Dự án nhà ở tại xã Kim Chung: Cuối tháng 8, đón công nhân vào ở

Cập nhật 06/08/2007 11:00

Sáng 3/8, Sở TNMT & NĐ phối hợp với Sở KH - ĐT tổ chức hội nghị giới thiệu dự án thí điểm nhà ở cho công nhân tại xã Kim Chung (huyện Đông Anh) và kêu gọi các DN hoạt động trong KCN Bắc Thăng Long đăng ký cho công nhân thuê nhà ở cũng như giới thiệu một số phương án hỗ trợ, khuyến khích các DN tham gia đầu tư nhà ở cho công nhân tại dự án này.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở TNMT & NĐ cho biết, đến nay, dự án đã hoàn thành 5 khối nhà đầu tiên, đủ để đáp ứng cho trên 1.000 công nhân vào ở. Theo kế hoạch, cuối tháng 8 này, sẽ đón những công nhân đầu tiên vào ở. "Sở sẽ tạo mọi điều kiện cho các DN đăng ký thuê nhà cho công nhân cũng như các DN tham gia đầu tư phát triển nhà ở tại các lô đất đã được quy hoạch trong dự án này"- ông Tuấn nói.

Để chuẩn bị cho việc đón công nhân, Sở TNMT & NĐ cũng đã thành lập một Xí nghiệp quản lý và khai thác quỹ nhà ở cho công nhân ở xã Kim Chung, sẵn sàng nhận đăng ký thuê nhà của công nhân trong KCN. Tuy nhiên, theo thống kê, hiện mới chỉ có khoảng 300 công nhân đăng ký thuê nhà ở.

Tất cả công nhân làm việc trong KCN đều được thuê. Tuy nhiên, Sở chỉ duyệt danh sách công nhân do chủ DN và công đoàn giới thiệu. Giai đoạn đầu, giá thuê được UBND TP phê duyệt là 120 nghìn đồng/người/tháng. Theo quy hoạch được duyệt, tổng diện tích dự án khu nhà ở cho công nhân khoảng 20ha, gồm 20 khối nhà. Toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào quý I/2008, với hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ gồm nhà ở, khu dịch vụ công cộng, nhà trẻ..

Theo lãnh đạo UBND TP, chỉ với mức giá này, công nhân mới dễ thuê nhà và xác định gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Xây dựng nhà ở cho công nhân các KCN thuê là rất khó, chưa có tiền lệ, nhưng thành phố quyết tâm thực hiện để người lao động có chỗ ở đàng hoàng, thuận tiện cho việc đi lại.

Dự báo, đến năm 2010, tổng số công nhân làm việc trong các KCN tập trung ở Hà Nội là 50.000 người. Nếu ước tính 50% trong số đó có nhu cầu thuê nhà, với diện tích 10m2/người thì tổng diện tích nhà ở cho công nhân thuê vào năm 2010 là 250 nghìn m2, tương đương với 6.000 căn hộ, có diện tích từ 40 - 45m2.

Theo kết quả khảo sát mới nhất về nhu cầu nhà ở của người lao động trong 3 KCN (Sài Đồng B, Bắc Thăng Long, Nội Bài) cho thấy, trong tổng số gần 30.000 lao động được hỏi, mặc dù số lao động người nước ngoài chỉ chiếm 1,32% nhưng họ cũng có nhu cầu thuê, mua 200- 300 căn hộ cao cấp. Bên cạnh đó, khoảng 10% lao động là cán bộ quản lý, kỹ sư, nhân viên văn phòng thu nhập cao có nhu cầu mua căn hộ chung cư hoặc nhà thấp tầng. Trong khi đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất về nhu cầu nhà ở vẫn là công nhân.


Theo Nguyên Đào - Kinh Tế & Đô Thị