Giá chung cư Hà Nội đạt ngưỡng trần, chủ đầu tư khó “đẩy” giá thêm?

Cập nhật 23/10/2020 09:10

Giá bất động sản được nhận định đang đối mặt với nhiều áp lực. Trong đó, giá chung cư ở các đô thị lớn bị đẩy lên ngưỡng trần, thậm chí có đôi chút bong bóng.

Theo Hội môi giới, giá chung cư ở các đô thị lớn bị đẩy lên ngưỡng trần, thậm chí có đôi chút bong bóng.

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam, giá bất động sản đang đối mặt với nhiều áp lực. Trong đó, giá chung cư ở các đô thị lớn bị đẩy lên ngưỡng trần, thậm chí có đôi chút bong bóng.

Báo cáo của Hội môi giới cũng cho thấy, sản phẩm phân khúc trung và cao cấp tiêu thụ rất chậm, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Kể từ khi khủng hoảng do dịch bệnh Covid 19 đến nay, có nhiều dự án không bán được hàng hoặc lượng bán không đáng kể. Tình trạng này cũng không ngoại trừ các đại dự án đang được quảng cáo rầm rộ.

Mặc dù tiêu thụ chậm lại nhưng giá lại cao, thị trường chung cư Hà Nội được nhận định là “nhạy cảm” về giá. Một số nơi không phải nội đô như Mỹ Đình giá chung cư cũng khoảng 50-60 triệu đồng/m2. Liệu có tiếp diễn tình trạng đẩy giá bán ở Hà Nội đối với phân khúc chung cư thời gian tới không?

Trả lời câu hỏi này, bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư Vấn Savills Hà Nội cho rằng ở thị trường Hà Nội có muốn “đẩy” giá cũng không thể “đẩy” được.

Theo bà Hằng, có hai lý do chủ yếu khiến giá cả ở thị trường Hà Nội không như TP.HCM. “Ở TP.HCM khan hiếm nguồn cung. Tỷ lệ hấp thụ tại TP.HCM ở nhiều dự án cao. Còn tỷ lệ hấp thụ ở Hà Nội đâu có cao”, bà Hằng nói với Dân trí.

Lý do thứ hai theo bà Hằng, thị trường Hà Nội đang không phải thiếu hàng hay thiếu dự án tốt, vẫn có những dự án tốt “bung” ra. Nếu trong điều kiện “nhạy cảm”, giá cao lên mà khách hàng có nhiều lựa chọn thì có thể sẽ không bán được.

“Đấy chính là con dao hai lưỡi nó rất ảnh hưởng đến chủ đầu tư. Câu chuyện này cần thận trọng”, bà Hằng lưu ý.

Thực tế theo ghi nhận trên thị trường, từ đầu năm tới nay, mặc dù chịu tác động lớn của Covid-19 nhưng chưa thấy hiện tượng dự án bất động sản công bố giảm giá. Thay vào đó, có hiện tượng tặng quà và khuyến mại lớn ở một số dự án để kích cầu thay vì giảm giá sản phẩm.

Thống kê từ chuyên gia CBRE cho thấy, giá bán chung cư trung bình trên thị trường sơ cấp ở Hà Nội trong quý 3/2020 đạt mức 1.325USD/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), giảm 4% so với cùng kỳ năm trước do tỷ trọng các dự án chung cư bình dân mở bán trong quý 3 cao hơn.

Theo phân khúc, trong quý 3/2020, chỉ có các sản phẩm từ phân khúc trung cấp và bình dân mở bán với số lượng tương đối cân bằng, chiếm lần lượt 51% và 49% tổng số căn mở bán trong quý. Phần lớn các dự án mở bán trong quý 3 là các dự án nhỏ và vừa, và nằm ngoài đường vành đai 3.

Với ngưỡng giá trung bình 1.325USD/m2 nói trên, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam chi nhánh Hà Nội cho rằng, người mua với ngân sách 1,5 tỷ đồng chỉ mua được căn tối đa 50m2. Nếu nhìn vào thị trường Hà Nội hiện nay, để tìm căn hộ có diện tích dưới 50 m2 và giá 1,5 tỷ đồng ở trung tâm quả là khó.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí