa

Báo cáo tình hình thị trường quý II, Hội môi giới bất động sản Việt Nam nhận xét, đợt dịch lần bốn là nguy hiểm nhất, tác động mạnh đến cả nền kinh tế và thị trường bất động sản.

Theo ghi nhận, giao dịch bất động sản giảm mạnh ở 3 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc. Đây là những địa phương từng có sốt đất hồi đầu năm. Một số tỉnh còn lại, giao dịch phần lớn đạt được nhờ các dự án đấu giá đất.

Như tại Quảng Ninh, ngoài một tập đoàn lớn cung cấp sản phẩm mới, lượng hàng tồn của các dự án khác không còn nhiều, cùng với việc không có sản phẩm mới chào bán nên giao dịch chậm. Thị trường nhìn chung ổn định, không có biến động như quý I.

Tại Nghệ An, trong 6 tháng đầu năm có 9 dự án đủ điều kiện bán hàng ra thị trường với 780 sản phẩm nhưng tỉ lệ hấp thụ không cao vì Covid-19. Giá bán không có biến động.

Ở Thanh Hóa, Hiệp hội cho biết số lượng giao dịch đến nay không nhiều dù từ đầu quý ghi nhận con số hàng trăm. Hoạt động đấu giá đất tại địa phương này bị chững lại do dịch bệnh.

Tại Đà Nẵng, không có dự án mới nào được chào bán, giao dịch chủ yếu ở thị trường thứ cấp. Đối với sản phẩm đất nền, giá đất hiện đã ổn định lại, giá bán tại các dự án bất động sản dao động từ 12 - 15 triệu đồng một m2.

Trong khi đó, tình trạng mua bán, giao dịch diễn ra chậm tại Quảng Nam, Quảng Ngãi. Tại Hội An, nhiều dự án mới chào hàng tạo nguồn cung mới hàng ngàn sản phẩm, nhưng tiêu thụ thấp.

Với khu vực Tây Nguyên, Hiệp hội cho biết, hồi tháng 4, thị trường rất sôi động ở cả các dự án phát triển nhà ở, đô thị, du lịch lẫn các hoạt động tự phát, gom đất ở với phân lô bán nền. Giao dịch trong tháng 4 đạt khoảng gần 1.000 giao dịch nhưng sau đó bị chững lại vì Covid-19 bùng phát, các nhà đầu tư từ vùng khác không đến được.

Tại Đồng Nai, Hiệp hội cho biết, thị trường chung còn chậm do ảnh hưởng dịch bệnh, các dự án triển khai tương đối trùng thời điểm dẫn tới cạnh tranh cao, một số dự án tiến độ hạ tầng còn chậm, phần đa sản phẩm bán ra cho nhà đầu tư, nhu cầu ở thực còn thấp. Tuy nhiên phân khúc bất động sản giá rẻ có sổ riêng vẫn giao dịch rất nhiều bất chấp dịch.

Theo khảo sát, giá căn hộ tại Đồng Nai dao động 1,8-3,2 tỷ đồng một căn; giá đất nền dự án, đất nền trong dân khoảng 850 triệu đồng đến 1,4 tỷ đồng; giá biệt thự, liền kề, nhà phố, shophouse là 6,5-8 tỷ đồng một căn; condotel, biệt thự nghỉ dưỡng 15-34 tỷ đồng một căn.

DiaOcOnline.vn – Theo Vnexpress