Giá đất bán lẻ tăng mạnh

Cập nhật 06/12/2007 10:00

Gần cuối năm 2007, giao dịch đất đai tại các chợ địa ốc ở TP.HCM khá im ắng. Thế nhưng tại những điểm mua bán lẻ đang rất khan hiếm đất đai trong khi giá đất vẫn liên tục tăng.

Tại một điểm mua bán đất ở khu dân cư Bình Lợi (quận Bình Thạnh), người mua thì nhiều nhưng số lượng đất “ký gửi” lại giảm hẳn. Giá đất cũng tăng đến chóng mặt trong những ngày cuối tháng 11.

 Người môi giới nhà đất tại đây cho biết trong vòng một tháng qua, giá một mét vuông đất của khu này tăng từ 16 triệu đồng lên 18 triệu đồng đối với đường nhánh. Còn đất mặt tiền đường chính hiện không còn lô nào để bán, nếu còn đất thì cũng phải trên dưới 30 triệu đồng/m2, tăng so với tháng trước tới hai, ba triệu đồng/m2.

Người môi giới cho rằng do thông tin đầu năm 2008 bảng giá đất TP sẽ tăng 20% tại khu vực trên nên nhiều chủ đất có tâm lý ghìm đất lại để sang năm bán được giá hơn. Do đó họ đưa ra giá thật cao, ai muốn mua thì chịu tốn thêm tiền, còn nếu không thì xin mời sang năm quay lại thương lượng giá cả tiếp.

Những người cần mua đất cũng dự đoán giá đất sang năm sẽ tăng nên tranh thủ đi mua trước. Cung ít mà cầu nhiều nên tất yếu giá đất bị đẩy lên cao.

Đất ở tại khu biệt thự phường Tân Hưng (quận 7) tuy ít người mua nhưng giá rao bán cũng tăng từ 37 triệu lên 40 triệu đồng/m2. Một người mua đất nông nghiệp ở xã Hưng Long, huyện Bình Chánh với giá 1,8 triệu đồng/m2 vào cuối tháng 11 thì đầu tháng 12 đã được người khác hỏi mua lại với giá hơn hai triệu đồng/m2.

Một chuyên gia về bất động sản nhận định nhiều người tìm mua đất cuối năm phần lớn là những người có nhu cầu xây nhà ở thực sự. Mặc dù bảng giá đất của TP sắp ban hành cho năm 2008 không dính dáng gì đến giá thị trường nhưng những người có đất lại lấy đó làm cớ để tăng giá.

Còn những người mua đi bán lại thì mua bán một cách cầm chừng hoặc ghìm đất lại để dọ giá. Chuyên gia này nhận định, giá đất sẽ giữ nguyên hoặc tăng thêm chứ không giảm trong năm tới.

Áp giá đất thời điểm nào?

Theo thông tin từ các quận, huyện của TP.HCM, lượng hồ sơ xin cấp “giấy đỏ”, “giấy hồng” những ngày cuối năm 2007 có tăng nhưng không ồ ạt. Lượng hồ sơ nhận mới ở quận Gò Vấp tăng nhẹ, trước đây nhận khoảng 200 hồ sơ/tuần thì nay nhận khoảng 220 hồ sơ/tuần.

 Bà Nguyễn Thị Lệ Hoa, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Gò Vấp, dự đoán lượng hồ sơ sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới. Bà Nguyễn Thị La, Tổ trưởng Tổ Dịch vụ hành chính công quận 3, nhận định do thông tin bảng giá đất TP sẽ tăng trong năm tới nên lượng hồ sơ nộp cấp “giấy hồng” tại quận này cũng tăng nhẹ.

Khi TP ban hành bảng giá đất năm 2007, Cục Thuế TP có hướng dẫn thời điểm áp giá đất mới đối với những hồ sơ làm “giấy hồng” trong hai năm (nộp hồ sơ từ tháng 12 năm trước và nhận “giấy hồng” vào tháng 1 năm sau).

Theo đó, giá đất để tính tiền sử dụng đất căn cứ vào ngày Phòng Tài nguyên và Môi trường ký phiếu chuyển sang cơ quan thuế. Vì vậy, nhiều hồ sơ bị tính giá mới “oan” do UBND quận chậm làm phiếu chuyển sang cơ quan thuế.

Hiện hồ sơ nhà đất tồn đọng tại các quận rất nhiều. Nhiều quận còn kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ của người dân để giảm tải cho việc cấp “giấy hồng”.

Nếu vẫn áp dụng thời điểm tính giá đất để tính tiền sử dụng đất như năm 2007 thì sang tháng 1 - 2008 sẽ có nhiều người dân phải đóng tiền sử dụng đất tăng cao oan uổng do lỗi của UBND các quận.

 Nhiều quận đề nghị nên tính giá đất dựa vào thời điểm người dân nộp hồ sơ hoàn chỉnh tại UBND quận. Đề nghị TP nên cân nhắc chấp thuận đề nghị này để người dân không bị tốn tiền “oan”.

Theo Pháp Luật