E ngại giá nhà đất tiếp tục tăng

Cập nhật 03/01/2008 17:00

Sau những cơn biến động của thị trường nhà đất năm 2007, người tiêu dùng lại tiếp tục băn khoăn liệu năm 2008 thị trường địa ốc có còn xảy ra những cơn sốt giá. Và sản phẩm nhà đất nào sẽ là mặt hàng “nóng” nhất trên thị trường này.

Tiếp diễn tình trạng thiếu hàng?

Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó tổng giám đốc Công ty Bất động sản Quốc Cường Gia Lai, nói rằng tình hình thị trường bất động sản trong năm 2008 sẽ tiếp diễn tình trạng thiếu hàng.

Theo ông Cường, sau chỉ thị của Sở Xây dựng TP.HCM về việc công ty kinh doanh nhà ở trên địa bàn thành phố chỉ được phép huy động vốn sau khi đã có thiết kế nhà ở, xây dựng cơ sở hạ tầng và hoàn thành phần móng (theo đúng Điều 39 Luật Nhà ở), có khả năng nhiều công trình sẽ bị ngưng trệ, dẫn đến giá nhà đất tăng và thị trường tiếp tục thiếu hàng.

Ông Cường giải thích rằng hầu hết các doanh nghiệp xây dựng và kinh doanh nhà phải đi vay ngân hàng hay huy động vốn từ nguồn khác để phát triển dự án, nay việc huy động vốn lại bị kéo dài sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính của dự án.

Do không thể huy động được vốn từ khách hàng khi chưa hoàn tất phần móng công trình nên các chủ đầu tư phải đi vay ngân hàng nhiều hơn. Một khi tổng nhu cầu vay lớn và tăng lên thì việc vay vốn từ các ngân hàng cũng sẽ khó khăn hơn. Điều này dẫn đến việc các chủ đầu tư chậm trễ trong việc triển khai dự án. Thời gian dự án kéo dài sẽ làm đội chi phí công trình và nguồn cung của dự án bị ảnh hưởng.

Ông David Blackhall, Phó giám đốc điều hành VinaCapital, đồng thời cũng là người phụ trách mảng nghiên cứu về địa ốc cho hay, xu hướng đô thị hóa đang phát triển mạnh tại Việt Nam, điều này tạo ra một thị trường mà nguồn cung thiếu hụt.

"Tôi cho rằng năm 2008 giá nhà đất còn tăng, tuy chưa nói trước được sẽ có biến động mạnh như năm 2007 hay không nhưng có nhiều lý do để tin rằng thị trường rất khả quan nhờ vào sự tăng trưởng nguồn vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp vào Việt Nam, lượng Việt kiều về nước làm ăn sinh sống, thu nhập của người dân được cải thiện," ông Blackhall nói.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến chuyên gia bất động sản cũng cho rằng nhiều chủ đầu tư đã chuẩn bị hàng cho năm 2008. Cụ thể, dự án khu căn hộ cao cấp Estella (do liên doanh giữa Keppel Land của Singapore và Tiến Phước đầu tư) sẽ được công bố giá bán vào quí 2I năm nay, sau khi hoàn thành xong phần móng. Liên doanh giữa Daewon (Hàn Quốc) và Công ty phát triển nhà Thủ Đức cũng đang xin giấy phép triển khai giai đoạn 2 dự án căn hộ Cantavil.

Bên cạnh đó, nhiều dự án khu căn hộ khác cũng được nhà đầu tư công bố như Preche tại quận 2, Dragon City, Sky Garden III, BMC Hưng Long tại quận 7... Do đó, tình trạng khan hiếm trên thị trường bất động sản có thể do các nhà đầu tư đang để dành sản phẩm chờ đến thời điểm thích hợp để tung ra thị trường, cụ thể là sau dịp Tết Nguyên đán này.

Riêng tại Hà Nội, các nhà đầu tư cũng đã chào hàng một loạt dự án khu căn hộ tại khu vực Mỹ Đình nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường bất động sản Hà Nội trong thời gian tới.

Có thể điểm qua một số dự án trọng điểm ở Mỹ Đình đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư vào thị trường bất động sản, doanh nghiệp thuê văn phòng. Nổi bật là dự án Keangnam Ha Noi Landmark Tower cao 70 tầng khởi công vào tháng 3-2007, được xem là toà nhà cao nhất Việt Nam hiện nay, bao gồm tổ hợp nhiều công trình như bãi đỗ xe, khách sạn, văn phòng cho thuê và căn hộ.

Dự án Crown Plaza khởi công giữa năm 2007, dự kiến hoàn thành vào đầu năm tới, có vốn đầu tư 65 triệu đô la Mỹ cũng là một tổ hợp khách sạn, văn phòng cho thuê và căn hộ cho thuê. Khách sạn Hà Nội Plaza đã khởi công xây dựng trong năm 2007, có vốn đầu tư 80 triệu đô la Mỹ.

Nhà đầu tư Viglacera cũng đang triển khai dự án Orix Plaza lên tới 235 triệu đô la Mỹ, gồm 1 tòa nhà khách sạn, 1 tòa nhà văn phòng và 3 tòa nhà căn hộ. Tổ hợp Licogi 13 với 15 tầng, gồm căn hộ và biệt thự, văn phòng dự kiến hoàn thành cuối quí 1 năm nay. Dự án tháp CEO dự kiến khởi công vào quí 1 năm nay và một số dự án lớn khác cũng đang được triển khai.

Ông Mark Townsend, Tổng giám đốc Công ty tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam, cho rằng đến năm 2011, khu Mỹ Đình sẽ có khoảng 300.000m2 văn phòng, khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại và nhà ở đi vào hoạt động.

Hiện tại Mỹ Đình đang là khu đô thị mới phát triển nhanh nhất tại Hà Nội và đang dần được định hướng thành khu đô thị thứ hai của thủ đô, bên cạnh các khu vực như Hồ Hoàn Kiếm, Tây Hồ Tây.

Cơ hội đầu tư vào nhà cho thuê

Năm 2008 này được CBRE đánh giá là năm mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, các chủ đầu tư dự án và cả những nhà đầu tư nhỏ lẻ (cá nhân) mua căn hộ để cho thuê.

Ông Marc Townsend cũng phân tích rằng cơ hội này đến từ khoảng cách giữa cung và cầu. Thị trường nhà ở cho thuê dành cho người nước ngoài hiện chưa được chú ý nhiều trong khi đó lượng nhân viên quốc tế tại các công ty đa quốc gia tại Việt Nam không phải là nhỏ.

Theo thống kê không chính thức, số lượng người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM hiện nay trên 50.000 người, nhưng thực tế còn cao hơn khoảng 25%.

Phía CBRE dự báo năm 2008 lượng người nước ngoài đến Việt Nam sống và làm việc sẽ tiếp tục tăng khoảng 25-35%, có thể vượt mức 100.000 người tại TP.HCM. Theo ông Townsend, trước đây căn hộ dịch vụ là nơi người nước ngoài lựa chọn khi khách sạn kín chỗ nhưng nay xu hướng thuê nhà đã lan rộng, bằng chứng là công suất thuê tại các tòa nhà căn hộ cao cấp luôn hoạt động gần hết công suất. Vì nguồn cung này không theo kịp cầu nên các cá nhân là chủ villa, căn hộ riêng cũng đã tham gia vào thị trường này.

"Với các nhà đầu tư cá nhân, có vẻ đây là kênh đầu tư hấp dẫn vì ngoài việc mua nhà rồi cho thuê lại giá cao, món hàng bất động sản của họ còn tăng giá trị, khoản đầu tư sinh lợi theo thời gian," ông nói.

Giá nhà đất sẽ tăng ra sao?

Nhìn chung, các chuyên gia bất động sản đều cho rằng tình trạng thiếu hàng tăng giá có nhiều khả năng sẽ tái diễn trên thị trường địa ốc năm 2008. Nhưng nhiều ý kiến quan ngại rằng thị trường sẽ phát triển chậm chạp hơn so với năm 2007, khó có khả năng sôi động như năm vừa qua vì những tác động của các chính sách mới có liên quan như thuế chống đầu cơ đất đai và luật thuế thu nhập cá nhân áp dụng cho lợi nhuận thu được từ chuyển nhượng bất động sản.

Đồng thời, năm 2008 cũng là thời điểm áp dụng chặt chẽ các qui định mới liên quan đến lĩnh vực bất động sản như người môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề, giao dịch bất động sản phải qua sàn...

Dự báo mức tăng của giá nhà đất trong năm 2008, các chuyên gia cho rằng khả năng tăng giá ít nhất cũng là từ 10% đến 30%, vì căn cứ vào khung giá đất năm trong 2008 của TP.HCM ban hành thì mức tăng giá đã là 10%-60%.

Theo TBKTSG