Giai đoạn 2009-2015: TP.HCM xây 85.500 căn hộ giá thấp

Cập nhật 27/05/2009 08:35

Đã có 14 doanh nghiệp đăng ký xây nhà ở giá thấp tại TP.HCM. Ngoài việc quản lý chất lượng giống như với các công trình khác, nhà ở giá thấp còn có công ty tư vấn độc lập kiểm định chất lượng.

“Đến nay, khu vực đô thị trên cả nước đã có 25 dự án nhà ở giá thấp với số vốn trên 5.200 tỷ đồng. Với số dự án này sẽ có 70.000 người thu nhập thấp có nhà ở”. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, cho biết trong buổi họp trực tuyến ngày 26-5 giữa Bộ Xây dựng với các tỉnh, thành cả nước về phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, nhà ở cho công nhân, sinh viên. Riêng TP.HCM sẽ có 6.000 căn hộ nhà ở giá thấp vào năm tới.

Khó “rút ruột” nhà

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về chất lượng nhà ở giá thấp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết việc xây dựng loại nhà này phải được quản lý chặt. Ngoài việc quản lý chất lượng giống như với các công trình khác, nhà ở giá thấp còn có công ty tư vấn độc lập kiểm định chất lượng. Trong tháng 6 tới sẽ có hội thảo về thiết kế điển hình và các phương pháp thi công.

“Việc xây dựng sẽ thiên về lắp ghép để đảm bảo được chất lượng. Các cấu kiện như cột, dầm, xà... được sản xuất trong nhà máy. Như vậy việc quản lý về chất lượng sẽ tốt hơn, sẽ không có chuyện “rút ruột” công trình. Nếu có “rút ruột” thì cũng không mang ra ngoài để thi công được” - ông Nam cho biết.

“Treo” dự án sẽ bị thu hồi

Nhiều ý kiến lo ngại khuyến khích xây nhà ở giá thấp có thể sẽ xuất hiện nhiều dự án “treo”. Ông Nam nói: “Cơ chế phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp được nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp nên dự án không thể “treo” được. Đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký làm loại nhà này”.

Thông tư được Bộ Xây dựng dự kiến ban hành trong tháng 6 tới sẽ cụ thể về cơ chế, chính sách phát triển nhà ở giá thấp, trong đó có quy định về thời hạn thực hiện dự án, nếu để “treo” thì dự án sẽ bị thu hồi. Ông Nam cho biết Hà Nội có nhiều dự án “treo”, hàng trăm hecta đất đang để không, nhiều khu đất theo quy định để xây nhà ở xã hội nhưng Hà Nội lại giao sử dụng vào việc khác.

Doanh nghiệp được hỗ trợ lãi vay

Theo Bộ Xây dựng, xây nhà ở cho người có thu nhập thấp là giải pháp kích cầu để chống suy giảm kinh tế. Các thủ tục được mở rộng, thông thoáng để các dự án có thể khởi công nhanh. Ông Hà nói Bộ Xây dựng đã đề nghị các địa phương rà soát, tổng hợp nhu cầu về nhà ở giá thấp, quỹ đất hiện có đủ điều kiện để triển khai dự án nhà ở giá thấp.

Bộ Xây dựng cho rằng việc tạo quỹ đất và nguồn vốn là vấn đề quan trọng nhất trong việc làm nhà ở giá thấp. Theo quy định, chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có quy mô từ 10 ha trở lên và dự án khu đô thị mới ở các tỉnh, thành phải dành tối thiểu 20% diện tích đất ở của dự án để đầu tư xây dựng nhà ở giá thấp. Tỷ lệ đất xây nhà ở giá thấp của từng dự án nhà ở thương mại hoặc khu đô thị mới phải được xác định trong quy hoạch chi tiết xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo ông Nam, trường hợp đã có quy hoạch nhưng chưa có đất xây nhà ở giá thấp thì phải điều chỉnh quy hoạch. “Hệ số sử dụng đất xây nhà ở giá thấp cũng được tăng lên 1,5 lần so với quy chuẩn xây dựng để tiết kiệm đất, tăng diện tích ở” - ông Nam nói.

Về vốn làm nhà ở giá thấp, ông Nam cho rằng các doanh nghiệp làm nhà loại này được hưởng nhiều ưu đãi đầu tư như được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong bốn năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế, được giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong bốn năm tiếp theo... Các doanh nghiệp còn được vay vốn ưu đãi, được UBND cấp tỉnh xem xét hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ lãi vay. Với những ưu đãi trên, giá một căn hộ sẽ hạ nhiều so với nhà thương mại, có thể một căn hộ 60 m2 giá chỉ hơn 300 triệu đồng như ông Nam từng cho biết. Như vậy, người có thu nhập thấp ở đô thị có thể mua được nhà từ tiền tích lũy cùng với tiền hỗ trợ từ gia đình và vay ngân hàng.

TP.HCM có 1,3 triệu dân có nhu cầu nhà ở giá thấp. Hiện đã có 14 chủ đầu tư đăng ký đầu tư xây nhà ở giá thấp, TP đã cấp trên 100 ha đất để xây khoảng 85.500 căn hộ, tổng vốn đầu tư hơn 32.000 tỷ đồng. Chia thành hai giai đoạn:

- Từ 2009-2010: Xây sáu dự án với 5.500 căn hộ, đầu tư trên 2.400 tỷ đồng. Riêng trong tháng 6 tới, khởi công ba dự án với 3.000 căn hộ với mức đầu tư 1.200 tỷ đồng.

- Từ 2011-2015: Xây 11 dự án với quy mô 80.000 căn hộ.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP