Mặc dù tốn không ít bút mực và khiến cơ quan quản lý đau đầu tìm cách giải quyết từ nhiều năm qua, tới thời điểm hiện tại, phí dịch vụ chung cư vẫn rất rối rắm. Theo nhiều chuyên gia, dù tìm cách cải thiện ở mức độ nào, nếu Nhà nước vẫn giữ phương án quản lý bằng khung giá, bảng giá, tranh chấp chắc chắn vẫn xảy ra.
Rối tung
Việc cư dân và ban quản lý (BQL) chung cư cao cấp Vincom Center Bà Triệu xảy ra mâu thuẫn vì BQL quyết định tăng phí nước nóng, là vụ tranh chấp mới nhất xoay quanh phí dịch vụ chung trên địa bàn Hà Nội. Điều này càng khiến các phương án về giá dịch vụ nhà chung cư (dự kiến sẽ được ban hành và áp dụng trong quý II-2013) trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.
Trên lý thuyết, Hà Nội sẽ chọn 1 trong 4 phương án để áp dụng: bỏ hẳn (như cách TPHCM dự kiến áp dụng), công bố khung giá, công bố một vài mức để tham khảo và cuối cùng là tiến hành điều chỉnh giá. Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Hà Nội, cả 4 phương án này đều có những ưu, nhược điểm và chọn phương án nào cũng không yên tâm.
Sự thiếu tự tin này từ phía cơ quan chức năng đã khiến nhiều người lo ngại. Bởi lẽ, hầu hết tranh chấp tại các chung cư trên địa bàn Hà Nội như Keangnam, The Manor, Golden Westlake, Kinh Đô… đều rất phức tạp, kéo dài và áp dụng phương án nào trong 4 phương án trên đều không thể giải quyết được.
Trên thực tế, gần 1 năm qua, việc có hay không giá trần, ban hành hay không khung giá dịch vụ chung cư và nếu ban hành thì theo phương án nào, đã khiến Sở Xây dựng Hà Nội thực sự “nhức đầu”.
Bởi lẽ, qua nhiều năm vừa áp dụng vừa điều chỉnh, từ việc Nhà nước quản lý hoàn toàn, rồi linh hoạt Nhà nước chỉ quản lý một phần bằng khung giá, đều lộ ra nhiều nhược điểm và quan trọng nhất là những tranh cãi, kiện tụng quanh giá dịch vụ chung cư không hề thuyên giảm.
Nhiều chuyên gia đã thẳng thắn cho rằng nếu khung giá, bảng giá, có cũng như không hoặc vai trò quá mờ nhạt, thành phố cần xem xét lại hoặc tính thêm phương án khác.
Cần đơn vị quản lý chuyên nghiệp
Dù tốc độ phát triển nhanh, nhà chung cư vẫn là loại hình nhà ở khá mới mẻ ở nước ta. Chính vì phát triển quá nhanh trong khi việc quản lý chưa được nghiên cứu thấu đáo, đã khiến cơ quan chức năng lúng túng, từ đó nảy sinh tình trạng vừa làm vừa gỡ, nhưng gỡ không ra.
Ngay trong việc ban hành khung giá dịch vụ chung cư, Sở Xây dựng Hà Nội và Bộ Xây dựng cũng đã “vênh” nhau rõ rệt. Trong khi sở muốn phương án linh hoạt, mềm dẻo, thậm chí bỏ hẳn, thì bộ cho rằng việc quy định giá dịch vụ nhà chung cư vẫn phải tiếp tục, nếu không người dân sẽ chịu nhiều thiệt thòi khi chủ đầu tư tự ý áp đặt mức phí.
Cư dân và ban quản lý chung cư cao cấp Vincom Center Bà Triệu xảy ra mâu thuẫn vì BQL quyết định tăng phí nước nóng.
|