Giá tiếp tục giảm ở khu vực ngoại thành

Cập nhật 02/06/2008 11:00

Đây là tháng được cho là tới chu kỳ đáo nợ của nhiều doanh nghiệp BĐS, thế nên các chuyên gia cho rằng, nhà, đất sẽ tiếp tục giảm giá trong thời gian này.

Mặc dù thông tin Hà Tây sáp nhập về Hà Nội đã chính thức được công bố, nhưng thị trường nhà, đất ở khu vực Hà Tây chưa lấy lại được “sức nóng” như thời điểm cuối năm 2007. Theo nhận định của giới kinh doanh, nhu cầu tìm mua nhà đất tăng, nhưng giao dịch thành công trên thị trường vẫn chưa sôi động.

Giá giao dịch tiếp tục giảm, đặc biệt là ở khu vực ngoại thành, nhưng những nơi được coi là “đắc địa” ở các quận và vùng ven nội thành vẫn không có dấu hiệu giảm giá. Còn tại phân khúc thị trường nhà chung cư bắt đầu có sự chuyển động là do những nhà đầu cơ nhỏ không chịu được sức ép tiền lãi vay vốn. Trong khi nhu cầu nhà ở của người dân là có thực (và nóng bỏng), nên khi chung cư hạ giá, nhiều người đã tìm mua để ở. Người mua nhà trong thời điểm này, hầu hết đều có nhu cầu sử dụng, chứ không phải mua để đầu cơ như trước.

Về nguyên nhân, dẫn đến tình trạng BĐS “sốt nóng” rồi lại “nguội ngắt”, một chuyên gia lý giải rằng, đầu năm 2008 thị trường BĐS phát triển quá nóng, tiềm ẩn nguy cơ không bền vững. “Cơn sốt” nhà, đất đã kéo giá lên mức quá cao, vượt xa giá trị thực. 80 - 85% giao dịch trên thị trường là giữa các nhà đầu tư, đầu cơ với nhau. Cứ mỗi lần qua tay giá lại được đẩy lên một ít. Sau khi Chính phủ có chủ trương chống lạm phát, thắt chặt tiền tệ đã làm giá nhà đất bị “xì” hơi.

Vị này nhận định: “Giá BĐS đang quay về giá trị thực. Đây là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp kinh doanh BĐS cấu trúc lại doanh nghiệp cũng như tái cấu trúc lại cơ cấu đầu tư để tồn tại phát triển”.

Một trung tâm BĐS tại thị trấn Đông Anh cho biết, những người có nhu cầu bán thực sự đều đã thông báo giảm giá, còn những người “rao chơi” thì vẫn giữ giá như hồi đầu năm. Một mảnh đất diện tích 100 m2 ven quốc lộ 3 thuộc huyện Đông Anh trước đây được trả giá 12 triệu đồng/m2, chủ đất không bán, nay hạ xuống 10,5 triệu/m2, mà chưa có người hỏi mua. Nguyên nhân chủ yếu do lượng người đổ về mua không còn nữa. Một người ở xã Nguyên Khê (Đông Anh) nói: " Khi đất được giá, các tay cò nghe chỗ nào rao bán là đổ xô tới, nay có được mời tận nơi cũng lắc đầu, chẳng ai mua, trừ những người trong làng, trong xã...”.

Qua khảo sát, hiện đất tại khu vực ngoại thành được rao bán với giá sau: 120m2 đất tại xã Ngũ Hiệp (Thanh Trì), mặt tiền 5m, đường bê tông ô tô vào tận nơi, giá 8 triệu đồng/m2. 700m2 đất thổ cư, có sổ đỏ, tại thôn Nội Am, xã Liên Ninh (Thanh Trì), đường ô tô, giá 5,24 triệu đồng/m2. 50m2 đất thuộc đội 40 Tả Thanh Oai, sổ đỏ chính chủ, hướng nam, giá 7 triệu đồng/m2.

Nhà cấp 4, mặt bằng 40m2 tại phường Cự Khối, sổ đỏ, giá 8,2 triệu đồng/m2. 130m2 đất thổ cư, mặt tiền 7,7m, sổ đỏ, tại xã Nam Hồng (Đông Anh), giá 6,5 triệu đồng/m2. 84m2 đất, có sổ đỏ, ngõ ô tô vào, tại xã Uy Nỗ (Đông Anh) giá 2,7 triệu đồng/m2. 60m2 đất, mặt tiền 4,9m, đường ô tô vào tại xã Đông Ngạc (Từ Liêm), có sổ đỏ, giá 10,5 triệu đồng/m2…

Theo Kinh Tế Đô Thị