Giá đất Đà Nẵng đang lên

Cập nhật 18/12/2007 10:00

Theo thông tin từ một số trung tâm môi giới nhà đất, trong hai tháng trở lại đây, hoạt động mua bán nhà đất bắt đầu chuyển biến.

Các trung tâm giới thiệu địa ốc ở đường Núi Thành, Phan Đăng Lưu cho biết giao dịch đất nền nhà tại các khu dân cư thuộc khu đô thị mới Nguyễn Tri Phương - Trường Sa nằm ở phía tây Đà Nẵng đã trở nên sôi động hơn.

Giá cả đang lên khá mạnh với mức khoảng gần 100 triệu đồng/lô. Chẳng hạn giá trước đây ở khu dân cư Bình An I, diện tích 4,5 x 18m, loại đường 5,5m là 210 - 215 triệu đồng/lô (tuỳ hướng) đã có giấy đỏ thì nay tăng lên khoảng trên dưới 300 triệu đồng/lô. Loại đường càng lớn mức giá tăng càng cao.

Những lý do được giới am hiểu lý giải như sau: sau một thời gian đứng giá quá lâu, trên dưới ba năm, giá đất đã hạ đến mức quá rẻ; đó là chưa nói sự mất giá của đồng tiền khiến số người có khả năng mua tăng lên.

Nếu trước đây thị trường địa ốc Đà Nẵng sôi động là vì lúc nào cũng có một khu dân cư nào đó giải toả, hàng ngàn hộ được phân lô, nhưng rồi bán đi và đi tìm nơi ở mới, khiến lúc nào cũng thấy người mua bán đất nhộn nhịp.

Ba năm nay, không khu dân cư nào giải tỏa nên giá đất đứng là dễ hiểu. Gần đây, một số khu dân cư ở Phước Mỹ, Mân Thái, khu dân cư trong quy hoạch làm đường dẫn cầu Cổ Viện Chàm… tuy đã được quy hoạch từ nhiều năm trước nhưng nay mới được giải tỏa, số người tìm mua đất tăng lên.

Ngoài ra, các tay “cò đất” điện thoại xin hỏi mua lại các lô đất đã bán, cho thấy quỹ đất ở gần khu nội thành đang ngày càng hiếm dần.

Cũng có hiện tượng Việt kiều về nhờ người nhà mua đất đang trở nên khá nhiều.

Và cuối cùng là thị trường chứng khoán ảm đạm suốt năm qua khiến nhà đầu tư nản chí và quyết định đầu tư vào đất đai, bên cạnh đó giá vàng lên cao cũng khiến giá đất bỗng như rẻ hơn hẳn nếu so với vàng như thói quen của nhiều người.

Theo ông Nguyễn Duỗi, giám đốc trung tâm dịch vụ địa ốc Sông Hàn 1, thì trước mắt, đất ở các khu quanh đường Phạm Văn Đồng sẽ còn tăng nữa vì nguồn cung đã cạn; thêm nữa dự án Capital Square do VinaCapital Commercial Center Limited làm chủ đầu tư, đang trong quá trình giải toả để xây dựng khu thương mại, giải trí, văn phòng cao cấp cho thuê, xây dựng và kinh doanh khách sạn 4 - 5 sao ngay đầu cầu sông Hàn sẽ khiến đất đai đường Phạm Văn Đồng lên cao hơn nữa.

Đất ở khu nam thành phố, do gần khu triển lãm hội chợ, siêu thị Metro, gần một dự án xây dựng khu đô thị, giải trí của Hàn Quốc đầu cầu Tuyên Sơn… sôi động sớm nhất và hiện cũng sẽ lên giá tiếp vì khan hiếm nguồn cung.

Sắp tới, theo như tờ trình của bộ Công thương, thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô dưới 3.0 lít sẽ giảm mạnh, kèm với ô tô giá rẻ tràn vào, số người sử dụng ô tô tăng lên nữa thì việc lựa chọn đất ngoại ô để sinh sống sẽ khiến cho các khu dân cư hiện nay khá rẻ, nhưng rất thoáng đãng, sẽ trở nên hấp dẫn hơn, và giá đất Đà Nẵng vì thế sẽ khó mà dừng lại.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị