Cầu Chà Và vừa đưa vào sử dụng. Ảnh: Cao Thăng. |
Trong 6 tháng đầu năm 2009 ngành giao thông TPHCM đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 10 công trình giao thông trọng điểm. Đó là cầu Khánh Hội, cầu Calmette, cầu Chữ Y, cầu Chà Và, cầu Ông Tranh thuộc dự án Đại lộ Đông-Tây; cầu Công Lý thuộc dự án mở rộng, nâng cấp đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi; cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Ông Buông trên đường Hồng Bàng, đường trục Bắc - Nam (Nguyễn Hữu Thọ, giai đoạn 2), nâng cấp sửa chữa cầu Tân Thuận 1, đường Nguyễn Xiển…
Theo đánh giá của UBND TPHCM, đây là một nỗ lực rất đáng ghi nhận của ngành giao thông trong bối cảnh khủng khoảng kinh tế toàn cầu và kinh tế thành phố cũng gặp không ít khó khăn.
Tuy nhiên, nhìn chung tiến độ thực hiện của các công trình giao thông trọng điểm vẫn chậm so với kế hoạch, chủ yếu do vướng giải tỏa và thiếu kinh phí. Công trình xây dựng cầu Thủ Thiêm giai đoạn 2 đã được phê duyệt thiết kế nhưng hiện đang chờ mặt bằng để thi công. Dự án xây dựng đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài cũng trong tình trạng tương tự, thậm chí với tốc độ giải phóng mặt bằng như hiện nay, nhiều khả năng chủ đầu tư không thể khởi công xây dựng công trình vào năm 2012 như kế hoạch. Công trình xây dựng Liên tỉnh lộ 25B giai đoạn 2 cũng chỉ “dám” dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6-2010 vì phải phụ thuộc vào công tác đền bù giải phóng mặt bằng…
Tình trạng công trình triển khai chậm trễ, đã và đang để lại những hậu quả rất lớn cho thành phố. Theo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM, trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư, hiện thành phố còn 88 dự án thực hiện chậm tiến độ so với quy định, làm tăng tổng vốn đầu tư lên trên 2.855 tỷ đồng.
DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng