Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sắp thành hiện thực

Cập nhật 01/10/2008 01:00

Sau nhiều nghiên cứu, cân nhắc, đề xuất dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vừa được Bộ GTVT thống nhất một số vấn đề quan trọng, như: điểm đầu, cuối; qui mô, giải pháp thiết kế; phân kỳ đầu tư...

Cùng với việc nâng cấp đường 51 trên cơ sở hiện nay thành đường cấp III với 4 làn xe (dự báo lưu lượng khoảng 40.000 xe tiêu chuẩn/ngày, khối lượng vận chuyển trên tuyến có khả năng đạt 40 - 50 triệu tấn vào năm 2010), tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - một dự án thành phần vừa được tách khỏi dự án BOT mở rộng quốc lộ 51 (kể trên) được coi là một trong những trục giao thông huyết mạch tại phía Nam, đã qua nhiều giai đoạn nghiên cứu kể từ những năm 2005 - 2006...

Cuối tháng 9 vừa qua, các nhà đầu tư và tư vấn vừa báo cáo cuối kỳ đề xuất dự án này với Bộ GTVT và đã thống nhất được điểm đầu tuyến này sẽ ở vào vị trí nối với quốc lộ 1A đoạn tránh TP Biên Hòa, cách ngã ba Vũng Tàu khoảng 6,5km và cách điểm giao giữa tuyến tránh Biên Hòa (kể trên) với quốc lộ 51 khoảng 1,5km.

Điểm cuối tuyến được thống nhất là Km71+600 (theo lý trình quốc lộ 51 hiện hữu), tương đương với khoảng Km68+600 (theo lý trình đường cao tốc).

Theo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức, từ đầu tuyến này đến Phú Mỹ sẽ qui hoạch đường cao tốc 6 làn xe, từ Phú Mỹ về cuối tuyến sẽ có qui mô 4 làn xe. Đặc biệt, nhánh nối từ Phú Mỹ ra cảng quốc tế Thị Vải - Cái Mép sẽ được đầu tư qui mô đường cấp I với 6 làn xe.

Trên tuyến này, ngoài việc tổ chức giao thông bằng nút giao khác mức, các nhà đầu tư và tư vấn sẽ phải nghiên cứu thêm phương án nút giao vị trí nối với đường vào sân bay Long Thành theo hướng không liên thông.

Như vậy, theo Bộ GTVT, mặt bằng để xây dựng tuyến này cần được giải phóng từ chân ta-luy theo qui mô hoàn chỉnh ra mỗi bên 10m. Tuy nhiên, đoạn tuyến qua vùng qui hoạch khu đô thị Phú Mỹ cần hết sức tránh việc tuyến cao tốc "xuyên" qua khu đô thị.

Cũng theo Thứ trưởng Đức, dự án này sẽ được phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn: Đầu tư đoạn từ đầu tuyến đến Phú Mỹ và nối ra cảng quốc tế Thị Vải - Cái Mép qui mô 4 làn xe (riêng các cầu trên tuyến đầu tư một lần với qui mô 6 làn xe, không bố trí làn dừng khẩn cấp); Xây dựng hoàn chỉnh theo qui hoạch và đoạn từ Phú Mỹ đến cuối tuyến.

www.DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet