Dự án đường 5 kéo dài: Giãn tiến độ vì vướng GPMB

Cập nhật 01/10/2008 14:00

Dự án đường 5 kéo dài đã khởi công từ giữa năm 2005 song tới nay khối lượng công việc làm được chưa nhiều.

Thay vì hoàn thành đúng dịp phục vụ đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, chủ đầu tư công trình vừa cho biết, phải lùi thời điểm hoàn thành dự án tới năm 2012. Cũng như hàng loạt dự án trọng điểm của Hà Nội, nguyên nhân chậm tiến độ của dự án vẫn là GPMB ì ạch và giá cả nguyên vật liệu đầu vào biến động mạnh.

Loay hoay GPMB

Nói về tiến độ dự án đường 5 kéo dài, đại diện Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long (nhà thầu gói thầu số 12) cho biết: “Không có mặt bằng thi công, nhà cửa lán trại của chúng tôi đã bỏ hoang hơn 1 năm nay... Công trình chơ vơ có mấy cái trụ bê tông, thép chờ của các trụ này cũng đã bắt đầu có hiện tượng han gỉ. Nếu không sớm tiếp tục thi công, sẽ ảnh hưởng tới chất lượng công trình...”.

Theo Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả ngạn (chủ đầu tư dự án), nguyên nhân của sự chậm trễ là do hầu hết các gói thầu xây lắp đều bị vướng mặt bằng thi công. Hiện phần diện tích mặt bằng cho các nhà thầu thi công mới đạt khoảng trên 60%, nhưng trên thực tế, phần mặt bằng sạch có thể thi công được chỉ đạt 30%.

Không chỉ vướng mặt bằng chưa giải phóng mà ngay những đoạn tuyến đã xong cũng không thi công được vì... không có đường vào. “Khu đất chính để thi công đã GPMB nhưng đường vào chưa có nên nhà thầu cũng chịu vì máy móc, thiết bị không “bê” vào để triển khai được” - đại diện Công ty 319, Bộ Quốc phòng nói.

Đơn cử, trên địa bàn huyện Đông Anh, một số gói thầu tuy đã có mặt bằng nhưng vẫn chưa có đường vào công trường. Tại các xã Vĩnh Ngọc, Đông Hội và Xuân Canh (huyện Đông Anh), vẫn còn trên 100 hộ chưa thể tiến hành việc đo đạc và một nghĩa trang chưa di chuyển được.

Các gói thầu xây lắp phần cầu Đông Trù được chia làm 3 gói thầu xây lắp chính 12, 13, 14 đang được các nhà thầu triển khai thi công nhưng gói thầu số 12 hiện vẫn chưa có mặt bằng, do chưa có nhà tái định cư cho 74 hộ dân, khiến việc thi công dầm cầu bị chậm tiến độ. Toàn dự án chỉ có gói thầu số 14 bắt đầu được tiến hành thi công.

Còn lại, nhà thầu đang triển khai thi công, lắp đặt các hạ tầng kỹ thuật và sản xuất cấu kiện đúc sẵn ở các gói thầu xây lắp phần đường (gói thầu số 7, 8). Tại gói thầu số 10, nhà thầu đang tiến hành dọn dẹp mặt bằng, đào đất nền đường. ở gói thầu số 11, nhà thầu vẫn đang triển khai thi công hầm đi bộ, đắp cát K95 và đất đồi.

Riêng ở gói thầu xây lắp phần cầu (cầu Đông Trù), do mặt bằng thi công các hạng mục vẫn chưa được giải phóng, nên gói thầu số 12 vẫn chưa được triển khai thi công tiếp 5 trụ còn lại. Ở gói thầu 13 đã tiến hành xong thiết kế kỹ thuật hiện đang làm dự toán để tiến hành đấu thầu.

Năm 2012 chưa chắc đã xong

Bên cạnh việc GPMB ì ạch, giá cả tăng cao cũng là nguyên nhân khiến tiến độ dự án bị chững lại. Ông Đặng Vũ Nhật Thăng - Giám đốc Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả ngạn nói: “Dự toán trước đây toàn tuyến chỉ hơn 3.400 tỷ đồng nhưng ở mức giá hiện tại riêng gói thầu cầu Đông Trù đã khoảng 1.000 tỷ đồng...”.

Đại diện Công ty 319 cho biết, nếu cứ duy trì giá cũ thì doanh nghiệp không làm được. Trước đây, một khối đất đầm chặt được định giá 70.000 đồng nhưng nay 140.000-150.000 đồng cũng còn khó mua.

“Giá cả tăng như thế, trong khi ngân hàng lại thắt chặt, không cho vay nên nhà thầu càng khó khăn” - ông này nói. Một nguyên nhân khác khiến các nhà thầu hoạt động cầm chừng là vì họ chưa thanh toán được với chủ đầu tư phần giá trị (đã thi công) trượt giá.

Sự chậm trễ này không phải do chủ đầu tư hay nhà thầu mà do các hướng dẫn việc điều chỉnh giá chậm ban hành và khó vận dụng trong thực tế. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Xây dựng mới đây đã có văn bản hướng dẫn chủ đầu tư tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán hợp đồng của dự án xây dựng đường 5 kéo dài.

Theo đó, việc thay đổi tiến độ thi công trong dự án xây dựng đường 5 kéo dài nếu do nguyên nhân khách quan và được chủ đầu tư chấp thuận, không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án, được điều chỉnh giá theo quy định tại Thông tư số 09/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng và Văn bản số 1551/BXD-KTXD ngày 1-8-2008 của Bộ Xây dựng.

Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả ngạn cho biết, phải tới cuối năm 2008, mới có thể bán hồ sơ gói thầu Đông Trù (kế hoạch đã duyệt từ năm 2005) nên để xong được toàn tuyến còn cần rất nhiều thời gian.

“Khối lượng công việc còn lại rất lớn và phức tạp. Dù có gắng hết sức thì cũng phải tới giữa năm 2012 mới có thể xong toàn bộ hạng mục đường và cầu. Đó là với điều kiện phải chọn được nhà thầu có đủ năng lực tài chính thực sự...” - ông Đặng Vũ Nhật Thăng dự báo.

Dự án đường 5 kéo dài có độ dài 13,3km, điểm bắt đầu từ nút giao thông cầu Chui Quốc lộ 5 nối với tuyến đường chính B2 của dự án khu đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì (huyện Đông Anh). Trên tuyến đường sẽ xây dựng mới 3 cầu, trong đó cầu Đông Trù vượt qua sông Đuống là lớn nhất có chiều dài 1,2km. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng.


www.DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô