Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm: Nhiều chính sách mới bồi thường, hỗ trợ và tái định cư

Cập nhật 18/02/2008 08:00

UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của chủ tịch UBND quận 2 kiêm tổ trưởng tổ liên ngành giải quyết vướng mắc dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm nhằm giải quyết một số chính sách trong bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với dự án này.

Theo đó, đối với hộ dân đang sử dụng đất ở có quyết định xử phạt vi phạm hành chính (ngưng xây dựng hoặc buộc tháo dỡ) và các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất ở được hỗ trợ thiệt hại về đất ở theo diện tích xây dựng nhà, công trình kiến trúc khác theo hiện trạng nhưng không quá hạn mức 200m2.

Theo thống kê, toàn dự án có 1.770 hồ sơ đất nông nghiệp đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp. Hầu hết khi cấp giấy chứng nhận vào năm 1999-2002 đều có nhà ở...

Với 59 hồ sơ đã bố trí căn hộ chung cư hoặc nền đất tái định cư có diện tích nhỏ hơn diện tích đất ở bị thu hồi (nằm trong cả hai dự án đại lộ đông - tây và khu đô thị mới Thủ Thiêm), UBND TP thống nhất giải quyết hồi tố và chi bổ sung hỗ trợ chênh lệch tái định cư bằng tiền đối với phần diện tích chênh lệch lớn hơn diện tích căn hộ chung cư hoặc nền đất đã bố trí. Tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ phải chi bổ sung cho số hồ sơ này khoảng 11 tỉ đồng.

UBND TP cũng chấp thuận đề nghị của Sở Tài chính TP về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trại phong Thanh Bình, quận 2. Theo đó, diện tích đất ở tính hỗ trợ theo hiện trạng thực tế nhưng không quá 200m2/hộ, phần diện tích ngoài hạn mức này được tính hỗ trợ theo đơn giá đất nông nghiệp.

Đối với đất nông nghiệp các hộ dân tự sử dụng (trong khuôn viên trại thuộc phường Bình Khánh) được hỗ trợ tương tự như trường hợp chiếm dụng đất nông nghiệp có cùng thời điểm sử dụng với mức bằng 80% đơn giá bồi thường đất nông nghiệp.

Đối với đất nông nghiệp đã giao khoán cho cá nhân, hộ gia đình sử dụng (mỗi hộ sử dụng 600m2) thuộc phường An Lợi Đông cũng được hỗ trợ bằng 80% đơn giá đất nông nghiệp. Tuy nhiên, các hộ được hưởng trực tiếp 50% giá trị hỗ trợ, 50% còn lại khu điều trị phong Bến Sắn sẽ phân phối lại sau khi thống nhất với các hộ bệnh nhân và gia đình.

Tổ liên ngành giải quyết vướng mắc dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm đề nghị hỗ trợ nuôi ăn năm năm đối với 101 bệnh nhân tái định cư tại quận 2 và 77 trẻ em dưới 15 tuổi với mức 180.000 đồng/tháng (tương đương 10,8 triệu đồng/người trong năm năm).

Tổ công tác này cũng đề nghị ngoài các khoản hỗ trợ theo chính sách chung, cần hỗ trợ đặc biệt cho hộ bệnh nhân và gia đình với mức 40 triệu đồng/hộ (áp dụng cho hộ có từ bốn nhân khẩu trở xuống). Đối với các hộ có trên năm nhân khẩu, từ nhân khẩu thứ năm trở lên được hỗ trợ 10 triệu đồng/nhân khẩu.

Theo Địa Ốc TTO