Ế ẩm căn hộ cho thuê

Cập nhật 26/08/2020 09:40

Ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID - 19, từ nhà trọ cho đến chung cư cao cấp đều rơi vào cảnh ế ẩm. Thị trường nhà cho thuê đang phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng lâu dài.

Một căn hộ ở khu Mandarin Garden 1

Xu hướng xây dựng nhà trọ cao cấp cho thuê xuất hiện mấy năm gần đây. Đa phần những khu nhà trọ này được xây dựng cao tầng khép kín trong các ngõ ngách ở các thành phố lớn. Giá thuê ở mức từ 3,5- 5 triệu đồng/tháng tùy diện tích với đầy đủ các thiết bị từ giường tủ, bếp, máy giặt, điều hòa… Những khu nhà trọ này thu hút được nhiều sinh viên, gia đình trẻ thuê bởi tiện nghi hơn so với những khu nhà trọ cấp 4.

Vắng khách

Tuy nhiên, dịch COVID-19 diễn ra từ đầu năm 2020 khiến nhiều sinh viên và người mới ra trường đi làm về quê không thuê nữa. Dịch kéo dài, thu nhập của nhiều lao động giảm nên họ tìm chỗ trọ rẻ hơn thay vì khu nhà trọ đắt tiền như trước khiến nhiều chủ nhà đổ một đống tiền, thậm chí vay ngân hàng để xây dựng khổ sở vì nhà bỏ trống không khách thuê và đối mặt với khoản nợ khổng lồ.

Anh Minh Anh, có khu nhà trọ 6 tầng tại ngõ 112 Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) nói: “Tôi có mảnh đất 100m2 nên quyết định xây nhà 6 tầng với 15 phòng. Gia đình tôi ở 2 phòng còn lại cho thuê hết bắt đầu từ cuối năm 2019. Chi phí xây nhà có thang máy và thiết bị nội thất đầy đủ các phòng lên tới 5 tỷ đồng, vay ngân hàng 2 tỷ đồng”.

Ông Trần Hoài Linh, Tổng giám đốc VNO Group cho rằng, thị trường nhà cho thuê đang chịu tác động tiêu cực từ làn sóng COVID-19 thứ hai với 2 biểu hiện cụ thể là giảm giá và ế khách. Căn hộ cho thuê từ vùng giá 15 triệu đồng/tháng trở lên bắt đầu rơi vào nhóm khó khăn và dễ mất khách.

Theo anh Minh Anh, mỗi tháng, anh thu được 60 triệu tiền phòng chưa kể điện nước nếu khách thuê kín. “Nhưng từ đầu năm đến nay vướng dịch, khách trả phòng liên tục. Hiện nay số phòng trống chiếm già nửa trong khi treo biển mấy tháng không có khách hỏi thuê. Cứ thế này tiền phòng cho thuê không đủ tôi trả lãi ngân hàng”, anh Minh Anh nói.

Chị Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nhà chị ế phòng trọ 5 tầng từ sau Tết Nguyên đán 2020 đến nay. “Quanh khu này toàn nhà cao tầng cho sinh viên thuê vì nhiều trường đại học. Nay, nhà nào cũng giảm giá phòng. Tôi cũng vậy nhưng đều không có khách thuê. Nhà trọ tôi mới khai thác 2 năm nay chưa thu hồi được vốn nay dính dịch, hàng tháng tiền thuê phòng không đủ trả lãi ngân hàng”, chị Thảo nói.

Căn hộ cao cấp phải hạ giá

Rao cho thuê căn hộ chung cư cao cấp Mipec Long Biên (Hà Nội) đã gần 2 tháng nay nhưng chị Hân vẫn chưa thấy khách thuê mặc dù đã giảm giá 3 triệu đồng so với trước khi có dịch.

Căn chung cư 3 phòng ngủ hơn 100m2 có đủ tiện nghi, khách chỉ việc vào ở, giá cho thuê trước đây 18 triệu đồng/tháng, nay giảm xuống còn 15 triệu tháng. “Trước đây chung cư có một lượng khách nước ngoài thuê khá nhiều nhưng do dịch bệnh, họ vẫn chưa sang. Một số người thì trả giá thấp quá nên tôi không cho thuê được. Nếu tình hình khó khăn quá thì tôi sẽ rao bán nhà”, chị Hân nói.

Theo thông tin rao cho thuê căn hộ chung cư Imperial Plaza Giải Phóng (Thanh Xuân, Hà Nội) trên Facebook, ban quản lý chung cư được các chủ hộ gửi cho thuê hơn 20 căn hộ 2 -3 phòng ngủ, diện tích 83-134m2, nội thất từ cơ bản đến đầy đủ đồ, giá từ 8-14 triệu đồng. Giá thuê ưu tiên mùa dịch nên rẻ hơn bình thường 1-2 triệu/tháng.

Tại khu Mandarin Garden (Thanh Xuân, Hà Nội), các căn hộ 114- 134m2 có giá thuê 800 - 1.000 USD/tháng luôn đông khách, nhưng nay giảm 100- 200 USD/ so với trước khi có dịch nhưng cũng ế ẩm.

Ông Trần Hoài Linh, Tổng giám đốc VNO Group cho rằng, thị trường nhà cho thuê đang chịu tác động tiêu cực từ làn sóng COVID-19 thứ hai với 2 biểu hiện cụ thể là giảm giá và ế khách. Căn hộ cho thuê từ vùng giá 15 triệu đồng/tháng trở lên bắt đầu rơi vào nhóm khó khăn và dễ mất khách. Căn hộ cao cấp cho thuê với giá mỗi tháng cả nghìn USD nguy cơ bỏ trống cao, thuộc diện nguy hiểm nhiều hơn căn hộ trung cấp và bình dân. Trong khi đó, nhà phố cũng chịu áp lực giảm giá thuê rất mạnh do nhu cầu thuê sụt giảm.

Theo khảo sát của VNO, nguồn cầu nhà ở cao cấp đang xuống thấp do chuyên gia nước ngoài không thể đến Việt Nam. Thêm vào đó, ngân sách thuê nhà ở cho các lãnh đạo cấp cao cũng bị thu hẹp dần nhằm vượt qua khó khăn mùa dịch. Nhiều khả năng các khách thuê sẽ trả lại nhà thuê giá cao để tìm nhà giá thấp hơn nhằm tiết kiệm chi phí và giảm áp lực tài chính.

Ông Linh đánh giá, tất cả các phân khúc nhà ở cho thuê đang điều chỉnh xuống mặt bằng giá mới thấp hơn 20-35% tùy vị trí so với năm 2019. Đây là chu kỳ giảm giá nhanh và mạnh nhất của bất động sản cho thuê trong vòng một thập niên qua.

Tổng giám đốc VNO Group nói thêm, kể từ khi xuất hiện làn sóng COVID-19 mới, người đi thuê nhà trở nên dè dặt hơn và người cho thuê khó tìm khách thuê lấp chỗ trống hơn trước đây. Giải pháp cho tình huống này là chủ nhà nên linh hoạt chia sẻ khó khăn với người đi thuê bằng cách điều chỉnh giá thuê “mềm hơn” để tránh tình trạng bỏ nhà trống.

Khủng hoảng vì dịch COVID - 19

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho rằng: “Thị trường cho thuê nhà lâm vào cảnh khó khăn như hiện nay vì trong thời gian qua phân khúc chung cư, nhà phố tại Hà Nội, TPHCM đang lệch pha. Giới đầu cơ thường chọn chung cư cao cấp để mua với mục đích đầu tư cho thuê, trong khi đó nhu cầu thuê nhà cao cấp đa phần đến từ chuyên gia nước ngoài hoặc giới kinh doanh đến Hà Nội, TPHCM, nhiều người làm việc thời vụ. Nên khi dịch bệnh, các đối tượng này trả nhà hàng loạt để về quê hoặc về nước khiến phân khúc này gặp khủng hoảng. Nhìn vào các chung cư ban đêm hiện nay thấy lượng sáng đèn không cao, một phần lớn trong đó là nhà cho thuê không có khách”.
 

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong