Giá thuê đất công nghiệp tăng nhanh

Cập nhật 23/04/2021 11:42

Quý I, giá thuê đất các khu công nghiệp phía Nam tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái và chưa có dấu hiệu dừng lại.

JLL vừa công bố báo cáo về các khu công nghiệp với đà tăng giá nhanh ở các tỉnh phía Nam. Quý I/2021, hầu hết chủ đầu tư khu công nghiệp phía Nam (5 tỉnh TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu) đều đã tăng mức giá chào thuê đất lên 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp Covid-19.

Đỉnh mới của giá thuê công nghiệp bình quân tại 5 tỉnh này đạt 111 USD một m2 cho chu kỳ thuê, được xếp vào chu kỳ tăng nhanh. Còn giá thuê nhà xưởng xây sẵn đạt trung bình ở mức 4,5 USD một m2 một tháng cho toàn khu vực, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu lớn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi họ mở rộng sản xuất.

Colliers Việt Nam cũng xác nhận, thị trường bất động sản công nghiệp đang tăng nhiệt bất chấp đợt dịch lần 3 ảnh hưởng nhiều ngành nghề giai đoạn cận Tết. Trong quý I/2021, TP HCM ghi nhận giá thuê đất tại các khu công nghiệp đạt mức kỷ lục là 165 USD một m2 cho chu kỳ thuê, dẫn đầu các tỉnh phía Nam và phía Bắc. Đơn vị này dự báo giá thuê bất động sản công nghiệp tại TP HCM vẫn còn tiếp tục đi lên trong thời gian tới do nhu cầu của các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước lẫn quốc tế vẫn rất lớn.

Khu công nghiệp Tân Tạo. Ảnh: Quỳnh Trần.

Theo Collier, việc ngành thương mại điện tử (e-commerce) phát triển năng động, xuất khẩu hàng điện tử tăng trưởng mạnh mẽ bên cạnh tình hình bất ổn vĩ mô ở một số khu vực trên thế giới có thể một phần khiến cho nhu cầu bất động sản công nghiệp tại Việt Nam tiếp tục cao hơn trong năm 2021.

Dữ liệu của JLL cho hay, đất công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao, đạt gần 86% và 82%, tăng lần lượt 60 điểm phần trăm và 76 điểm phần trăm so với quý trước. Các giao dịch thuê đất công nghiệp kéo dài từ năm trước Covid-19 đến nay vẫn diễn ra khả quan và thu hút nhiều nhà sản xuất lớn để mắt đến, mặc dù đại dịch còn tiềm ẩn những rủi ro đối với thị trường.

Đất công nghiệp ghi nhận các giao dịch đã được đàm phán từ năm ngoái, ngược lại nhà xưởng xây sẵn chứng kiến sự mở rộng sản xuất của các khách thuê hiện hữu hơn là những khách thuê mới. Giá đất và giá thuê tiếp tục đà tăng trưởng đất công nghiệp vẫn là lĩnh vực nóng nhất đối với những nhà sản xuất mới hoặc để đáp ứng nhu cầu mở rộng của các nhà sản xuất hiện hữu, vốn được hỗ trợ bởi tiềm năng sản xuất to lớn của Việt Nam.

Đồng Nai và Bình Dương dẫn đầu nguồn cung cả nước về đất công nghiệp và nhà xưởng cho thuê và có thể duy trì vị thế này trong thời gian tới. Các địa phương khác ở miền Nam vẫn còn một hành trình dài để bắt kịp nguồn cung khu công nghiệp của Bình Dương và Đồng Nai vì đây là hai thị trường phát triển lâu đời nhất.

Xét về nguồn cung nhà xưởng xây sẵn, Đồng Nai vượt trội hơn các tỉnh khác do có nền công nghiệp phát triển và quỹ đất đủ cho các chủ đầu tư gia nhập. Nguồn cung bất động sản công nghiệp ở miền Nam dự kiến tăng mạnh 5 năm tới để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong khu vực và củng cố vị trí dẫn đầu về nguồn cung.

Với triển vọng tích cực về ngành công nghiệp sản xuất của Việt Nam, chính quyền các tỉnh đã đưa ra kế hoạch thành lập thêm các khu công nghiệp mới với tổng diện tích khoảng 23.400 ha, tất cả đều nằm ở các thị trường tiêu biểu lân cận TP HCM. Thị trường nhà xưởng xây sẵn dự kiến sẽ tiếp tục sôi động, với khoảng 897.000 m2 sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm 2021.

DiaOcOnline.vn – Theo Vnexpress