Giá căn hộ của Hoàng Anh Gia Lai có rẻ?

Cập nhật 05/10/2012 11:10


Phòng khách căn hộ mẫu của dự án Thanh Bình.
Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa chào bán căn hộ tại dự án Thanh Bình trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM với giá khoảng 19 triệu đồng/m2. Theo chủ đầu tư, mức giá này chỉ bằng 50% giá các dự án trong khu vực.

Tuy nhiên, theo các thông tin chính thức, đây là những căn hộ sẽ “hình thành trong tương lai”, chứ không phải HAGL giảm giá để bán hàng tồn. Theo đó, đợt này chủ đầu tư chào bán hơn 620 căn hộ (chưa có trên thực tế) với mức giá trên, nhưng chưa bao gồm VAT và chủ đầu tư chỉ giao nhà xây thô. Các căn hộ của dự án có diện tích 73m2 (hai phòng ngủ) và 113m2 (ba phòng ngủ). Khách hàng mua căn hộ tại dự án này sẽ đóng trước 30% giá trị căn hộ, 40% tiếp theo sẽ đóng trong thời gian 30 tháng, 25% còn lại sẽ đóng khi giao nhà vào quý 1/2015 và 5% sẽ nộp khi hoàn tất giấy chủ quyền.

Với những dữ liệu như vậy, nhiều người trong giới kinh doanh bất động sản đặt câu hỏi, giá đó có rẻ so với thời điểm thị trường hiện tại khi mà nhiều dự án đang thi nhau đại hạ giá nhưng vẫn không bán được. “Đây có phải là cách để HAGL huy động vốn?”, một nhà đầu tư đặt câu hỏi. Ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch Tập đoàn HAGL cho rằng, dự án Thanh Bình bán đúng với giá sản phẩm trong bối cảnh hiện nay. “Bán với mức giá này HAGL vẫn có lãi, chỉ có điều sẽ không được lãi như thời điểm bất động sản còn hoàng kim. Còn về chất lượng, nếu có khách hàng nào mua nhà phát hiện chất lượng không bảo đảm như hợp đồng đã ký, HAGL sẽ bồi thường gấp đôi”, ông Đức khẳng định. Tuy vậy, ông Đức từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên về chi phí xây dựng trên 1m2 tại dự án Thanh Bình.

“Sở dĩ HAGL bán với mức giá rẻ hơn nhiều so với các dự án trong khu vực nhưng vẫn lãi, vì hai yếu tố. Thứ nhất, trước đây HAGL mua rẻ được khu đất này. Thứ hai, các vật liệu tạo nên một căn hộ đều do các công ty con của tập đoàn cung cấp, và các công ty con này không tính lãi”, ông Đức giải thích.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cũng cho rằng so với mặt bằng chung cùng phân cấp thì giá mà HAGL đưa ra không phải là “đại hạ giá”, do vậy tác động của nó đến thị trường cũng không quá lớn.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thuý Anh, phó tổng giám đốc công ty cổ phần địa ốc Nova, chủ đầu tư dự án Sunrise City – dự án được coi là “hàng xóm” và đang bán với mức giá gấp đôi dự án Thanh Bình, cho biết dòng sản phẩm cũng như phân khúc của dự án Thanh Bình bán với mức giá trên 19 triệu đồng là bán đúng giá trong tình hình thị trường hiện nay. Dòng sản phẩm của HAGL thuộc dòng sản phẩm trung bình, trong khi Sunrise là dòng sản phẩm cao cấp nên bán giá cao gấp đôi thì cũng không có gì ngạc nhiên! Theo bà Anh, Sunrise có phân khúc riêng và đối tượng khách hàng riêng, nên việc HAGL hạ giá bán sẽ không tác động mạnh đến thị trường như nhiều người nhận định.

Trong báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản, công ty tư vấn Savills Việt Nam đánh giá việc giảm giá các căn hộ trong thời gian qua không luôn đạt được kết quả như mong đợi. Thực tế vẫn có những dự án đạt kết quả tốt mặc dù không giảm giá. Các yếu tố quan trọng đối với thành công của dự án bao gồm cam kết tiến độ chặt chẽ, kỳ thanh toán linh động, uy tín của chủ đầu tư, cơ cấu sản phẩm phù hợp và chiến lược marketing đúng đắn. Sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường căn hộ tiếp tục đào thải các nhà đầu tư nhỏ lẻ, ngắn hạn. Thay vào đó, đối tượng sử dụng cuối cùng hiện đang dẫn dắt thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị