Đua xây nhà giá rẻ để bán

Cập nhật 11/04/2009 13:05

Các doanh nghiệp bất động sản TP HCM tính đến việc dành quỹ đất để triển khai căn hộ 6-10 triệu đồng mỗi m2, còn đơn vị tư vấn thiết kế cũng tung dịch vụ cải tạo, xây mới nhà nhỏ với giá tối thiểu 300 triệu đồng.

Nhắm đến đối tượng khách hàng là người có thu nhập trung bình muốn sửa chữa và xây mới nhà có diện tích nhỏ, Công ty Nhà Vui xây dựng hẳn gói giải pháp cải tạo và xây mới nhà cá thể với bài toán tiết kiệm và giảm nhẹ chi phí. Với kế hoạch này, dự kiến nhà có diện tích sàn xây dựng từ 30 đến 50 m2, tổng diện tích sử dụng không vượt quá 150 m2, quy mô 1- 3 tầng (1 trệt, 2 lầu, 1 sân thượng), sẽ có tổng kinh phí 300-500 triệu đồng. Đối với những nhà nhỏ hơn 30 m2, Nhà Vui sẽ áp dụng các hình thức cải tạo sửa chữa, không xây mới.

Gói dịch vụ này cung cấp 20 mẫu nhà có diện tích khiêm tốn đã được thiết kế thẩm mỹ, công năng sử dụng, giá thành xây dựng trọn gói cho khách hàng lựa chọn. Thời gian xây dựng tối đa 5 tháng, bảo hành một năm, giá thiết kế trọn gói 10 triệu đồng mỗi ngôi nhà.

Theo lãnh đạo Nhà Vui, đây là chương trình giúp người thu nhập thấp, có ngân sách hạn hẹp vẫn có thể xây nhà trọn vẹn từ khâu thiết kế, thi công cho đến khi hoàn thiện và cải thiện không gian sống.

Sau gói dịch vụ xây, sửa nhà giá "mềm" của Nhà Vui, trong tuần lễ đầu tháng 4, Công ty thương mại xây dựng Lê Thành đã bàn giao 134 căn hộ ở block A1 thuộc dự án chung cư Lê Thành (quận Bình Tân) cho khách hàng. Cụm chung cư này gồm hai khu A và B với quy mô 7 block căn hộ cao 10-16 tầng, gồm 1.154 căn hộ có diện tích từ 50 đến 81,4 m2. Giá gốc của 134 căn hộ đầu tiên này được chủ đầu tư bán với giá 6 triệu đồng mỗi m2. Tuy nhiên, hiện nay sản phẩm này được giao dịch trên thị trường với giá cao hơn 1,5 lần so với giá gốc, khoảng 9-10 triệu đồng mỗi m2.

Theo ông Lê Hữu Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty Lê Thành, trong thời gian tới, các căn hộ còn lại trong dự án này dự kiến có giá bán khoảng 10 triệu đồng mỗi m2. Đây là chung cư dành cho người có thu nhập trung bình và cán bộ công nhân viên, sinh viên mới ra trường, người trẻ đang lên TP HCM lập nghiệp. Ông Nghĩa cho hay, để có được giá bán như hiện nay, chủ đầu tư đã tinh giảm tối đa bộ máy quản lý, các chi phí trung gian được hạn chế… Hiện nay những dự án tương tự được bán với giá tối thiểu 13 triệu đồng mỗi m2 trên thị trường.

Tiến thêm một bước, Công ty Lê Thành đang chuẩn bị thủ tục đầu tư một dự án trên đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân, gồm 8 block chung cư. Dự kiến dự án này sẽ hướng đến những người có thu nhập thấp. Chủ đầu tư tiết lộ, diện tích căn hộ chỉ vào khoảng 50 m2, các tiện ích như thang máy, thiết bị phòng cháy chữa cháy… được nghiên cứu xây dựng để giảm giá thành, làm sao những người thu nhập thấp cũng có thể mua được nhà.

Không chỉ có Lê Thành hướng đến thị phần nhà giá rẻ, Công ty Hòa Bình cũng dự kiến sẽ triển khai một dự án chung cư 5 tầng tại huyện Nhà Bè. Giá bán chỉ khoảng 5-6 triệu đồng mỗi m2.

Trước đó, lãnh đạo Công ty Đất Lành cũng tuyên bố, nếu thực hiện thành công dự án thí điểm căn hộ diện tích nhỏ, giá khoảng 500 triệu đồng cho người bình dân tại quận 12, doanh nghiệp sẽ mạnh tay áp dụng hàng loạt dự án tương tự vì tiềm năng của phân khúc thị trường này rất lớn.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của các chủ đầu tư dám táo bạo phát triển sản phẩm căn hộ giá "mềm" là thiếu cơ chế thông thoáng. Khi làm việc với Sở Xây dựng TP HCM, lãnh đạo Công ty Lê Thành băn khoăn quy định cứ từ 4 đến 6 căn hộ phải có một chỗ dành cho xe hơi. Trong khi đó, ôtô đối với người có thu nhập bình dân như công nhân hãy còn là món hàng xa rời thực tế. Thêm vào đó, việc thiết kế nhà để xe đúng tiêu chuẩn quy định cũng là gánh nặng vì phải tăng ngân sách mới đảm đương nổi. Nếu xây dựng 200 căn hộ với diện tích 50 m2 sẽ phải xây dựng 4.000 m2 dành cho giữ xe, điều này làm tăng chi phí xây dựng, đẩy giá thành căn hộ lên cao.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp "ớn" xây nhà giá rẻ vì không được sự hỗ trợ, ưu đãi, lại phải đối mặt với bài toán cắt giảm chi phí trong tình hình khó khăn. Đơn cử chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp vay tiền với lãi suất 0% rất khó tiếp cận. Riêng Công ty Đất Lành cũng năm lần bảy lượt lặn lội từ TP HCM đến tận Bộ Xây dựng đề xuất thực hiện dự án căn hộ diện tích nhỏ cho trí thức trẻ, nay chỉ mới được thuận cho thí điểm.

Trao đổi với VnExpress.net, Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Hoàng Quân Trương Thái Sơn ước tính: "Nhu cầu nhà giá rẻ chiếm 70-80% thị phần tại TP HCM, khách đều là dân nhập cư có thu nhập ổn định, điển hình là trí thức trẻ". Theo ông Sơn, nếu nhà nước không chủ động hỗ trợ 50% đáp ứng lượng nhu cầu này cho doanh nghiệp thì bài toán nhà ở vẫn không giải được. Bởi lẽ, doanh nghiệp sẽ không mặn mà với canh bạc nhà giá thấp nếu như họ chưa nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính sách ưu đãi thiết thực.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress