Dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè: Chỉ lùi tiến độ chứ không ngưng

Cập nhật 24/02/2009 09:05

Vừa kẹt mặt bằng, vừa bị chồng dự án. Những đoạn, tuyến đường lùi thời gian thi công: Cộng Hòa, Bùi Thị Xuân, Bành Văn Trân (quận Tân Bình); Hòa Hưng, Cách Mạng Tháng Tám (quận 10); Phạm Viết Chánh, Vũ Tùng (quận Bình Thạnh).

Thông tin về việc dự án cải tạo môi trường nước lưu vực kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè (dự án Nhiêu Lộc-Thị Nghè) sẽ không lắp đặt cống ở sáu tuyến đường như dự kiến gây nhiều chú ý từ dư luận những ngày qua. Nếu không tiếp tục lắp đặt thì có làm ảnh hưởng đến chống ngập cho những khu vực này hay không và ảnh hưởng chung đến toàn bộ hệ thống thoát nước của cả dự án như thế nào?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Phan Hoàng Diệu - Giám đốc Ban quản lý dự án Nhiêu Lộc-Thị Nghè và cả phía đơn vị tư vấn giám sát CDM đều khẳng định: Các tuyến đường này chỉ lùi thời gian lắp đặt chứ không phải ngưng thi công.

Phải ngưng thi công một tuyến đường

* Thưa bà, nguyên nhân dẫn đến việc phải lùi và ngưng thi công một số đoạn đường nói trên?

+ Chỉ duy nhất tuyến Bùi Thị Xuân, đoạn từ Lê Văn Sỹ ra đến kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè (quận Tân Bình) là không thi công lắp đặt cống vì bị chồng với dự án đường trên cao. Nếu lắp đặt cống thoát nước nơi này thì rất lãng phí vì dự án đường trên cao sắp tới cũng đi qua đoạn đường này. Nếu lắp đặt cống hộp ở đây, cả đoạn cống hộp sẽ không “cõng” nổi tải trọng của tuyến đường trên cao ở trên nên phải đập bỏ cống hộp mới thi công được đường trên cao. Còn các tuyến đường khác chỉ là lùi tiến độ chứ không phải bỏ.

* Việc ngừng thi công này có được ban quản lý tham khảo phía CDM và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) hay không?

+ Trước khi ngưng thi công đoạn đường này, ban quản lý dự án phối hợp cùng Khu quản lý giao thông đô thị số 1 và CDM xuống khảo sát tình hình ngập khi có mưa và triều cường gây ngập cho nhà dân ở khu vực này. Theo người dân, tình hình ngập ít khi xảy ra vì hiện tuyến cống hiện hữu vẫn hoạt động tốt nên chúng tôi mới đi đến quyết định không thi công lắp đặt cống hộp nữa.

Vướng công trình ngầm + muốn giảm ùn tắc

* Còn việc lùi thời gian thi công các tuyến đường còn lại có nguyên nhân từ đâu?

+ Lùi thi công đường Hòa Hưng (quận 10) là do kẹt trại giam Chí Hòa ở cuối đường. Đây là tuyến độc đạo ra vào trại giam này và nếu nhà thầu thi công, các xe cộ ra vào trại giam coi như phải ngưng vì đường hẹp. Do chưa thi công đường Hòa Hưng nên việc lắp đặt đoạn cống đấu nối đưa nước từ đường này về tuyến cống ở đường Tô Hiến Thành trên đường Cách Mạng Tháng Tám cũng lùi theo. Bởi lắp đặt mà chưa đấu nối được với đường Hòa Hưng thì cũng như không. Còn đoạn từ Bành Văn Trân về đến ngã tư Bảy Hiền trên đường Cách Mạng Tháng Tám thì nhà thầu vẫn đào đường để thi công như thiết kế ban đầu.

Theo thiết kế, đường Cộng Hòa, đoạn từ ngã tư Cộng Hòa-Hoàng Hoa Thám về đến vòng xoay Lăng Cha Cả sẽ lắp đặt tuyến cống hộp để dẫn nước thoát về Hoàng Văn Thụ rồi đổ vào đường Nguyễn Văn Trỗi và thoát ra tuyến cống bao dọc bờ kênh. Nhưng tuyến cống hiện hữu từ đường Cộng Hòa đổ vào đường Nguyễn Thái Bình và thoát ra kênh là tuyến cống đôi nên vẫn đảm bảo được việc thoát nước cho khu vực này. Do đó, nhà thầu sẽ lùi thời gian thi công lại để kéo giảm ùn tắc giao thông trên đường Lê Văn Sỹ. Sau khi lắp đặt cống những trục đường xung quanh tạm ổn, nhà thầu mới thi công đoạn đường này.

Còn một số đoạn ở những tuyến đường khác như Vũ Tùng, Bành Văn Trân, Phạm Viết Chánh... việc phải lùi thời gian thi công là do vướng công trình ngầm, mặt đường quá hẹp nên nhà thầu cũng buộc phải lùi thời gian thi công lại. Việc thi công lại sáu tuyến đường đường này có thể tiến hành trong năm sau. Việc lùi thời gian thi công đã được phía tư vấn giám sát, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 họp bàn và đi đến thống nhất. Tổng chiều dài của những đoạn phải lùi và không thi công khoảng ba đến bốn km.

* Việc lùi thời gian thi công một số đoạn như vậy có ảnh hưởng đến mục tiêu thoát nước đề ra ban đầu của dự án, thưa bà?

+ Ít nhiều cũng có nhưng không đáng kể. Các khu vực phải lùi này đều nằm ở thượng nguồn nên tình trạng ngập do mưa và triều cường gây ra là không lớn. Một nguyên nhân khác là hiện nay, kinh phí đầu tư cho dự án đang vượt ngoài dự toán ban đầu nên ban quản lý dự án đang tính toán có kiến nghị lên cấp trên để có những điều chỉnh và bổ sung thêm kinh phí từ vốn vay rồi thi công tiếp các tuyến đường này.

Ông Nguyễn Viết Thanh, Giám đốc điều hành và phát triển dự án của CDM:

Đều do bất khả kháng

Các trường hợp ngưng và lùi thi công nói trên đều là do bất khả kháng. Ở đường Bùi Thị Xuân, khi đơn vị tư vấn giám sát lập dự án thì chưa có dự án đường trên cao. Nay nếu ta làm cống rồi phải đập bỏ thì là lãng phí và là chuyện nằm ngoài tầm của tư vấn giám sát. Không thể để các dự án chồng chéo nhau khi đã có thông tin và chủ trương mới. Còn đường Hòa Hưng, nếu thi công coi như các hoạt động ở trại giam Chí Hòa phải dừng lại nên đành lùi thời gian thi công...


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP