Giá vàng tăng mạnh, giao dịch nhà đất thấp hơn so với cùng kỳ

Cập nhật 10/11/2007 15:00

Theo thông tin từ các sàn giao dịch và trung tâm địa ốc, sau các cơn “sốt” bốc thăm, đăng ký để mua các căn hộ cao cấp như The Vista, Sky Garden thì thị trường nhà nhỏ, lẻ trong tuần qua tại TPHCM đã trở lại bình thường.

Tuy nhiên, không như kỳ vọng của các doanh nghiệp (đây là mùa cao điểm mua bán nhà hàng năm), ít có giao dịch thành công khi một số khách hàng rao bán nhà tại các trung tâm địa ốc điều chỉnh tăng giá lên. Đến nay, phần lớn khách hàng vẫn không điều chỉnh giá mà để cho người mua thương lượng.

Theo một chuyên viên môi giới địa ốc tại quận 1, hiện nay những căn hộ nhỏ lẻ khó bán vì hầu hết người dân đều chuyển qua những dự án căn hộ đang hình thành.

Ông Võ Đình Quốc, Phó Giám đốc Sàn giao dịch Địa ốc ACB (ACBR), cho biết, mặc dù hầu hết giao dịch đã được khách hàng chuyển sang tiền đồng nhằm tránh rủi ro khi mua bán nhưng họ vẫn áng chừng bằng vàng để quy đổi ra tiền đồng. Do đó, giá vàng tăng thì nhà rao bán bằng tiền đồng cũng tăng.

Chẳng hạn trước đây một căn nhà khoảng 1,5 tỷ đồng (khoảng 100 lượng vàng) thì hiện nay khi giá vàng tăng, căn nhà sẽ được rao bán khoảng 1,6 tỷ đồng. Chính vì vậy, trong số 470 bất động sản chào bán trong tháng 10 tại ACBR, có khoảng 80 giao dịch thành công.
 
Nhìn chung, lượng giao dịch địa ốc trong thời điểm hiện nay thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Sài Gòn Giải Phóng