Dự án mở rộng, nâng cấp đường Ngô Gia Tự: Treo đến bao giờ?

Cập nhật 10/06/2008 09:00

Đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên) là tuyến giao thông huyết mạch từ phía Bắc vào thành phố. Hằng ngày, tuyến phố dài hơn 3km này phải oằn mình gánh lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn, trong đó có nhiều xe siêu trường, siêu trọng nên bị xuống cấp nghiêm trọng. Dự án mở rộng, nâng cấp đường đã ra đời khá lâu, nhưng đường vẫn ngày càng xuống cấp.

Quá tải, xuống cấp nghiêm trọng

Đó là những từ ngắn gọn, nhưng diễn tả chính xác nhất về thực trạng đường Ngô Gia Tự. Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn bị xuống cấp nhất và thường xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng là từ cầu Đuống đến phố Đức Giang. Cả người dân sống hai bên đường và người tham gia giao thông đều bức xúc.

Anh Mai, một chủ quán cơm gần cầu Đuống cho biết, đoạn từ số nhà 1103 đến 1111 xuống cấp nghiêm trọng, nhưng chỉ được sửa chữa kiểu chắp vá, tạm bợ. Vài ba tuần sau, khi có mưa, nước không kịp thoát, mặt đường lại thủng lỗ chỗ, khiến không ít người đi đường sơ ý bị ngã xe. Mỗi lần ô tô đi qua thực sự là nỗi kinh hoàng cho nhiều người bởi nước bẩn bắn tung tóe vào tận cửa nhà. Hệ thống thoát nước quá kém khiến đoạn đường từ số nhà 508-516, rồi từ ngõ 528 đến số nhà 540 gần như biến thành “ao”.

Đoạn ngay trước khu đô thị mới Việt Hưng chỉ dài chừng trăm mét, nhưng đã xuất hiện 3-4 “ổ voi” cùng nhiều “sống trâu”, mỗi lần mưa lập tức trở thành cái bẫy người tham gia giao thông. Vậy mà bao tháng trôi qua, tình trạng nêu trên vẫn chưa được khắc phục. Đã có người dân ven đường có sáng kiến lấy bê tông để trám, nhưng chỉ như “dã tràng xe cát”…

Ông Lê Mạnh Hùng, Trưởng phòng Quản lý đường, Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 1, đơn vị được giao quản lý tuyến đường cho biết, đường xuống cấp là do hệ thống thoát nước kém, mật độ phương tiện lớn, trong đó có nhiều xe siêu trường, siêu trọng, hành lang an toàn giao thông chưa bảo đảm.

Ngày 25-10-2006, Bộ GTVT có quyết định bàn giao cho UBND Thành phố quản lý tuyến này và Công ty được giao trực tiếp quản lý. Tuy nhiên, việc sửa chữa, duy tu gặp khá nhiều khó khăn, bởi tuyến đã được khảo sát lập dự án quy hoạch mở rộng.

“Treo” đến bao giờ?

Chúng tôi được biết, dự án mở rộng, nâng cấp đường Ngô Gia Tự ban đầu do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, nhưng do khó khăn về vốn nên bị trì hoãn đến nay. Ông Nguyễn Thiệu Sơn, Chủ tịch Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) quận Long Biên cho biết: Từ tháng 4-2003, UBND thành phố đã có Quyết định số 1809/QĐ-UB thu hồi gần 2,64 triệu mét vuông đất khu vực này để giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tổ chức điều tra, lập phương án GPMB, triển khai dự án đầu tư cải tạo, chỉnh trang tuyến Ngô Gia Tự và xây dựng khu đô thị mới Việt Hưng.

Sau đó, Hội đồng Bồi thường GPMB quận đã phối hợp với chủ đầu tư và chính quyền địa phương điều tra, khảo sát. Công tác kiểm kê, xác nhận nguồn gốc đất đối với các cơ quan và người dân trong phạm vi thu hồi đất đã cơ bản xong. Dự án đình trệ, không chỉ người dân mà chính quyền cũng khổ.

Nhiều người dân sống dọc phố bức xúc: Nhà cửa xập xệ muốn sửa chữa nhưng vướng quy hoạch, về nguyên tắc, không được cải tạo, xây dựng công trình. Địa phương chỉ linh động cấp phép tạm thời với điều kiện phải cam kết không bồi thường phần công trình xây dựng mới. Chưa hết, con cái đến tuổi lập gia đình cũng không được tách, nhập hộ khẩu.

Được biết, thành phố đã yêu cầu HUD đẩy nhanh tiến độ, nhưng phía HUD cho biết giá thi công giai đoạn 2003-2004 khác xa với hiện tại, doanh nghiệp làm sẽ lỗ nên kiến nghị Thành phố có biện pháp tháo gỡ. Cụ thể, HUD đề nghị xin được điều chỉnh cục bộ các lô đất HH4, HH5, HH6 tại khu đô thị Việt Hưng làm nhà ở và sử dụng quỹ đất thấp tầng tại phần diện tích 20 ha phường Giang Biên bố trí tái định cư phục vụ di dân, GPMB dự án mở rộng đường, chỉnh trang, xây dựng mới công trình hai bên đường Ngô Gia Tự...

Với mong muốn dự án sớm được triển khai, ngày 7-9-2007, UBND Thành phố có văn bản chấp thuận đề xuất nói trên. Thế nhưng, đến nay mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ. Khu đô thị mới Việt Hưng là khu đô thị quy mô lớn, khang trang của thành phố. Thời gian tới, số dân chuyển về đây sống sẽ tăng lên đáng kể, không hiểu khi ấy, giao thông ở đường Ngô Gia Tự sẽ thế nào?

Theo Hà Nội Mới