Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai trước dự án thành phần 1, đường vành đai 3 - TP.HCM.
Đường vành đai 3, đoạn qua tỉnh Bình Dương trùng với một phần của tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn do tỉnh Bình Dương xây dựng đã được đưa vào sử dụng - Ảnh: BÁ SƠN
|
Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (đơn vị thay mặt Bộ GTVT quản lý dự án đường vành đai 3) cho biết: việc triển khai dự án nhằm rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến TP mới Nhơn Trạch (Đồng Nai) và Bình Dương. Đặc biệt, tuyến đường này giúp phân luồng xe lưu thông từ xa, không đi xuyên qua trung tâm TP, góp phần giảm ách tắc cho các tuyến đường nội thị TP.HCM.
Theo quy hoạch, đường vành đai 3 có tổng chiều dài 97,7km. Trong giai đoạn 1, đề xuất quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp ở hai bên, là đường cao tốc đô thị cho xe lưu thông với vận tốc 100 km/h.
Dự án đường vành đai 3 được triển khai thi công gồm 4 đoạn.
Đoạn 1
Đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn, dài 16,7km. Vừa qua, tỉnh Bình Dương đã đầu tư xây dựng theo hình thức PPP và về cơ bản đã đưa vào khai thác.
Đoạn 2
Đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, dài 34,3km, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và TP.HCM được chia làm 2 giai đoạn:
- Giai đoạn 1 chia thành 2 dự án thành phần 1A và 1B. Dự án thành phần 1A (từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) dài 8,75km. Sau khi được Chính phủ chấp thuận sẽ đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn với Chính phủ Hàn Quốc và triển khai các công việc tiếp theo.
Còn dự án thành phần 1B (từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Thủ Đức trên xa lộ Hà Nội) dài 8,96km, đầu tư theo hình thức BOT. Nếu không phát sinh vướng mắc lớn, dự kiến có thể khởi công các dự án thành phần 1A và 1B vào khoảng cuối năm 2018 đầu năm 2019.
- Giai đoạn 2 chia thành hai dự án thành phần 2A và 2B, dài 16,59km. Trong đó, đoạn 2A (từ cao tốc Bến Lức - Long Thành (đang thi công) đến tỉnh lộ 25B) dài 5,39km, dự tính có phương án bổ sung vào dự án thành phần 1B nói trên. Còn đoạn 2B (từ nút giao Lê Văn Việt đến nút giao Tân Vạn) dài 11,2km, hiện đang kêu gọi các nguồn vốn đầu tư.
Sơ đồ tuyến đường vành đai 3 - Đồ họa: TẤN ĐẠT
|
Đoạn 3
Đoạn quốc lộ 22 - Bình Chuẩn dài 19,1km, đi qua địa phận tỉnh Bình Dương và TP.HCM. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ước tính hơn 10.000 tỉ đồng, hiện đang kêu gọi các nhà tài trợ, các nhà đầu tư để tìm nguồn vốn xây lắp cho giai đoạn này.
Đoạn 4
Đoạn Bến Lức - quốc lộ 22 dài 28,9km, đi qua địa phận TP.HCM và tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ước tính khoảng 11.000 tỉ đồng.
Theo ông Diệp Bảo Tuấn - phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, trong trường hợp xác định được nguồn vốn cũng như hình thức đầu tư, dự kiến có thể bắt đầu xây dựng đoạn 3 và đoạn 4 từ năm 2020, hoàn thành sau 3 năm.
DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ