Dự kiến giá thuê nhà theo Nghị định 61/CP tăng 2-3 lần

Cập nhật 07/08/2007 13:00

Trong những ngày gần đây, lượng hồ sơ nộp đăng ký mua nhà theo Nghị định 61/CP ở Hà Nội tăng đột biến bởi theo thông báo của Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất Hà Nội, hạn chót nộp hồ sơ mua nhà là ngày 30/9.

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, khi chấm dứt chính sách bán nhà theo Nghị định 61/CP, các hộ dân không mua nhà vẫn tiếp tục được thuê nhà. Tuy nhiên, mức giá dự kiến sẽ tăng từ 2-3 lần.

Không thể đúng quy trình bán nhà trong 51 ngày

Nói về những khó khăn làm chậm tiến độ bán nhà theo Nghị định 61/CP bà Nguyễn Thúy Hà, Trưởng ban tiếp nhận bán nhà (Cty quản lý và phát triển nhà Hà Nội) cho biết, theo quy định, thời gian để các chi cục thuế thẩm định tờ khai lệ phí trước bạ là 3 ngày nhưng đơn giải quyết nhanh nhất cũng phải mất một tuần còn trung bình thì khoảng... một tháng, thậm chí hai tháng.

Cũng theo bà Hà, mặc dù số tiền các hộ dân phải nộp đã được Cty tính sẵn, cơ quan thuế chỉ việc tính 1% lệ phí trước bạ của số tiền đó, nhưng tiến độ vẫn chậm. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ nộp tiền và ghép hồ sơ, khiến thời gian phải chờ GCN của các hộ dân kéo dài thêm.

"Do mỗi khâu chậm một chút như trên nên cơ quan bán nhà không có cách nào thực hiện đúng quy trình bán nhà trong 51 ngày. Hồ sơ thuận lợi nhất cũng phải mất nửa năm, còn việc kéo dài 12 tháng là khá phổ biến" - bà Hà cho biết.

Mặc dù thời điểm dừng nhận hồ sơ bán nhà đã cận kề nhưng đến nay Cty quản lý và phát triển nhà Hà Nội vẫn đang tính tiền nhà cho gần 21.000 hộ đã nộp hồ sơ từ cuối năm 2006. Trong đó, có tới gần 500 hộ thuộc diện tự quản mới chuyển giao còn đang phải tiếp tục hoàn thiện hồ sơ mới có thể tính được giá bán.

Ông Lê Văn Cường, Phó giám đốc Cty quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho biết, số lượng đơn mua nhà nộp từ đầu năm đến nay khoảng 1.600 hộ. Dự báo, từ nay tới hết tháng 9.2007, sẽ có khoảng 3.000 hộ gia đình nộp hồ sơ.

Theo ông Cường, lượng người nộp đơn mua nhà có thể tăng cao vào những ngày cuối cùng theo hạn chót của UBTP.

"Năm nay, số hồ sơ tồn không nhiều trong khi Cty đã chuẩn bị lực lượng đầy đủ nên sẽ đảm bảo phục vụ tốt hơn những năm trước" - ông Cường khẳng định.

Tuy lượng hồ sơ không lớn nhưng không phải vì vậy mà thời gian giải quyết được rút ngắn lại. Hiện nay, cơ quan bán nhà đang gặp nhiều khó khăn do vướng mắc tại các quận, huyện, cơ quan thuế... làm chậm quá trình bán nhà và trả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà cho người đã nộp tiền.

Sẽ tăng giá thuê nhà từ 2-3 lần

Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Hà Nội cho biết, TP hiện còn trên 10.000 căn hộ thuộc sở hữu nhà nước thuộc diện không được phép bán do vướng quy hoạch, nằm trên hành lang bảo vệ đê, công trình công cộng...

Ngoài ra, còn khoảng 10.000 căn hộ mà người sử dụng không có nhu cầu mua hoặc chưa được các cơ quan tự quản chuyển giao và trên 20.000 trường hợp nhà cấp IV đã phá dỡ cải tạo lại, nhà chung cư căn hộ không khép kín hiện đang chờ hướng dẫn giải quyết...

Thông tin từ Cty quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho biết, khi chấm dứt chính sách bán nhà theo Nghị định 61/CP, các hộ dân không mua nhà vẫn tiếp tục được thuê nhà. Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ Xây dựng, dự kiến, từ 1/1/2008, sẽ áp dụng giá thuê nhà mới.

Mức giá này căn cứ vào mức lương tối thiểu tại thời điểm áp dụng, theo nguyên tắc phù hợp với từng đối tượng, cấp hạng và chất lượng nhà ở và có tính đến giá cho thuê quỹ nhà ở xã hội quy định tại Nghị định 90/2006/NĐ-CP.

Dự kiến, mức giá mới sẽ cao hơn mức hiện tại từ 2-3 lần. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có hướng dẫn chính thức của các cơ quan có thẩm quyền về vấn đề này. Ngoài ra, các khu nhà đã quá cũ nát, TP sẽ lập dự án để cải tạo, xây dựng lại nhằm đảm bảo đời sống của người dân trong khu vực.

Theo Lao Động