Giá thuê văn phòng sẽ giảm mạnh

Cập nhật 11/09/2008 01:00

Gia nhập thị trường bất động sản Việt Nam được hơn 6 tháng nhưng tập đoàn Cushman & Wakefield (Mỹ) đã ít nhất hai lần đưa ra dự báo có thể khiến các nhà đầu tư địa ốc tại Việt Nam không hài lòng, đó là việc giá thuê văn phòng sẽ giảm mạnh.

Khi mới vào Việt Nam vào tháng 3-2008, Cushman & Wakefield đưa ra kết quả nghiên cứu cho rằng Việt Nam xếp thứ 13 trong những quốc gia có giá cho thuê văn phòng đắt nhất thế giới nhưng trong tương lai sẽ sụt giảm.

Ngày 9-9, tổng giám đốc của tập đoàn này tại Việt Nam là ông Toby Dodd dự báo rằng giá thuê văn phòng tại Việt Nam sẽ giảm ít nhất 50% trong vòng 12-24 tháng tới, mặc dù đã có một số nhà đầu tư và công ty quản lý bất động sản cho rằng giá vẫn tiếp tục tăng.

Ông Dodd đã đưa ra dự báo trên tại hội thảo “Hướng dẫn đầu tư vào thị trường địa ốc” do Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức tại TPHCM, với sự tham gia của hơn 100 đại diện các công ty, bao gồm cả các nhà phát triển và quản lý địa ốc.

Tại sao giá thuê văn phòng sẽ giảm?


Ông Dodd dự báo giá thuê văn phòng các loại tại Việt Nam sẽ giảm mạnh từ cuối năm 2009 khi nhiều dự án văn phòng cho thuê được đưa vào sử dụng. Điều này sẽ giúp kéo giá văn phòng cho thuê tại Việt Nam xuống và giá sẽ ổn định hơn.

Tuy nhiên, chuyên gia này chưa cho biết số liệu cụ thể về số lượng văn phòng mới sẽ được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2009.

Ông chỉ ước lượng hiện tại diện tích văn phòng loại A tại TPHCM là 74.307 m2 và hầu như đã được cho thuê hết với giá là 72 đô la Mỹ/m2 vào quí 2 năm nay, còn giá thuê trong quí 3 là 70 đô la Mỹ/m2. Hầu hết các văn phòng loại này nằm tại khu vực trung tâm thành phố và được thuê bởi các tập đoàn lớn.

Với mức 70 đô la Mỹ/m2 (loại A), giá văn phòng cho thuê tại Việt Nam đã cao hơn nhiều lần so với Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia), Kuala Lumpur (Malaysia) và Manila (Philippines) - vốn là những thành phố lớn trong khu vực đang cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Trao đổi với PV sau buổi hội thảo, ông Dodd dẫn chứng giá văn phòng tại các thành phố trên chỉ dao động trong khoảng 30 đô la Mỹ/m2 cho các văn phòng loại A, 20 đô la Mỹ/m2 cho loại B và 10 đô la Mỹ/m2 cho loại C.

Do vậy, ông Dodd hy vọng giá thuê văn phòng tại Việt Nam, nhất là tại TPHCM sẽ dần giảm và ổn định vào khoảng từ 10-30 đô la Mỹ/m2 tương ứng cho các loại trên.

Mức dự báo lần này còn thấp hơn mức 35-40 đô la Mỹ/m2 cho giá thuê văn phòng loại A cũng do Cushman đưa ra hồi tháng 3-2008.

Theo chuyên gia này, không nên đem giá thuê văn phòng tại Việt Nam để so sánh với giá tại các thị trường phát triển hơn như Singapore và Hongkong. Đây là cách mà các công ty đầu tư và quản lý bất động sản tại Việt Nam vẫn thường áp dụng để từ đó kết luận rằng giá thuê văn phòng tại Việt Nam không cao hơn so với các nước trong khu vực (PV).

Một trong những lý do khác mà ông Dodd đưa ra là nền kinh tế Việt Nam hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức về kinh tế, cụ thể là giá cả hàng hóa và dịch vụ tăng cao đã đẩy mức lạm phát lên cao trong năm nay. Điều này cũng ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong thu hút đầu tư.

Theo khảo sát của Cushman & Wakefield, giá thuê văn phòng ở mức quá cao trong thời gian qua đã làm giảm nhu cầu thuê văn phòng và ảnh hưởng đến các hoạt động đầu tư của các công ty, nhất là các công ty mới vào thị trường hay các công ty có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

"Xu hướng hiện nay là các chủ đầu tư và công ty quản lý cao ốc văn phòng vẫn muốn giữa giá cao, trong khi các chủ đầu tư những dự án mới thường giảm 5-10% so với giá họ niêm yết".

Tiềm năng từ văn phòng hạng trung



Cushman & Wakefield cho rằng hầu hết
các văn phòng loại A đều nằm tại trung tâm
TPHCM, nhưng nhà đầu tư mới muốn tìm văn
phòng tại các dự án loại thấp hơn và xa trung
tâm để giảm chi phí - Ảnh: Mộng Bình.

Ông Dodd nhận xét: “Các công ty đang hoạt động tại Việt Nam hoãn các kế hoạch mở rộng hoạt động trong khi các nhà đầu tư mới vào thị trường lại muốn tìm thuê văn phòng tại các dự án loại thấp hơn và vị trí xa trung tâm hơn”.

Vì thế, tiềm năng cho việc phát triển các dự án cao ốc văn phòng loại B và các dự án tại vùng ven là rất lớn.

Lý giải của ông Dodd cũng phù hợp với việc thời gian gần đây các công ty thường đầu tư vào các dự án cao ốc loại trung nhiều hơn do họ không tìm được diện tích đất đủ rộng để phát triển các loại cao ốc văn phòng loại A và cũng do nhu cầu của thị trường.

Chuyên gia này cho rằng Việt Nam cần phải đẩy mạnh đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng để thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuê được văn phòng rộng hơn với giá hợp lý hơn.

Theo dự báo, các công ty đa quốc gia có thể sẽ chọn Việt Nam làm trụ sở chính của họ tại khu vực Đông Nam Á nếu họ nhìn thấy các dự án về cơ sở hạ tầng và cao ốc văn phòng như họ mong đợi.

Việc phát triển các dự án trong lĩnh vực bán lẻ sẽ giúp người dân Việt Nam tiêu tiền nhiều hơn tại chính thị trường trong nước, thay vì đi mua sắm tại các nước trong khu vực.

“Việt Nam đang mất đi những đồng ngoại tệ chi cho mua sắm tại Singapore, Thái Lan và Hongkong vì nhiều du khách Việt Nam đi nước ngoài với mục đích này. Nếu như ở đây có nhiều trung tâm mua sắm tốt hơn, khách hàng sẽ tiêu tiền trên chính thị trường này”.

Gần đây, ngành du lịch các nước như Thailand, Malaysia và Singapore đã tập trung quảng bá tại Việt Nam về các tour mua sắm hay các tháng bán hàng khuyến mãi để thu hút thêm khách Việt đến đất nước của họ trong sự kết hợp giữa du lịch và mua sắm.

Ông Dodd dự báo rằng thị trường địa ốc Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh vì nguồn vốn lớn vẫn tiếp tục đổ vào cùng với nhu cầu và mối quan tâm về thị trường này vẫn tăng trong tất cả các lĩnh vực khách sạn, khu đô thị mới, bán lẻ…

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 8 tháng đầu năm nay số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký cho các dự án trong lĩnh vực địa ốc và du lịch đạt 22,2 tỉ đô la Mỹ, trong tổng số 46,3 tỉ đô la Mỹ cho tất cả các dự án FDI được cấp phép trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, ông Dodd cũng cho rằng các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra các dự án FDI để đảm bảo rằng có sự tham gia của chính những nhà đầu tư và người sử dụng thật sự, chứ không phải các nhà đầu cơ.

"Việt Nam cần có những chính sách và ưu đãi phù hợp để ngăn chặn đầu cơ vì điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường", ông nói.

Theo TBKTSG