Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm: Tăng mức hỗ trợ bồi thường gấp 4 lần

Cập nhật 16/02/2009 08:35

Cuối năm 2009 sẽ hoàn tất việc giải phóng mặt bằng.

Tính đến nay, dự án xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm chậm tiến độ theo kế hoạch hơn hai năm. Ngày 21-1, UBND TP ra Quyết định 06 về một số quy định bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất trong dự án này có hiệu lực vào đầu tháng 2. Mức hỗ trợ, bồi thường tăng gấp bốn lần so với mức cũ, ước tính tổng giá trị chi hỗ trợ, bổ sung cho các hộ dân bị thu hồi đất thuộc dự án này trên 20.000 tỷ đồng. Hơn 10.000 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án sẽ được hưởng lợi.

“Hồi tố” với đất nông nghiệp

Trước khi có Quyết định 06, UBND TP đã ban hành và áp dụng một số quyết định về bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư trong khu quy hoạch xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm và các khu phục vụ tái định cư tại quận 2. Với các quyết định này, giá bồi thường và hỗ trợ cho đất bị thu hồi chỉ tương đương 1/3 giá thị trường, thậm chí có nơi chỉ bằng 1/10. Đây là nguyên nhân khiến cho việc giải phóng mặt bằng dự án xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm bị khựng lại.

Với việc quy định mới, người được hưởng căn hộ chung cư tái định cư trước đây được hỗ trợ bốn triệu đồng, nay tăng lên 16 triệu đồng/m2; người mua căn hộ chung cư theo giá bán không kinh doanh được hỗ trợ hai triệu đồng, nay tăng lên tám triệu đồng/m2. Người nhận nền đất theo giá bán tái định cư trước được hỗ trợ ba triệu đồng/m2, nay là 12 triệu đồng/m2.

Trường hợp không nhận nền đất, căn hộ tái định cư theo tiêu chuẩn thì các hộ dân phải di dời, giải tỏa đất ở, tự lo nơi ở mới sẽ nhận được khoản tiền thấp nhất là 18,6 triệu đồng/m2, cao nhất là 19,6 triệu đồng/m2 (gồm cả tiền bồi thường và hỗ trợ).

“Đối với đất nông nghiệp, người dân nhận được 870.000 đồng/m2, trong đó bao gồm tiền bồi thường 150.000 đồng/m2 và tiền hỗ trợ tự lo nơi ở mới 720.000 đồng/m2. Đặc biệt, các quy định này được áp dụng “hồi tố” cho tất cả các trường hợp đã giải tỏa và nhận đền bù trước đây”, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 12-2, ông Hứa Ngọc Thảo, Trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2, cho biết.

Cỡ nào dân cũng có lợi

Điều đáng lưu ý trong Quyết định 06 là đối với hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi toàn bộ, ngoài chi phí bồi thường, hỗ trợ theo quy định, họ được nhận thêm phần hỗ trợ tính theo số mét vuông căn hộ chung cư được quy đổi theo tỷ lệ 4,5%. Tức là cứ 100 m2 đất nông nghiệp bị thu hồi sẽ được quy đổi thành 4,5 m2 căn hộ chung cư tái định cư. Hộ dân sẽ được hỗ trợ bằng tiền. Đặc biệt, hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp từ 1.000 m2 trở lên, có hộ khẩu tại TP.HCM sẽ được hỗ trợ mua căn hộ chung cư có diện tích tương đương với diện tích quy đổi nhưng không quá 200 m2/hộ. Nếu diện tích quy đổi nhỏ hơn 56 m2 , họ sẽ được mua căn hộ tái định cư 56 m2...



Mỗi ngày có hàng chục lượt người dân đến Ban bồi thường và giải phóng
mặt bằng quận 2 đăng ký nhận bồi thường và hỗ trợ di dời. Ảnh: H.Lộc.


“Giá bồi thường, hỗ trợ thiệt hại, tái định cư cho dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm là mức giá cao nhất cho đến thời điểm hiện nay đối với một dự án sử dụng ngân sách” - ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Ban bồi thường quận 2, nhận định.

Theo ông Hứa Ngọc Thảo, trong tổng diện tích 930 ha dự án quy hoạch xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, có hơn tám ngàn trường hợp đã nhận bồi thường. Ban đền bù giải phóng mặt bằng quận 2 đang xem xét hỗ trợ thêm cho các hộ dân này để đảm bảo quyền lợi cho họ. Ban bồi thường và giải phóng mặt bằng quận 2 đang hoàn tất hồ sơ trình Ban quản lý đầu tư - xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, đề nghị TP chuyển tiền ngay, chi trả cho dân. “TP cũng đã chuẩn bị sẵn nguồn ngân sách để chi trả cho người dân” - ông Thảo cho biết.

Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM:

Đột phá chi ngân sách

Trước khi ban hành Quyết định 06, TP đã có nhiều buổi tham vấn với người dân và đề nghị của UBND quận 2 về công tác bồi thường tái định cư. Đây có thể xem là cách làm mới trong trong công tác đền bù. TP mạnh dạn đột phá chi ngân sách để giải phóng mặt bằng và sẽ thu hồi vốn ngân sách từ quỹ đất.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP