Dứt điểm đền bù giải phóng mặt bằng quốc lộ 51

Cập nhật 09/06/2010 16:10

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương liên quan xử lý dứt điểm việc đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) thuộc Dự án cải tạo quốc lộ 51 trước đây.


Xử lý dứt điểm việc bền bù GPMB quốc lộ 51 - Ảnh minh họa

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, quyết định việc di dời trạm thu phí cầu Cỏ May và đặt tên trạm thu phí phụ trên quốc lộ 51.

Được biết, Dự án trên đã được khởi công vào đầu tháng 8/2009. Tuy nhiên, dự án này vẫn còn một số tồn tại cần giải quyết. Đó là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư còn gặp nhiều khó khăn. Kinh phí thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng trong đề xuất của dự án chỉ cho phần mở rộng tại đoạn qua thị trấn Long Thành, cầu vượt dân sinh và một số nút giao thông.

Qua khảo sát, thu thập tài liệu của Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC - chủ đầu tư dự án) thì hiện trạng dọc tuyến hành lang Quốc lộ 51 trong phạm vi 7m đã được đền bù tại dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 51 trước đây có dạng hình răng cưa do một số nguyên nhân như: có hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn lấn chiếm, có hộ chưa được nhận tiền đền bù hoặc mặt bằng đã đền bù nhưng chưa đủ 7m.

Chưa kể việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như hệ thống cấp nước, cáp quang, điện thoại chủ yếu nằm dọc theo tuyến Quốc lộ 51. Mặt khác, mặt bằng còn lại để di dời nhỏ (khoảng 2,5m), vì thế càng gây khó khăn trong công tác di dời thi công.

Để đáp ứng tiến độ dự án, BVEC đã kiến nghị cơ quan chức năng cần phối hợp chỉ đạo đảm bảo tiến độ đền bù, GPMB và xây dựng kế hoạch tái định cư để công trình có thể hoàn thành theo kế hoạch.

Quốc lộ 51 có tổng chiều dài 72,7km, đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa trên nền cấp phối đá dăm, tốc độ thiết kế 80km/h. Đường có chiều rộng (mặt cắt ngang đoạn thông thường) là 32,9m gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách giữa và dải an toàn. Trên tuyến đường này cũng sẽ mở rộng 16 cầu, làm mới 13 cầu, đồng thời xây dựng 12 cầu vượt dân sinh tại các khu vực đông dân cư.

DiaOcOnline.vn - Theo Website Chính Phủ