Giá đất Đà Nẵng đang... điên!

Cập nhật 20/12/2007 11:00

Sau khi có những thông tin về giá đất Đà Nẵng đang lên, bạn đọc Đà Nẵng đã phản hồi: giá đất Đà Nẵng không phải đang lên mà là... “đang điên”!

Lô đất 120m2 mặt tiền đường Nguyễn Tri Phương nối dài, con đường cửa ngõ mới vào Đà Nẵng ở phía nam, cách nay chừng một tháng rưỡi giá 900 triệu đồng/lô, thông tin trong bài báo là tăng thêm 300 triệu đồng; đến bây giờ, theo giá rao trên các báo thì đã lên đến 1,8 tỉ đồng! Riêng đường Trường Sa cũng ở khu vực này đã tăng từ 900 triệu lên 2,5 tỉ đồng/lô mà không có để mua.

Trước đây một tháng, giá đất phía nam Đà Nẵng luôn cao hơn các lô đất phía đông giáp biển. Nguyên nhân, theo ông Nguyễn Văn Toàn, một nhà môi giới lâu năm trong nghề, là do phụ nữ ngại ở gần biển, mùa mưa gió bão, đi lại qua cầu khó khăn, đó là chưa nói tin về khả năng sóng thần và nước biển dâng.

Do vậy, giá đất phía biển vẫn đứng im dù đó là nơi gần trung tâm và cũng gần biển nhất. Nay thì, vẫn theo ông Toàn, đất phía đông đã “nóng” sau khi thành phố công bố dự án hai cây cầu mới bắc qua sông Hàn.

Đất trên đường Phạm Văn Đồng nằm im suốt bốn năm qua ở giá trên dưới 10 triệu đồng/m2 nay đã “bay” lên đến 20 triệu đồng mà chưa có dấu hiệu dừng lại. Ở một con đường nhỏ chỉ rộng 5,5m, cách đường Phạm Văn Đồng chừng 500m, cách nay một tháng được bán với giá 300 triệu đồng/lô 100m2 thì hiện đã được bán lại với giá 460 triệu đồng!

Trước tình hình giá cả biến động, trung tâm mua bán bất động sản của thành phố được lệnh tạm ngưng bán tất cả các lô đất trên đường ven biển Sơn Trà, Điện Ngọc, vệt đất biệt thự dọc bờ tường sân bay Nước Mặn, đối diện với hàng loạt resort cao cấp đang được xây dựng.

Suốt 3 - 4 năm qua, hơn 100 lô đất biệt thự ở đây mang ra đấu giá với mức 5.580.000 đồng/m2 mà không một ai đến đăng ký đấu giá. Nay, khi các lô đất tương tự được đền bù cho dân được rao bán với giá 12 triệu đồng/m2 thì Đà Nẵng đã nhanh chóng dừng bán và chờ quyết định mới.

Ông Tăng Minh Đạt, chủ một trung tâm dịch vụ địa ốc lắc đầu nói: “Theo tôi, giá đất dừng lại ở mức này là hợp lý rồi, nếu nó leo lên nữa thì xem chừng sẽ lại xảy ra một cuộc đóng băng nhà đất mới”.

Vẫn theo ông Đạt, nếu có nhu cầu mua đất để ở thì hiện các khu hơi xa trung tâm một chút cũng vẫn còn khá rẻ. Đặc biệt, khu Vũng Thùng một bên là sông Hàn một bên là núi Sơn Trà, đầu đường dẫn cầu Thuận Phước bắc qua cửa sông Hàn, quang cảnh rất đẹp, giá vẫn đang còn ổn định, chưa thấy dấu hiệu tăng giá, tầm 300 triệu đồng/lô 100m2 , rất vừa phải cho người tìm mua đất ở.

> Giá đất Đà Nẵng đang lên

Theo Sài Gòn Tiếp Thị