Giá căn hộ Từ Liêm đồng loạt giảm

Cập nhật 15/12/2013 07:14

Giá căn hộ ở Từ Liêm không tăng mà còn giảm, Thủ tướng “thúc” tiến độ giải ngân gói 30.000 tỷ, sẽ hoàn thiện mô hình tiết kiệm nhà ở, HN chuyển 5 dự án sang nhà ở xã hội… là những tin BĐS nóng nhất tuần qua.

Căn hộ Từ Liêm đồng loạt giảm giá

Ghi nhận trên thị trường bất động sản Hà Nội từ đầu năm đến nay là đà giảm giá ở hầu hết các dự án căn hộ chung cư. Đặc biệt, giá giảm mạnh ở khu vực phía Tây, trong đó có Từ Liêm, nơi có thời điểm tăng “nóng” nhất.


Theo báo cáo về chỉ số giá giao dịch bất động sản căn hộ chung cư quý III/2013 của Sở Xây dựng Hà Nội, giá chung cư tại các quận, huyện đều giảm mạnh. Theo đó, giá chung cư trung cấp tại Từ Liêm chỉ bằng 69% so với thời điểm quý I/2011, mức giảm này chỉ sau quận Hà Đông. Ở phân khúc chung cư cao cấp, giá giảm mạnh nhất cũng thuộc về Từ Liêm.

Khảo sát cho thấy, so với Bắc Từ Liêm, số lượng căn hộ chung cư tập trung chủ yếu ở Nam Từ Liêm. Sau thời gian phát triển nóng, giá căn hộ đều đã chững lại.

Phân tích về thị trường bất động sản Từ Liêm, ông Dương Đức Cường, Giám đốc Công ty Đầu tư hạ tầng và đô thị Viglacera, cho biết, sau khi thành lập quận thì giá đất có thể thay đổi với xu hướng tăng lên nhưng không tạo thành “sóng”. Sau khi có thông tin Từ Liêm lên quận, khách hàng đến liên hệ với doanh nghiệp để mua căn hộ tại Từ Liêm có phần tăng lên nhưng không đáng kể.

Thủ tướng “thúc” tiến độ gói 30.000 tỷ

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại đẩy mạnh giải ngân gói 30.000 tỷ cho doanh nghiệp và người dân vay để phát triển nhà.


Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, mục tiêu quan trọng nhất của gói 30.000 tỷ là hướng đến hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp chứ không phải cứu thị trường bất động sản.

Riêng về tiến độ giải ngân gói 30.000 tỷ, Bộ trưởng Dũng cho biết, đây là gói tín dụng cho vay để hỗ trợ nhà ở, trong đó mục tiêu chính là hướng tới người dân thu nhập thấp chứ không phải là mục tiêu để cứu thị trường bất động sản, do đó tốc độ giải ngân có phần chậm.

Sẽ hoàn thiện mô hình tiết kiệm nhà ở

Mô hình tiết kiệm nhà ở cấp quốc gia còn khá mới mẻ ở Việt Nam, song tại các quốc gia như Đức, Cộng hòa Séc, Trung Quốc..., mô hình này đã được triển khai sâu rộng và có tác động tích cực đối với nền kinh tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, trong những năm qua, ngân sách nhà nước đã chi khoảng 3 tỷ USD cho việc tổ chức những chương trình công ích như nhà ở cho sinh viên nghèo, nhà ở vượt lũ tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhà ở thí điểm chống bão cho người dân ở miền Trung, nhà ở cho người có công với cách mạng…

Tuy nhiên, do nguồn vốn còn hạn chế nên những chương trình này chỉ đáp ứng nhu cầu của một số đối tượng nhất định, trong khi cầu nhà ở của toàn xã hội là rất lớn Vì vậy, theo ông Nam, để thúc đẩy thị trường và đặc biệt là giải quyết vấn đề nhà ở cho đại bộ phận nhân dân, bên cạnh vai trò của Nhà nước và ngân hàng thương mại, giải pháp khuyến khích, nâng cao ý thức tiết kiệm tiền lo nhà ở trong nhân dân cần được nhấn mạnh và có chính sách khuyến khích.

Bình luận về công tác triển khai mô hình này sắp tới, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, Bộ Xây dựng đang phối hợp với các bộ, ngành và các tổ chức tín dụng hoàn thiện khung pháp lý cơ bản để trình lên Chính phủ trong năm 2015.

Sát Tết, người dân "săn lùng" đất thổ cư diện tích nhỏ

Sau một thời gian có tâm lý chờ đợi giá giảm tiếp, đến nay, những người có nhu cầu mua đất để ở đã khởi động lại việc “tậu” cho mình một chốn an cư.

Trong đó, phân khúc đất thổ cư diện tích nhỏ được nhiều người có nhu cầu “săn lùng”. Theo các sàn giao dịch, hiện nay đất thổ cư tại các quận nội thành Hà Nội đang có giá rẻ nhất trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Cụ thể, nếu có trong tay trên dưới 1 tỷ đồng, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn để mua đất ở những quận ven đô như Long Biên, Thanh Trì, Từ Liêm, Hà Đông... Sau một thời gian giá đất nền tăng mạnh, hiện đất nền có sổ đỏ vùng ven đã giảm mạnh.

Đất nền phía Tây, cách trung tâm Hà Nội trong bán kính khoảng 10-15km, giá đã giảm từ 40-50% so với thời điểm 2 năm trước. Tại An Khánh (huyện Hoài Đức), giá đất nền phổ biến ở mức 10-15 triệu đồng/m2. Tại khu vực huyện Đan Phượng, đất khu vực thị trấn Phùng cũng chỉ chừng 25-30 triệu đồng/m2. Giá đất nền tại khu vực phía Đông Hà Nội (Gia Lâm, Đông Anh) cũng có diễn biến tương tự, khi giảm còn 15-22 triệu đồng/m2.

Hà Nội tiếp tục chuyển 5 dự án sang nhà ở xã hội

UBND TP Hà Nội vừa cho biết đang tiếp tục xem xét, cho phép 5 dự án chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và nhà ở cho người thu nhập thấp.

Cụ thể là các dự án: Dự án xây dựng nhà ở để bán, văn phòng cho thuê kết hợp dịch vụ thương mại tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm; Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở TBH số 486 đường Ngọc Hồi, Thanh Trì; Dự án khu đô thị mới Nam An Khánh phần mở rộng khu III, huyện Hoài Đức; Dự án xây dựng tòa nhà hỗn hợp nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại tại khu Bãi Đá, xã Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì; Dự án xin chuyển đổi một phần dự án Khu chung cư và dịch vụ công cộng TĐC sang nhà ở xã hội trên lô đất C11-CCKV2 và C11- ODK3.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet