Bộ Quốc phòng vừa đồng ý trước mắt giao trên 20ha đất các loại ở khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho Bộ Giao thông vận tải.
Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất mà Bộ Quốc phòng dự kiến chuyển giao cho phía dân sự
|
“Không ngờ các anh ấy [quân đội] lại giao luôn 20ha thì quá tốt Ông LẠI XUÂN THANH |
Với 20ha đất được giao trong giai đoạn 1, CAA sẽ quy hoạch, sau đó giao Cảng vụ hàng không miền Nam quản lý và cơ quan này sẽ giao lại các doanh nghiệp có nhu cầu. “Có thể giao VNA hay VJ nếu các hãng này cần” - một nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết.
Phần diện tích được giao thêm sẽ quy hoạch làm gì? Ông Lại Xuân Thanh cho rằng chưa thể thông tin chi tiết sẽ triển khai phục vụ công năng gì, nhưng do đây là diện tích thuộc khu bay nên trước mắt sẽ ưu tiên làm hệ thống sân đậu máy bay và đường lăn để giải tỏa ách tắc hạ tầng khu bay TIA.
Ngay từ bây giờ, CAA phải nghiên cứu phương án sử dụng cụ thể toàn bộ diện tích đất này. Vẫn theo ông Thanh, phần đất này của phía quân đội cũng có quy hoạch. CAA tiếp thu quy hoạch này rồi nghiên cứu, đánh giá và điều chỉnh cho phù hợp với TIA.
Quy hoạch mới (với phần đất mở rộng) này phải được Bộ GTVT phê duyệt, sau đó sẽ quyết định các kế hoạch đầu tư xây dựng những hạng mục chi tiết.
Hiện nay, tại TIA với trên 26 triệu lượt hành khách qua lại mỗi năm, các hãng hàng không cần trên 70 vị trí đậu, trong khi hiện TIA chỉ có thể đáp ứng 41 vị trí.
Cơ quan chức năng đã phải thuê thêm sân đậu của quân sự, tận dụng bãi đậu hangar, đảm bảo cho hãng hàng không bay đến, bay đi đủ chỗ đậu.
Theo CAA, với hạ tầng hiện nay của TIA, nếu dành hết 20ha này cho bãi đậu sẽ rất lãng phí, trong khi còn phải có quy hoạch cho các hoạt động liên quan: hangar, khu dịch vụ hậu cần... “Tiền để đầu tư toàn bộ khu vực này không phải ít trong khi khả năng thu hồi vốn rất khó khăn, nhưng nhu cầu bức bách của TIA nên ưu tiên đầu tư” - ông Thanh khẳng định.
Lấy đất mở đường,
giảm kẹt xe
Ngoài phần đất nằm trong khu bay, phía Bộ Quốc phòng dự kiến bàn giao một số diện tích đất khác để phục vụ phát triển kinh tế.
Tại cuộc họp mới diễn ra cuối tuần trước với các thành viên tổ công tác liên ngành nâng cao chất lượng dịch vụ tại TIA, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết đã làm việc với Sư đoàn 370, đề nghị được bàn giao hệ thống đường kết nối sân bay (từ đường Phan Thúc Duyện ra đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch) nhằm giảm áp lực cho khu vực ở Lăng Cha Cả và Cộng Hòa.
Sở đang củng cố các vấn đề pháp lý nhằm tham mưu UBND TP.HCM báo cáo Bộ Quốc phòng, xin chủ trương để TP quản lý phần đường này.
Đồng thời sẽ lên kế hoạch bàn với CAA, TIA kết nối một số hướng ra tuyến đường này để giảm áp lực đường Trường Sơn, Hồng Hà, giảm mật độ xe lưu thông quá dày đặc tại cửa ngõ TIA.