Giá căn hộ quý 4/2022 của Bộ Xây dựng lấy từ dự án bán 10 năm trước?

Cập nhật 01/02/2023 11:54

Mới đây, trong báo cáo của Bộ Xây dựng về nhà ở và thị trường bất động sản quý 4/2022 và cả năm 2022 đã có nhiều số liệu được đánh giá là quá cũ và không chính xác.

Những thông tin sai lệch có thể tác động tiêu cực đến doanh nghiệp, thị trường và thậm chí là việc hoạch định chính sách - ĐÌNH SƠN

Giá báo cáo thấp

Theo đó, Bộ Xây dựng cho biết, đối với căn hộ chung cư trong quý 4/2022 giá giao dịch bình quân các loại căn hộ chung cư (bao gồm căn hộ bình dân, trung cấp, cao cấp) không tăng so với quý trước. Các chủ đầu tư vẫn tiếp tục áp dụng những chính sách cam kết, chia sẻ lợi nhuận, hỗ trợ lãi suất… nhằm kích cầu thị trường. Giá giao dịch cụ thể tại một số dự án như sau:

Đối với phân khúc căn hộ bình dân (có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2) tại TP.Hà Nội và TP.HCM rất ít. Tại Hà Nội, dự án BID Residence thuộc khu đô thị Văn Khê (quận Hà Đông) có giá bán khoảng 22 - 24 triệu đồng/m2; dự án VP6 Linh Đàm (quận Hoàng Mai) có giá khoảng 22,13 triệu đồng/m²; dự án The Golden An Khánh (Hoài Đức) có giá khoảng 23,18 triệu đồng/m²; dự án Đặng Xá 2 (Gia Lâm) có giá khoảng 24 triệu đồng/m².

Tại TP.HCM, dự án căn hộ chung cư Đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) có giá khoảng 24,62 triệu đồng/m²; dự án Sài Gòn Gateway (TP.Thủ Đức) có giá khoảng 24,62 triệu đồng/m²; dự án The Era Town (quận 7) có giá khoảng 23,58 triệu đồng/m².

Đối với phân khúc căn hộ trung cấp (có mức giá khoảng từ 25 - 50 triệu đồng/m2). Tại TP.Hà Nội dự án Anland Lake View thuộc khu đô thị Dương Nội (Hà Đông) có giá bán dự kiến khoảng 30 triệu đồng/m2; dự án Sunshine Boulevard (Thanh Xuân) có giá bán dự kiến từ 34 triệu đồng/m2; dự án Imperia River View (Long Biên) có giá bán từ 40 triệu đồng/m2. Tại TP.HCM dự án Sun Village Apartment (Bình Thạnh) có giá khoảng 40 triệu đồng/m²; dự án 4S Riverside Linh Đông (TP.Thủ Đức) có giá khoảng 30,99 triệu đồng/m²; dự án Sunrise City (quận 7) có giá khoảng 39,62 triệu đồng/m².

Đối với phân khúc căn hộ cao cấp (có mức giá trên 50 triệu đồng/m2). Tại TP.Hà Nội và TP.HCM có nhiều dự án mới được chào bán, quảng cáo với mức giá cao. Cụ thể như dự án Masterise Waterfront thuộc khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) có giá bán từ 60 - 70 triệu đồng/m2; dự án Masteri West Heights thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City (Tây Mỗ) có giá bán từ 70 - 80 triệu đồng/m2; dự án Moonlight 1 - An Lạc Green Symphony (Hoài Đức) có mức giá khởi điểm từ 50 triệu đồng/m2. Tại TP.HCM, dự án căn hộ chung cư Celadon City (Tân Phú) có giá khoảng 80 triệu đồng/m²; dự án Masteri Thảo Điền (TP.Thủ Đức) có giá khoảng 57,25 triệu đồng/m² ; dự án Empire City Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức) có giá từ 105 - 221 triệu đồng/m²…

Giá thực tế cao

Theo các chuyên gia bất động sản, báo cáo của Bộ Xây dựng dường như có sự nhầm lẫn về cách thu thập thông tin bởi như tại TP.HCM hầu hết các dự án được liệt kê đều là dự án cũ, chủ đầu tư đã bán hết từ lâu, thậm chí có dự án đã bán xong hàng chục năm. Điển hình như dự án Sài Gòn Gateway, The Era Town, 4S Riverside Linh Đông, Sunrise City, Celadon City, Masteri Thảo Điền… nhưng vẫn được Bộ Xây dựng đưa vào báo cáo.

Trong đó, dự án Sài Gòn Gateway được chủ đầu tư mở bán từ năm 2017 và hiện đang giao dịch trên thị trường thứ cấp (mua đi bán lại - NV) khoảng 46 triệu đồng/m2. Thế nhưng, trong báo cáo của Bộ Xây dựng đưa ra mức giá bán khoảng 24,62 triệu đồng/m². Tại dự án The Era Town đã mở bán giai đoạn 2010 - 2012, trong khi giá giao dịch trên thị trường thứ cấp hiện nay khoảng 30 triệu đồng/m2, trong khi Bộ Xây dựng đưa ra mức giá khoảng 23,58 triệu đồng/m². Tại dự án 4S Riverside Linh Đông chủ đầu tư mở bán từ những năm 2013. Hay dự án Sunrise City đã bán từ những năm 2010 và hiện trên thị trường thứ cấp đao giao dịch khoảng 80 triệu đồng/m2, trong khi Bộ Xây dựng cho biết giá khoảng 39,62 triệu đồng/m². Còn dự án Celadon City và Masteri Thảo Điền cũng đã lần lượt mở bán từ năm 2015 và 2014.

"Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản về ngành xây dựng, bất động sản và mỗi quý đều đưa ra các báo cáo liên quan đến các phân khúc căn hộ, đất nền, bất động sản du lịch, bất động sản công nghiệp… Ngoài ra báo cáo cũng đề cập khá chi tiết về diễn biến giá, giao dịch trên cả nước. Thế nhưng, việc đưa ra các thông tin cũ và thậm chí không chính xác sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp của thị trường và thậm chí tác động đến việc ban hành các chính sách pháp luật để điều chỉnh thị trường", vị chuyên gia này nhận định.

DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên