Giá giảm vẫn trên trời

Cập nhật 11/03/2008 09:00

Tiền tỉ cũng bó tay

Sau hơn 20 năm định cư ở Mỹ, bác tôi quyết định trở về quê cha đất tổ sinh sống. Với gần chục tỉ đồng trong tay, ông hăm hở lên đường "tìm một nền biệt thự không xa trung tâm TP.HCM để tiện sinh hoạt".

Với tiêu chí "nền biệt thự khoảng 200m2, cách trung tâm khoảng 5 km đổ lại", địa điểm đầu tiên ông chọn là dự án Him Lam - Kênh Tẻ (Q.7).

Chỉ cách trung tâm khoảng 3 km, bên kia đường là siêu thị Lotte Mart (Hàn Quốc) đang xây dựng, một bên là khu căn hộ Sunrise City vừa được khởi công báo hiệu một khu đô thị sầm uất đang hình thành. Khá hồ hởi, ông gọi điện cho chủ nhân của nền biệt thự có diện tích 240m2 đang rao bán với "giá tốt". Nhưng mức giá được rao khiến cho ông thót tim: "96 triệu đồng/m2, miễn thương lượng". Nhẩm nhanh số tiền phải bỏ ra để sở hữu nền biệt thự này lên tới trên 23 tỉ đồng, ông bác tôi toát mồ hôi.

Tiếc vị trí quá đẹp, ông quyết định "hạ chuẩn" từ biệt thự xuống nhà phố nhưng cũng không thực hiện được ước mơ làm cư dân của dự án Him Lam. Một nền nhà phố diện tích 5x20m được bán với giá 65 triệu đồng/m2 và cũng "miễn thương lượng". Dẫu chọn được nhà phố, ông cũng rơi vào tình trạng "đủ tiền mua đất thì hết tiền làm nhà". Thế là ông phải chuyển hướng sang dự án khác.

Địa điểm thứ 2 ông tìm đến là dự án Saigon Pearl (Q.Bình Thạnh). Dự án này có khoảng 126 căn biệt thự tọa lạc ven sông Sài Gòn và ngay chân cầu Thủ Thiêm mới khánh thành.

Nhìn sơ đồ hạ tầng gồm khu căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, sân tennis, hồ bơi, shopping mall, nhà trẻ, rạp chiếu phim..., ông gật gù tán thưởng "chẳng khác gì bên Mỹ". Nhưng đến khi hỏi giá, ông mới tá hỏa, căn đầu tiên có diện tích 147m2 được hét với giá 170 triệu đồng/m2, "đã giảm 10 triệu đồng/m2 so với thời điểm trước Tết. Em cần tiền mới bán rẻ đó" - chủ nhân nói rất thành thật. Ông già ngán ngẩm không dám hỏi căn thứ 2.

Giảm chẳng thấm gì

Sau hàng loạt các động thái như siết chặt cho vay bất động sản, thị trường nhà, đất tại TP.HCM đang chững lại nghe ngóng. Tới nay, đất nền tại hầu hết các dự án đều giảm nhiệt. Nhưng mức giảm "cho vui" này chẳng thấm gì so với tốc độ tăng giá trước kia. Thế nên, giá đất dự án tại TP.HCM đang trong tình trạng "giá giảm nhưng vẫn trên trời".

Đầu năm 2007, giá đất nền dự án đất Phú Xuân (Nhà Bè) chỉ khoảng 4 - 5 triệu đồng/m2; sau 3 cơn sốt liên tục, đến cuối năm 2007, giá được "đẩy" lên 15 - 18 triệu đồng/m2, tăng gấp 3 - 4 lần chỉ trong vòng một năm.

Hiện nay, giá đất nền tại dự án này đã giảm từ 1 - 3 triệu đồng/m2, được giao dịch ở mức 15 - 16 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Tương tự, giá đất tại dự án Bắc Rạch Chiếc (Q.9), đầu năm 2007 còn được rao bán với giá 3 - 5,5 triệu đồng/m2 nhưng đến cận Tết Nguyên đán, giá giao dịch thành công đạt từ 15 - 20 triệu đồng/m2.

Cũng trong xu thế giảm giá chung, đất nền tại dự án này đã giảm từ 2 - 4 triệu đồng/m2, được rao bán với giá từ 13 - 16,5 triệu đồng/m2. Nói giảm cho người mua hy vọng, chứ trên thực tế, mức giá này vẫn cao gấp nhiều lần so với thời điểm cách đây một năm.

Một tay đầu cơ sở hữu 4 nền tại dự án này tiết lộ: "Ai cũng thích nghe giảm giá, cứ nghe giá đất giảm là khoái rồi. Vì vậy, giới đầu cơ chúng tôi mới giảm một chút để ra hàng. Nói là giảm một vài triệu nhưng là giảm lãi xuống chút ít chứ giới đầu cơ vẫn không lỗ".

Theo Thanh Niên