Dừng xây bệnh viện, trường học ở nội thành: Nhà đầu tư lúng túng

Cập nhật 06/04/2008 08:00

Nhiều ý kiến đồng tình với chủ trương dừng xây dựng bệnh viện, trường học ở nội thành của UBND TP.HCM. Tuy nhiên, cần có lộ trình chứ không nên dừng đột ngột khiến nhiều dự án "trở tay không kịp".

Ngày 21-12-2007, UBND TP.HCM có chỉ đạo: từ nay trở đi các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và các cơ sở y tế ở khu vực trung tâm thành phố và các quận nội thành cũ chỉ được phép sửa chữa, nâng cấp, đầu tư trang thiết bị, từng bước hiện đại, ngang tầm khu vực và quốc tế; không qui hoạch, xây dựng mới. Việc đầu tư xây dựng mới sẽ được triển khai tại các quận mới và các huyện ngoại thành, các cửa ngõ ra vào thành phố.

Kêu cứu

Trước quyết định này, một số nhà đầu tư đang trong tiến trình xây mới bệnh viện (BV) "tá hỏa" vì các cơ quan chức năng từ chối nhận hồ sơ. TS.BS Nguyễn Trung Vinh đã có dự án thành lập BV Ngoại khoa sàn chậu học (điều trị các bệnh về tiết niệu, sinh dục và hậu môn trực tràng) tại khu định cư P.10, Q.6, với qui mô 120 giường, diện tích sàn xây dựng 6.000m2. Trước khi triển khai dự án, BS Vinh đã có đơn xin ý kiến UBND Q.6. Ngày 2-11-2007 UBND Q.6 có văn bản trả lời: …phù hợp theo định hướng phát triển kinh tế xã hội của quận và chấp thuận địa điểm này.

Ngay sau đó ông tiến hành thành lập công ty, mua lại mặt bằng những căn nhà đang xây dựng (chín căn liền kề xây dựng hợp khối), cải tạo sửa chữa... Nhưng tháng 2-2008, khi nộp các thủ tục xin thành lập BV lên phòng quản lý dịch vụ Sở Y tế thì bị từ chối nhận hồ sơ. Lý do: theo chủ trương của UBND TP, không được xây mới BV trong nội thành.

BS Vinh cho biết: trên địa bàn quận 6 chỉ mới có duy nhất một BV của quận. Hơn nữa địa điểm xây BV là vùng ven của quận 6, cách ranh giới huyện Bình Chánh chỉ vài trăm mét, khu vực dân cư mới và mật độ còn thưa thớt... Ông cũng đã mời các bác sĩ chuyên khoa để hình thành cán bộ khung và gửi BS đi đào tạo thêm ở nước ngoài… Công việc đang tiến hành giữa chừng thì vướng quyết định của UBND TP. Do vậy ông chỉ biết... kêu cứu với các cơ quan chức năng!

Một BV khác qui mô 200 giường, 14 tầng, tổng vốn đầu tư 25 triệu USD chuẩn bị xây dựng tại quận Phú Nhuận đã có giấy phép của Sở Y tế, Sở Qui hoạch - kiến trúc từ giữa năm 2007. Đến tháng 1-2008 mới xong bản vẽ thiết kế đem đi nộp Sở Xây dựng cũng bị từ chối.

Quyết định dừng ngay việc xây dựng mới này không chỉ ảnh hưởng tới các nhà đầu tư BV tư mà một số dự án mở rộng của BV công trong nội thành cũng bị chựng lại, buộc phải tính con đường khác. Theo nguyện vọng của một số nhà đầu tư, với các công trình dang dở nên được xem xét từng trường hợp cụ thể nhằm tránh thiệt hại. Mặt khác nên có lộ trình và công bố khu vực được qui hoạch cụ thể ở các quận mới, vùng ven, ngoại thành, các cửa ngõ ra vào thành phố... để các nhà đầu tư có sự chuẩn bị và yên tâm.

Cần xem xét từng trường hợp cụ thể

Giám đốc Sở Qui hoạch - kiến trúc Nguyễn Trọng Hòa cho rằng việc thực hiện chủ trương trên cần phải có lộ trình, và những trường hợp đã làm thủ tục trước khi có chỉ đạo của UBND TP cần được xem xét.

Nếu cơ quan cấp phép đánh giá dự án đó qui mô lớn, xây dựng ở khu vực không phù hợp và nhiều khả năng gây kẹt xe, ảnh hưởng đến giao thông khu vực thì cần báo cáo lên UBND TP chỉ đạo hoặc nghe ý kiến từ các sở ngành liên quan. Việc dừng triển khai dự án đột ngột sẽ gây khó khăn rất nhiều cho các chủ đầu tư. Ông Hòa cho biết về phía sở sẽ rà soát lại danh mục qui hoạch BV và trình UBND TP trong thời gian tới.

Trong khi đó theo Sở Xây dựng, mặc dù UBND TP đã có chủ trương dừng xây BV, trường học mới ở các quận nội thành cũ từ cuối năm 2007, nhưng đến nay việc thực hiện ra sao vẫn chưa có hướng dẫn. Do vậy về nguyên tắc là phải dừng tất cả các dự án mới, kể cả dự án đang làm thủ tục. Trường hợp xem xét cấp phép xây dựng mới phải có ý kiến của UBND TP.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng cũng đồng tình việc dừng các dự án BV mới cần có lộ trình và xem xét đến qui mô từng dự án, điều kiện cụ thể. Sở Xây dựng đề nghị hai cơ quan là Sở Qui hoạch - kiến trúc, Sở Y tế cần sớm qui hoạch các khu vực, vị trí có thể xây dựng BV, nhu cầu... để Sở Xây dựng có cơ sở cấp phép. Trường hợp từng dự án phải xin ý kiến UBND TP sẽ mất nhiều thời gian, gây thêm khó khăn cho chủ đầu tư.

Xây nhiều bệnh viện ở ngoại thành

UBND TP vừa chỉ đạo Sở Y tế phối hợp Sở Qui hoạch - kiến trúc, Sở Kế hoạch - đầu tư và Sở Tài nguyên - môi trường dựa vào đề án điều chỉnh qui hoạch phát triển mạng lưới cơ sở vật chất ngành y tế TP đến năm 2020 đã phê duyệt để xây dựng kế hoạch triển khai, trình UBND TP xử lý trong quí 2 - 2008.

Ngoài ra Sở Y tế cũng được giao phối hợp UBND quận 7, huyện Bình Chánh, Hóc Môn hoàn chỉnh đề án thành lập ba bệnh viện đa khoa tại các khu vực cửa ngõ TP, trình UBND xem xét đầu tháng 4 - 2008.

Riêng UBND các quận 7, Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh sớm triển khai qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2.000 cụm y tế cửa ngõ TP trên địa bàn từng quận huyện.



Theo Địa Ốc Tuổi Trẻ