Giá căn hộ nhảy vọt

Cập nhật 22/12/2007 09:00

Lệnh cấm các chủ dự án kinh doanh cao ốc, căn hộ thu tiền của khách hàng dưới mọi hình thức trước khi hoàn thành việc xây móng hiện đã bắt đầu có những tác động trực tiếp đến thị trường nhà, đất.

Trong hơn tháng qua, cùng với giá các loại vật liệu xây dựng leo thang, giá các căn hộ cũng nhảy vọt theo những diễn biến mới của thị trường.

Khát hàng giá lên!

Tính từ đầu tháng 11 - 2007 đến nay, sau khi Sở Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư dự án The Vista, Sky Garden 3, Blue Diamond trả lại tiền đặt cọc, chưa hề thấy một dự án căn hộ mới nào được chào bán với hình thức “tiền trao tay” trên thị trường.

Nguyên nhân được giới chuyên gia địa ốc phân tích là do các chủ đầu tư đang phải tính toán lại việc kinh doanh để bảo đảm lợi nhuận. Thông thường trong một dự án, số tiền đổ vào phần móng chiếm từ 30% đến 40% tổng vốn.

Do đó, để bảo đảm lợi nhuận và hạn chế việc không bán được căn hộ, các chủ đầu tư thường sử dụng chiêu mời khách hàng góp vốn đầu tư theo từng giai đoạn. Việc này sẽ giúp chủ đầu tư giảm bớt phần lãi vay ngân hàng, tăng lợi nhuận, đồng thời có được sự cam kết của khách mua hàng.

Với “lệnh cấm” bán trước khi xây xong phần móng khiến thị trường “khát hàng”, trong khi nhu cầu đầu tư vẫn mạnh dẫn đến giá căn hộ của một số dự án có tiềm năng sinh lợi cao ở quận 1, 2, 7, huyện Nhà Bè... nhảy vọt.

Chiều 20 - 12, chúng tôi thử đi “săn” căn hộ cao cấp New Saigon của Công ty Hoàng Anh Gia Lai nằm trên đường Lê Văn Lương. Nếu cách đây gần 2 tháng, chỉ cần chịu chi 20 triệu đồng cho mỗi mét vuông là khách hàng có thể tìm được căn hộ ưng ý. Thế nhưng, với mức giá này thì hiện nay khách hàng không thể rớ nổi.

Một căn hộ góc tầng 5, nằm ở block B hướng về khu đô thị Phú Mỹ Hưng hiện được chào bán với giá 23 triệu đồng/m2. Một căn hộ tại tầng 18 được chào bán trên 25 triệu đồng/m2, thậm chí có căn lên đến 30 triệu đồng/m2 nhưng cũng không có hàng bán.

Chị Nguyễn Mai (một chủ đầu tư) ở đây cho biết, hiện ngày nào cũng bị cò gọi điện thoại gợi ý bán lại căn hộ với mức giá tăng từng ngày. Tại các dự án căn hộ cao cấp như: The Everich (quận 11), Saigon Pearl (Bình Thạnh), River Garden (quận 2), căn hộ Tản Đà (quận 5)... cũng tăng ít nhất từ 1 triệu đến 5 triệu đồng so với trước. Hiện mức giá được chào bán cũng khá cao từ 30,5 triệu đến 46,5 triệu đồng/m2, nhưng đa phần những vị trí đẹp không còn.


Sẽ “sốt” vào đầu năm?

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (Horea) đưa ra dự báo từ đây cho đến hết năm 2008, thị trường sẽ có thêm 15.000 căn hộ. Tuy nhiên, dự báo này dường như không thể trở thành hiện thực, bởi sự siết chặt chính sách về Luật Nhà ở nhằm hạn chế tình trạng bán nhà trên giấy của cơ quan chức năng.

Chính vì điều này mới có tình trạng các công ty kinh doanh địa ốc chào dự án mới song không có hàng bán ngay. Đơn cử như khu căn hộ cao cấp Bình Chiểu (quận Thủ Đức) do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức và Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình vừa được khởi công xây dựng.

Thông thường, chỉ cần có dự án là các chủ đầu tư đã chào bán ngay, thế nhưng đến nay những thông tin về căn hộ của hai cao ốc 15 tầng với diện tích sàn lên đến 51.000 m2 vẫn chưa có, dù khá nhiều khách hàng quan tâm.

Tương tự, mới đây, Công ty TNHH Địa ốc Phú Long (Dragon Land) công bố dự án khu đô thị Dragon City ở Nam Sài Gòn, quận 7. Trong giai đoạn 1, từ nay đến năm 2012, Dragon Land sẽ đầu tư 80 triệu USD để xây dựng tổ hợp căn hộ cao cấp Hoàng Long với gần 2.000 căn hộ, nhưng vẫn chưa xác định chính thức thời điểm thu tiền. Ngoài ra, còn vài dự án khác cũng đã công bố với gần 10.000 căn hộ nhưng vẫn “treo” thời gian bung hàng.

Trước tình hình thị trường đang có dấu hiệu cung ít hơn cầu, ông Nguyễn Xuân Châu, Giám đốc điều hành Công ty Nova Homes, dự báo đầu năm 2008, TP sẽ có cơn sốt giá căn hộ với mức tăng phổ biến có thể từ 10% đến 30%.

Nguyên nhân được ông Châu giải thích là quy luật vận động tất yếu của thị trường, bởi từ đây đến giữa năm 2008 sẽ không có một dự án mới nào được đưa ra. Điều này đồng nghĩa với việc căn hộ càng khan hiếm hơn, chưa hết, dự báo lượng kiều hối đổ vào thị trường bất động sản sẽ tăng. “Nhà đầu tư đông, hàng bán ra nhỏ giọt, không sốt mới lạ” - ông Châu nhấn mạnh.

Theo Người Lao Động