Đường đua F1 khó kích giá đất

Cập nhật 27/03/2020 09:15

Trái với kỳ vọng của giới đầu tư, doanh nghiệp bất động sản, sau 1 năm kể từ khi đường đua Công thức 1 khởi công, thị trường bất động sản nơi đây vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Các chung cư dọc đường đua F1 đẩy nhanh tiến độ để kịp mở bán

Một năm trước, tháng 3/2019, lễ khởi công xây dựng đường đua F1 được UBND Thành phố Hà Nội và Công ty Việt Nam Grand Prix tổ chức tại quận Nam Từ Liêm. Đường đua và hàng loạt các công trình chức năng khác được hình thành trên tổng diện tích 88 ha.

Các chung cư dọc đường đua F1 đẩy nhanh tiến độ để kịp mở bán

Khu đất nằm trong khuôn viên của khu Liên hiệp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng, chạy qua các phố: Lê Quang Đạo, Lê Đức Thọ... thuộc địa bàn 4 phường quận Nam Từ Liêm là Phú Đô, Mễ Trì, Mỹ Đình 1 và Mỹ Đình 2.

Đến cuối tháng 2/2019, đường đua F1 Hà Nội đã hoàn tất thi công toàn bộ 5,607km và các hạng mục cố định đi kèm. Với lộ trình nằm trên các con phố, sau Monaco, Singapore và Azerbaijan, chặng F1 tại Việt Nam là chặng đua ngoài phố thứ 4. Dự kiến, đường đua này sẽ diễn ra vào mùa hè năm 2020. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, giải đua này đã tạm hoãn.

Trên thực tế, trong suốt một năm qua, đường đua F1 trở thành một “key” bán hàng của môi giới bất động sản khu vực này, từ chung cư tới bất động sản liền thổ. Môi giới “vin” vào công trình này để chào khách mua hàng với hàng loạt lời quảng cáo hấp dẫn, đặc biệt là sự hứa hẹn sản phẩm bất động sản sẽ tăng giá mạnh khi đường đua được hoàn thành. Nhiều cò đất, đầu nậu đua nhau chào hàng với thông báo đất đã nhảy vài giá kể từ khi có sự hiện diện của đường đua F1.

Thế nhưng, theo khảo sát của PV, trong 1 năm qua, những dự án chung cư mới ra hàng ở khu vực này như Florence, The Matrix One, The Zei… mức tăng giá chỉ là tăng theo tiến độ dự án, dao động từ 2-5% mỗi đợt mở bán. Những dự án chung cư cũ đã hình thành trước đó nhiều năm thì giá bán vẫn “dậm chân tại chỗ”, không hề tăng và thậm chí không dễ thanh khoản do nguồn cung khu vực quá dồi dào.

Khảo sát của PV cũng cho thấy, từ khi có thông tin đến khi đường đua F1 được thi công và hoàn thành, bất động sản nơi đây không ghi nhận giao dịch thực có hiện tượng nhảy múa về giá như thông tin mà cò đất, giới đầu cơ đưa ra. Sự biến động giá đáng chú ý thuộc về phân khúc đất thổ cư. Tuy nhiên mức biến động không quá lớn. Nguyên nhân là đất tại đây đã thiết lập mặt bằng giá cao từ nhiều năm nay.

Đơn cử, đất mặt tiền kinh doanh, buôn bán tại những con phố có vị trí đắc địa như Đình Thôn, Thiên Hiền (Mỹ Đình 1) có giá chào bán từ 120-140 triệu đồng/m2, đất mặt đường Lê Quang Đạo, Phú Đô, giá rao bán dao động từ 100-120 triệu đồng/m2, phố Trần Bình, Lê Đức Thọ, Nguyễn Hoàng (Mỹ Đình 2) giá chào bán từ 100-330 triệu đồng/m2, đất mặt phố Miếu Đầm (Mễ Trì), đối diện khách sạn Marriot được chào bán từ 150-240 triệu đồng/m2.

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội thừa nhận, một trong những nguyên nhân khiến cho thị trường căn hộ, đất nền có những tín hiệu tích cực là do sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng tại Hà Nội. Hàng loạt công trình, dự án về giao thộng, hạ tầng, tiện ích vui chơi, giải trí… liên tiếp được đầu tư bằng các nguồn vốn ngân sách hoặc xã hội hóa.

Đặc biệt, theo bà Hằng, không phải phân khúc chung cư hay đất nền, đường đua F1 sẽ tác động tích cực đến thị trường khách sạn Hà Nội trong khoảng thời gian tổ chức sự kiện. Đây sẽ là phân khúc hưởng lợi đầu tiên bởi công trình này là một điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch.

Trên thế giới, Singapore - quốc gia Châu Á duy nhất thành công giành được quyền đăng cai giải đua F1 trong suốt 12 năm liên tiếp. F1 đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của thế giới với Singapore – một điểm đến du lịch sôi động, thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, cũng như đem lại nguồn lợi khổng lồ cho quốc gia này.

Thực tế Singapore đã dùng giải đua xe F1 để thúc đẩy phân khúc du lịch suốt từ năm 2008 tới nay: Ước tính mỗi năm có 350.000 người đến Singapore để xem đua xe F1, đóng góp cho quốc đảo khoản lợi nhuận chừng 150 triệu USD mỗi năm.

Về lâu dài, theo bà Hằng đường đua F1 chỉ mang tính chất thu hút khách du lịch tại sự kiện đó, còn trên thực thế, tình hình hoạt động của thị trường bất động sản khu vực vẫn phụ thuộc vào những yếu tố mang tính chất căn bản như phát triển kinh tế, thu hút FDI hay sự phát triển, hoàn thiện của hệ thống hạ tầng giao thông và xã hội.

“Không thể vì sự xuất hiện của một công trình thể thao mà có thể khiến giá đất khu vực nhảy múa trong thời gian ngắn” – bà Hằng khẳng định.

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN